ขนมขี้มอด (ขนมอร่อย…ของทางภาคใต้)

dscf0125ก่อนที่จะพูดถึงขนมขี้มอด  ขอ เล่าถึงการเดินทาง เมื่อวันที่ 22-25 เมษายน 2552 ได้ไปงานศพญาติผู้ใหญ่คนหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้กลับบ้านเกิดใน อ.ชะอวด   และได้เข้าไปเที่ยวในตลาด ซึ่งทุกสิ่งทกอย่างได้เปลี่ยนไปเยอะมาก ตามกาลเวลา   พอเสร็จจากงานศพ ก็กลับมาทางจังหวัด กระบี่  ไปบ้านพี่ชายที่พังงา  ที่ พังงาฝนตกตลอดเวลา เลยไม่ได้ไปเที่ยวไหน แต่ได้ไปอ่าวเคย ซึ่งเขาเล่ากันว่าเคยเกิดสินามิมาแล้ว และไปดูพี่ชายจัดรายการวิทยุชุมชน (อ่านข่าว ทุกเช้า) วันละชั่วโมง ตี 5 ถึง 6 โมงเช้า ดูน่าสนใจดีมาก นึกถึงน้องปองทันที  และไปตลาดทั้งๆที่ฝนตกมาหาของกินก็มีเยอะมากมีขนมหลายอย่างทางภาคใต้ แต่หาขนมขี้มอดไม่มี แต่ไปพบในเซ่เว่นอีเล่เว่น    ขนมขี้มอด เป็น”ขนมหวาน” ที่ภาคใต้หลายจังหวัดทำขาย และเป็นที่ชื่นชอบกันมาก เพราะทำได้ง่าย  แต่ปัจจุบัน ความนิยมขนมนี้อาจจะน้อยลง และมีขนมอื่นๆมาจำหน่าย ทำให้การผลิต “ขนมขี้มอด” มีคนทำน้อย แต่ถ้าใครเคยกินแล้ว จะ”ติดใจ”   ตอนนี้หาทานยากมาก แต่ทำง่ายมาก  ได้ค้นข้อมูลสูตรการทำมาให้เผื่อใครสนใจจะไปทำกินเองบ้าง  (น่าเข้าในโครงการ “โลกของหนูนะ”) แต่ต้องไปเคาะประตูขอข้าวสวยที่เหลือทานจากตอนเย็น จากเพื่อนๆ มาตากแห้ง หวังว่าคงได้รับความอนุเคราะห์นะค่ะ

เครื่องปรุง / ส่วนผสม

1. ข้าวตาก (ข้าวสวยที่เหลือจากทานตอนเย็น เอามาตากเก็บไว้) 3 ถ้วยตวง
2. มะพร้าวขูดขาว  2 ถ้วยตวง
3. น้ำตาลทรายละเอียด 1 ถ้วยตวง
4 เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
(ปริมาณนี้สำหรับทดลองทำกินเองค่ะ)
วิธีทำ
1. คั่วข้าวตากให้เหลืองนวลและกรอบ แล้วนำใส่ครกโขลกให้ละเอียดตอนที่ยังร้อนอยู่ แล้วตักใส่
จานพักไว้
2. คั่วมะพร้าวจนเป็นสีเหลืองทองโดยทั่ว ก็นำมาโขลกให้เหมือนข้าวตาก
3. ผสมข้าวคั่ว มะพร้าวคั่ว กับน้ำตาลทรายและเกลือให้เข้ากัน (ความหวานมันเค็ม ก็ปรุงตามที่ต้องการกันเองค่ะ)
ง่ายๆแค่นี้แหละ ทำเสร็จก็ทานได้เลย .. แต่ถ้าทานไม่หมด ก็สามารถเก็บใส่โหลไว้ ทานได้หลายวัน  แต่ถ้าทำขายก็ ใช้กระดาษห่อเป็นกรวยเล็กๆ แล้วนำข้าวมอดกรอกใส่  ตามรูป  เวลากินให้เจาะทางกรวยแหลมๆถึงจะกินอร่อย   น้องยาหยี, น้องอ้อ   น้องษร   เคยกินหรือยัง พี่ก็เพ่งกินเหมือนกัน   และยังไม่เคยทำเลยน่าจะไม่ยากเกินความพยายาม กินได้หรือไม่ต้องลองดู



9 thoughts on “ขนมขี้มอด (ขนมอร่อย…ของทางภาคใต้)

  • แวะเยี่ยมชมแล้ว น่าสนใจมากมาก แต่ถ้าจะให้ดีต้องมีของจริงมาให้ลองชิม ดังคำกล่าวว่า ไม่ไปไม่เห็น ไม่ลองไม่รู้

  • อิอิพี่เก วิทยุชุมชนน่ะ ยังไม่ลืมนะจ๊ะ แต่ทำเป็นเงียบไปงั้นแหละ ส่วนขนมขี้มอดผู้เกี่ยวข้องกรุณาดำเนินการต่อไป จะคอยรับทาน ส่วนทะเลที่พังงาเมื่อปลายปีไปฝนตกเหมือนกัน ไปอยู่ภูเก็ตตั้งหลายวันไม่เห็นทะเลเล้ย เห็นแต่ฝน

  • ลองกินแล้วเหมือนข้าวตูที่ยังไม่กวนนั่นเอง

  • รู้สึกว่าตอนเด็ก อาม่า หรือทวดของลูกๆ เคยทำให้กินนะ แต่ที่ใต้ยังไม่เคยกินค่ะเพราะตอนไป ไม่เห็นมี

  • อันที่เห็นในรูป น้องกาญแบ่งให้ 1 อัน (น้องกาญเป็นเจ้าของตัวจริงขนมเซทนี้–ฝากพี่เกซื้อมาให้) รู้สึกน่ารักดี จนไม่อยากแกะกิน ตัวเองเลยขอชิมจากน้องหงษ์ กับเจ้าชัย เหมือนพี่นกบอก เหมือนข้าวตูที่ไม่ได้กวน อร่อย แต่พี่เกบอกว่าอย่านอนกิน มิฉะนั้นอาจสำลักขนมได้ จนสุดท้ายตัวเองเห็นว่าอร่อย และพี่เกบอกว่าถ้าไม่กินตอนนี้ หลายวันจะไม่หอม หรือมีกลิ่นหืนได้ เลยกินไปแล้ว ยังเสียดายว่าไม่ได้ขอกาญถ่ายรูปไว้ทั้งเซท กระดาษข้างนอกเป็นกระดาษแก้วสี ๆ ข้างในเป็นกระดาษขาวธรรมดา พี่เกบอกว่าสมัยก่อนใช้กระดาษสมุดที่มีเส้นแบบสมุดนักเรียนห่อ..กินไปแล้วก็เสียดาย..ไว้ใครไปใต้ ซึ้อติดมือมาบ้างนะ..หรือชาวใต้ที่หอสมุดมีใครทำเป็น ทำให้กินด่วน หัวหน้าฝ่ายรอกิน..

  • เอ๋ว่าน่าจะเคยกินอยู่เหมือนกัน พอพี่นกบอกว่าเหมือนข้าวตู ก็เลยนึกได้ว่าเคยกินแหละ แต่ไม่รู้ว่าเราเรียกว่าขนมขี้มอดหรือเปล่า….เดี๋ยวคืนนี้ไปถามท่านแม่ดีกว่า

  • ดูดิ…ไม่แบ่งให้เราเลย เดี๋ยวจะมีผองเพื่อนจากใต้มาจะลองฝากให้ซื้อมาฝาก งานนี้จะขาย อิอิ

  • รสชาติคงน่าจะเหมือนข้าวตูเนอะ

  • ถ้าไม่ทำเอง ป้าแมวก็คงไม่ได้กินนะซี อยากกินจัง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร