Talent ห้ามทะเล้น

พี่พัชได้เขียนเล่าเรื่องราวของหนังสือจำนวน 8 เล่ม ที่ได้ไปฟังท่านวิทยากรแล้วมาย่อยให้ฟัง ซึ่งเป็น Masterpiece ของการบริหารบุคคล ถึง  8 เล่ม และดิฉันได้นำไปใส่ไว้ที่ Shelfari ให้เห็นหน้าตาแล้ว ดังนี้คือ
book
ส่วนรายละเอียดของแต่ละเล่มเป็นอย่างไรอ่านได้ที่นี่ค่ะ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=12119 และ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=12190
เนื่องจากท่านพี่พัชสรุปในบล๊อกของตัวเองว่า…. จนจบแล้ว..สรุปไม่รู้จะเขียนอย่างไรว่า   Talent คืออะไร เกี่ยวข้องกับ  Competency อย่างไร หัวหน้าฝ่ายบริการสรุปให้ที…
จึงถือเป็นภารกิจที่ต้องดำเนินการต่อไปในฐานะที่สวมชฎา (เพราะน่าจะเป็นตัวนาง  แฉล้มแช่มช้อยมากกว่าหัวโขนที่นึกทีไร ก็เป็นแต่เรื่องของยักษ์หรือลิงทุกที)
ตอนนี้รายการฮอตสุดๆ ในช่วงเย็นของวันอาทิตย์คือ Thailand Got Talent … ซึ่งเราจะเห็นว่ามีผู้คนมากมายที่ต่างมาแสดงความสามารถ เช่นเดียวกับคุณป้าซูซาน หรือน้องหนูปาเปงโกะ  ที่เคยเขียนถึงในปีก่อน
เนื่องจากเป็นการแนะนำหนังสือทั้งแปดเล่ม เป็น Masterpiece ของการบริหารบุคคล ซึ่งอิชั้น “อิน” ถึงขนาดทำเป็นตารางเนื้อหาของทั้งแปดเล่ม เอาไว้ดูเล่น
book2
พออ่านๆ ดู ก็ต่างเป็นของของ “คน” ที่องค์กรปราถนาทั้งนั้น และเป็นปกติของคนอีกนั่นแหละที่ชอบมองคนอื่นมากกว่าคนมองตนเอง (มีตานี่หว่า กระจกจะส่องได้แต่บางที) ดังนั้นจึงเกิดอาการเปรียบเทียบระหว่างกัน เธอมองฉัน แล้วฉันก็มองเธอ …
แต่เนื่องจากภายในองค์กรมี “ผล” ของการกระทำเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นองค์กรจึงอยากจะเลือกและรักษาคนทีปรารถนาเอาไว้ให้ทำบุญร่วมกัน ด้วยการสรรหากลวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกำหนด KPI Completency KM HR QA  RM มากมายก่ายกองที่ทำมาผูกติดยึดโยง เพื่อให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าตามที่ตั้งความประสงค์ไว้
Talent Management  เป็นอีกคำหนึ่งที่คาดว่าจะเข้ามาอยู่ในองค์กรของเรา มีความว่า เป็นการการคัดเลือก พัฒนา เลื่อนขั้น ส่งเสริมและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถและศักยภาพในการสร้างผลงานระดับดีเด่นให้องค์การ
แต่การที่จะทำให้องค์การค้นหาคนที่เป็น Talent พบและสรรหาจัดจ้าง รวมทั้งพัฒนารักษาพวกเขาให้อยู่กับองค์การนั้น ไม่ใช่ภารกิจง่ายๆ ที่สามารถกระทำได้โดยคนคนเดียวจึงต้องอาศัยกระบวนการดังกล่าวที่บอกว่ายึดโยงข้างต้นมาช่วยให้ “เขา” ผู้นี้อยู่ได้ และอยู่อย่างมีความสุข
เรื่องของการ “ให้” และ “สร้าง” โอกาสกับบุคลากรเป็นเรื่องที่ผู้บริหาร ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าเล็ก ใหญ่ น้อย ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง KPI Completency KM HR QA  RM จึงตามมาเป็นแพ
คลิกๆ ไปอ่านเจอที่นี่มานับว่าน่าสนใจทีเดียว บอกว่า…..
นิตยสาร The Economist ได้ตีพิมพ์ผลการสำรวจที่จัดทำโดยหน่วย Economist Intelligence Unit เมื่อต้นปีนี้เกี่ยวกับทัศนคติของ CEO จำนวน 20 คน จาก 10 ประเทศในทวีปต่างๆ ทั่วโลกว่า พวกเขาเหล่านั้นได้จัดเวลาในการทำงานเพื่อดูแลเรื่องบุคลากรอย่างไร เพื่อทำให้มั่นใจว่าองค์การจะมี Talent ที่มีปริมาณและคุณภาพเพียงพอตลอดเวลา
ผลการสำรวจสำคัญๆ ที่สามารถสรุปได้มีดังนี้
– CEO ทุกคนที่ให้สัมภาษณ์เห็นความสำคัญของการประเมินผลงานมาก โดยถือเป็นภารกิจหลักในการทำ Talent Management เลยทีเดียว พวกเขาจะประเมินผลพนักงานที่อยู่ใต้บังคับบัญชาโดยตรง และจะเขียนรายงานการประเมินผลงานของพนักงานด้วยตนเองอย่างละเอียด โดยเน้นวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย ของพนักงาน เพื่อระบุหาคนที่มีความสามารถ (Talent) สูง เพื่อพัฒนาเป็นผู้บริหารระดับสูงต่อไป
– CEO หลายคนจะลงมาทำหน้าที่เป็นโค้ชให้กับลูกน้องด้วยตนเอง โดยจะดูแลให้คำแนะนำลูกน้องที่เพิ่งได้รับการเลื่อนขั้นใหม่ หรือลูกน้องที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานในโปรเจ็กต์สำคัญๆ บรรดา CEO เหล่านี้ มองเห็นว่าการทำหน้าที่เป็นโค้ชเพื่อพัฒนาบุคลากรในรุ่นต่อไปจากพวกเขานั้น เป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งที่จะสืบทอดตำนานความยิ่งใหญ่ของบริษัทให้คง อยู่ต่อไป
– CEO 7 ใน 20 คน ที่ได้รับการสัมภาษณ์ บอกว่า พวกเขาใช้เวลาอย่างน้อย 30% ของเวลาทำงาน เพื่อดูแลเรื่อง Talent Management และอีก 8 ราย บอกว่า พวกเขาใช้เวลาทำงานเรื่อง Talent Management ไม่น้อยกว่า 20%
จากผลสำรวจเบื้องต้นคงทำให้เรามองเห็น ว่า CEO ของบริษัทชั้นนำ เห็นว่าการบริหารคนเป็นสิ่งสำคัญที่ CEO ต้องให้การสนับสนุน ไม่เฉพาะแต่เป็นเพียงการให้นโยบายเท่านั้น แต่ตัว CEO ต้องลงมาจับงานนี้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้บริหารระดับต่างๆ ที่ไม่ได้อยู่แผนก HR ยกตัวอย่างเช่น งานประเมินผล การโค้ชพนักงาน เป็นต้น
ดูๆ ไปน่าสนใจมาก และควรทำตามเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องการเขียนรายงานฯ ซึ่งพบว่าเป็นปํยหากับดิฉันเป็นที่สุด บอกพี่ติ๋วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะต้องเปิดติวเรื่องนี้กันอย่างเข้มแข็ง พอดี๊เลยที่มีเอกสารมารับรองว่า CEO ทั้งหลายควรจะทำหน้าที่
ฝึกๆ ไว้ เผื่อบุญามาวาสนาส่งจะได้เป็น CEO ตัวจริงเสียงจริง ….อุว๊ะเอ่ะเอ่ อุว๊ะเอ่ะเอ่..รักแล้วรอหน่อย … จินตนาการไร้ขอบเขตจริงๆ
ทีแรกไปเจอภาษาปะกิตก่อนที่นี่ http://www.eiu.com/site_info.asp?info_name=eiu_CEO_role_in_talent_management&rf=0 แต่เกรงว่าแปลอกมาจะสวยหรู  เลยไปหาภาษาไทยให้จงได้ เหอเหอ มีเรอะจะไม่พบ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่คัดลอกจากข้างบนได้ที่นี่ค่ะ http://www.jobjob.co.th/th/HR_Variety/39/Talent_Management_%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87_CEO_%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%99
ปล. งงตัวเอง… ตกลงว่าตอบคำถามแล้วยังเอ่ย

Enhanced by Zemanta

2 thoughts on “Talent ห้ามทะเล้น

  • หลักสูตรออนไลน์ของกพมีวิชานี้ด้วย วิชา Talent Management & HiPPS อ้อเรียนแล้วเมื่อปีที่แล้ว ดีมากเลย

  • ครั้งนี้มีวิชาที่ต้องเรียนมากมายเนอะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร