ชมโรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร

dsc09152_1 งานนี้ชาวค่ายดีใจกันยกใหญ๋ ที่ได้ทราบข่าวว่าจะได้ผจญภัยนอกบริเวณพื้นที่สี่เหลี่ยม ที่มีจำกัด กันซักระยะเวลาหนึ่ง ในวันนี้ ผลงานหมวกของน้องๆเสร็จกันหมดแล้ว เราๆและพี่เลี้ยงทั้งหลาย จึงได้สวมหมวก เดินฝ่าความร้อนไปตามทางเดิน จนถึงโรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ก่อนถึงประตูทางออก ฝั่งเหนือวัง ระยะทางร่วม 500 เมตร เห็นจะได้ ภาระกิจในโรงพิมพ์ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเอ็นดูสมาชิดค่ายฯ ซึ่งเราติดต่อเขาไว้ล่วงหน้านั้น ได้แบ่งการให้ความรู้เด็กๆออกเป็น ๒ กลุ่ม (แต่ละกลุ่มเมื่อศึกษางานกลุ่มใดแล้วจะเวียนมาศึกษางานอีกกลุ่มหนึ่งด้วย)


กลุ่ม ๑ ให้เยี่ยมชมการทำงานบริเวณส่วนงานการพิมพ์เอกสาร การจัดรูปแบบ การออกแบบ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะอยู่ในห้องทำงานส่วนบนของโรงพิมพ์ เด็กบางคนจำพี่ที่โรงพิมพ์ได้ ดังเสียงสะท้อน ดังนี้ (อ้าว น้าคนนี้ทำงานที่นี่หรอ!!! เป็นคำถามหนึ่งจากผู้เข้าร่วมค่ายฯ 🙄 น้องเค้าหมายถึงพี่รองค่ะ )
dsc09170_12 dsc09171_12
กลุ่ม ๒ ให้เยี่ยมชม และศึกษา การทำงานของเครื่องจักร ที่ใช้งาน สำหรับ การแบ่งหน้ากระดาษ การสำเนาเอกสารเป็นชุดๆ การตัดกระดาษ พับกระดาษ เป็นขนาดต่างๆ ตามแล้วแต่ ได้รับ Order มา งานส่วนหนึ่งที่เห็นกองพะเนินอยู่เป็นตั้งๆ คือหนังสือแบบเรียนของคณะในมหาวิทยาลัยมศก. และงานนอกที่รับทำ เช่น ป้ายประกาศ ป้ายการ์ดโฆษณา บอกมาเถอะ โรงพิมพ์ เราทำได้:)  ซึ่งงานส่วนนี้เรียกได้ว่าต้องใช้กำลังวังชาเข้าช่วยค่ะ
dsc09158_1 dsc09163_1
dsc09187_1 dsc09191_1
dsc09195_1 dsc09196_1 dsc09198_1
ผลจากการไปโรงพิมพ์ สิ่งหนึ่งที่น้องๆค่ายชอบกันมาก เข้าคิว เข้าแถวบ้าง กระโดดเอื้อมบ้าง เพื่อให้ได้มา คือ เศษกระดาษ ที่พี่ๆเขาสาธิตตัดให้ดู (ลักษณะเมื่อตัดด้วยเครื่องแล้ว ขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความยาวววววววววววหน่อย หรือเหมือนกระดาษA4 นำมาตัด ตามแนวยาว )พอถามน้องๆว่าจะเอาไปทำอะไรกัน มีน้องสองสามคน ตอบว่า ผม จะเอาไปทำห่างว่้าวครับ นั่น++ ความคิดเฉียบมาก ข้าพเจ้าเองยังคิดไม่ถึงเลยจริงๆ จากนั้น พอกลับมา น้องๆเขาก็เอามาทำหางว่าวกันจริงๆ ยิ่งต่อยาว ว่าวยิ่งบินสูง อีกอย่างนึงที่ได้พบเห็น ขณะอยู่โรงพิมพ์ พบว่าน้องๆมีการแบ่งปัญซึ่งกันและกัน อย่างเช่น หากใครได้กระดาษที่พี่ๆเขาให้มากก็จะแบ่งให้เพื่อนข้างๆ ด้วย (สะกิด เธอๆได้ยัง)ไม่อุ๊บอิ๊บไว้คนเดียวค่ะ
ปล.ขณะร่วมเยี่ยมชม ศึกษางานโรงพิมพ์ เราได้เจอกับ นักข่าวของสถานีเคเบิ้ล นครปฐม และเขาสนใจกิจกรรมที่เราทำนี้ จึงขอเบอร์โทรพี่เก ไว้ และถามรายละเอียดในการจัดค่ายกิจกรรม รวมถึงเหตุผลที่เราพาเด็กๆมาชมโรงพิมพ์ ซึ่งทราบข่าวภายหลังว่า ทางสถานีเคเบิ้ล ได้นำเรื่องราวกิจกรรมของเรา ไปออกข่าว ในวั่นรุ่งขึ้น(1เมษา)ค่ะ
หลังจากเยี่ยมชม และทักทายกันพอเป็นกระษัย ถึงเวลาถ่ายรูปหมู :mrgreen: หมู่ก่อนกลับไปทำกิจกรรมอื่นๆที่เข้าคิวกันต่อ คราวนี้เราเปลี่ยนเส้นทางกลับ น้องบางคนเอ่ยทัก 😮 พี่ๆนี่เรามาทางไหนกัน นั่นไง ไม่คุ้นละสิท่า เพราะขากลับพวกเราชาวค่ายเดินกลับกันทางคณะจิตกรรม มัณฑนศิล สถาปัตยกรรม อาคารศิลป์ พีระศรี และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ก่อนจะถึงเส้นชัยที่หมายปอง อาคารหม่อมหลวงปิ่น ของเรา
dsc09208_1 dsc09211 dsc09212_1
จบบริบูรณ์

2 thoughts on “ชมโรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร

  • ซู๊ดยอดมาก…ในทับแก้วมีหลายหน่วยงานที่เด้กๆ น่าจะได้เข้าไปสัมผัส … ทีมงานเยี่ยม++++

  • จากทีเด็กๆๆปล้ำกับการเย็บหมวก(ฝาชีของเด็กๆ) มาอย่างคร่ำ่เคร่งและได้รับการซ่อมแซมจากป้านก+ป้าอ้วน+ป้าดวงและป้าๆอีกหลายท่าน จนกลายเป็นหมวกให้เด็กๆๆใส่กันแดดไปโรงพิมพ์+ไปไหว้ ม.ล.ปิ่น สุดยอดเลยนะ๊เด็กๆๆไม่เชื่อเลยว่าจะทำกันได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร