ปั้นจิ้ม ปั้นเจ๋อ

งานบุ๊คแฟร์แต่ละปี จะเป็นโอกาสให้ได้นั่งและเดินปั้นจิ็้ม ปั้นเจ๋อเนื่องจากเป็นกำลังเสริม
งานใหญ่ๆ แบบนี้จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่สาม สองครั้งแรกมีเหตุให้ต้องไปราชการงานเมือง จึงได้เห็นวันแรกๆ หรือไม่ก็วันท้ายๆ เท่านั้น  แต่ปีนี้ได้อยู่ตลอดงาน
หลังจากงานของปีที่แล้ว หนูเล็กได้คุยให้ฟังว่าอยากให้ลงไปช่วยงานกันเยอะๆ ดังนั้นปีนี้จึงคุยกับพี่ๆ น้องๆ หลายคนว่าเราคงต้องเริ่มต้นอย่างไรก็ต้องเต็มที่ แม้การทำงานของเราจะมีเวลาเป็นตัวกำหนดก็ตาม รวมทั้งกำลังคนก่อนงานนี้จะนี้เกิด เพราะคนของเรามักพุ่งตรงไปที่กิจกรรมวันเด็ก ขาดการมองภาพรวมของกิจกรรมในภาพรวม
ปีนี้เราจึงคุยกันแต่เนิ่นๆ ทั้งเรื่องการส่งงานต่อกันระหว่างงานวันเด็ก กับงานบุ๊คแฟร์  กับกำลังคนที่พวกเรามีอยู่ จะได้ smooth as silk
ปัญหาของปีที่ผ่านมาคือการขอกำลังคนเพื่อไปแจกแบบสอบถาม ซึ่งเราจำเป็นต้องทราบล่วงหน้า เพราะจะได้ไปจัดตารางการทำงานในปัจจุบัน
แต่ปีนี้ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้จึงเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่วิธีการแจก โดยเฉพาะเรื่องของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม
คำถามที่ถามในที่ประชุมและตอบในที่ประชุมคือ จำนวนของคนที่เข้ามาในงาน กับการใช้สถิติของกลุ่มตัวอย่างต้องมีความสัมพันธ์กัน รวมทั้งวิธีการแจกและหน้าที่ของคนแจก ซึ่งคิดว่าตัวเองได้ตอบและชี้แจงวิธีการที่จะปฏิบัติในปีนี้อย่างชัดเจน
ส่วนงานที่ฝ่ายบริการต้องรับผิดชอบอีกอย่างหนึ่งคือ กิจกรรมวิชาชีพ ปีที่แล้วในกลุ่มนี้จะได้คำถามจากตัวเองไปคือ จัดสรรกำลังคนอย่างไรเพื่อไม่ให้งานประจำมีผลกระทบมาก กับทำกิจกรรมอะไร มีค่าใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนอย่างไรในการจัดพื้นที่ตรงนี้ ฯลฯ
ปีนี้พี่พัชรีจึงปรับกระบวนยุทธ์ใหม่ ทั้งในเรื่องของการคำนวณค่าใช้จ่าย การจัดสรรพลพรรค รวมทั้งการให้ผู้เข้ามาในพื้นที่ส่วนนี้มีส่วนร่วม ผลคือเกิดการเรียนรู้ระหว่างผู้ที่เข้ามากับพวกเรา
ในปีนี้ในบูธนี้มีกิจกรรมมากมาย สิ่งที่มากมายนั้นเกิดจากการสั่งสมความรู้ มีได้มาอย่างฉาบฉวย เป็นวิธีการและรูปแบบที่ได้จากการจัดกิจกรรมต่างที่พวกเราทำกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่งานห้องสมุดสัญจร งานองค์พระปฐมเจดีย์ โลกของหนู งานวันเด็ก รวมทั้งการทำงานกับสิ่งเหล่านี้ด้วยความรักที่จะทำ และทำเพื่อหน่วยงานของเรา
ขุมกำลังตรงนี้น่ายกย่องมากไม่ว่าจะเป็นท่านใดก็ตามที่มีส่วนในการชะแว๊บเข้าไปติชม แซว เก็บของ ซื้อของ หาคนมาช่วย  เอาของมาฝาก ซื้อหนังสือมาให้ ลงทุนซื้อเพื่อมาแกะย้อนรอย นำของมาจากบ้าน การฝีมือของลูก ใช้เวลาที่ควรจะพักเพื่อนั่งหลังขด หลังแข็งในการซ้อมมือ ซึ่งทำกันไปโดยไม่รู้ว่าทุกคนเข้าใจหรือไม่ว่าผลงานที่ก้มหน้า ก้มตานั้นจะเอาไปทำอะไร หรือเกี่ยวกับห้องสมุดหรือไม่ …. ขอบคุณจริงๆ
งานอีกอย่างที่ช่วยคือติดต่อการวิทยากรมาช่วย ไม่ได้ทำอะไรมากแค่คุยเบื้องต้นกับคนที่เราคิดว่าจะมาช่วยงานเราได้ แล้วส่งต่อให้หนูเขียดแค่นั้นจริงๆ  แล้วก็มาคอยดูตอนที่วิทยากรมา ไม่รู้สึกเหนื่อย ไม่รู้สึกว่านี่คือภาระ สบายๆ ดีซะอีกที่ได้คุยกับพี่ๆ น้องๆ โดยไม่ต้องเดินทาง
และการอัพเดทข้อมูลในเฟซบุ๊ค กับตามอ่านว่านักศึกษารู้สึกอย่างไรกับงานนี้ … งานสบายคร่อดๆ
ปีนี้กับปีที่แล้วในระหว่างงาน ดูแล้วคนของเราในบางวันอาจจะลงไปในพื้นที่การทำงานน้อยกว่าปีที่แล้วด้วยซ้ำไป ยกเว้นทำหน้าที่ตามที่ร้องขอแบบเฉพาะกิจ
จะมากหรือน้อยไม่ใช่ปัญหา สิ่งที่ดีใจคือพวกเราสามารถก้าวผ่านปัญหาต่างๆ ด้วยการนำข้อมูลเก่ามาพิจารณา การมองงานอย่างทะลุและเห็นความต่อเนื่องของงาน เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับตัวเอง ในฐานะคนที่ดูแลพี่น้องกลุ่มหนึ่งในห้องสมุด
ขอบคุณทุกคนค่ะ
อ้อ.. ปีนี้ได้นั่งปั้นจิ้ม ปั้นเจ๋อในบูธประชาสัมพันธ์ เพื่อแจกแบบสอบถาม ได้ข้อมูลมาว่า
1.  อยากได้แผนผังใหญ่ติดหน้างาน
2.  อยากให้แจกแผนผังร้านหนังสือฉบับพกพา
3.  หาหนังสือจนเมื่อย อยากให้เราเป็นสื่อกลางในการประกาศว่า หนังสือเล่มที่ต้องการมีขายที่บูธไหน
4.  ร้านหนังสือประเภทคู่มือครู/ติว ขายที่ร้านไหน
5. นิยายอยู่บูธไหน
ไม่ทราบว่าท่านอื่นๆ มีใครถามว่าอะไรบ้าง มาช่วยกันหน่อยจ้า

5 thoughts on “ปั้นจิ้ม ปั้นเจ๋อ

  • มีค่ะมีท่านที่สนใจตรงมาถามว่า ร้านนานมีบุ๊คส์ มาหรือไม่ ร้านหนังสือแจ่มใสมาหรือไม่ ร้านหนังสือ SE-ED มาหรือเปล่า จริงๆ แล้ว หนังสือในเครือนานมีบุ๊คส์ มีขายที่ร้าน The Book House บางคนก็ถามว่า จะไปซื้อ คำสอนของท่านพุทธทาส ที่เป็นแผ่นได้ที่ไหน ตอบได้ค่ะ เพราะเดินไปสำรวจร้านค้าตั้งแต่วันแรกเดินจนไปเที่ยวได้ ๒ จังหวัดแล้ว ต้องจำใ้ห้ได้ทุกร้านค้า

  • พี่ก็โชคดีที่เดินไปเดินมาหลายรอบจึงตอบได้ หากไม่ได้ก็จะถามพี่สุนีย์เพราะจำได้แม่นกว่า

  • แผนผังร้านค้า ได้เสนอให้ทำแจกผู้มาชมเหมือนแฟร์ใหญ่ๆ ก่อนวันงานแล้ว ต่อมาก็เห็นทำแล้ววางบนโต๊ะพนิดา ก็ไม่ได้ถามอีก หลังจากนั้นพบที่โต๊ะประสัมพันธ์ โดยขยายใหญ่ สำหรับอ่านออก ขนาด เอ 3 ไม่กล้าเซ้าซี้ถามอีกว่า ทำไมไม่ทำแจกด้วย ซึ่งตนเองก็ทราบดีว่าแต่ละคนมีงานล้นมือ งานใหญ่ขึ้นทุกปี ต้องปลีกตัวจากงานประจำเพื่องานนี้ งานบริการวิชาการแก่ชุมชน ค่อยว่ากันใหมนะ อย่าลืมเตือนกันล่ะ

  • ปีนี้ก็ได้มีโอกาสมานั่งปั้นจิ้ม ปั้นเจ๋อ รวมถึงเจ๋อไปซะเกือบทุกเรื่อง อยู่เกือบทุกวัน ปีที่ผ่านมาแทบจะไม่ได้มาเจ๋อเลย เพราะติดราชการงานเมืองที่ตจว. ปีนี้ก็ติดราชการอยู่หลายวัน แต่เป็นกทม. ก็เลยได้มีโอกาสทำซะหลายอย่าง แม้ว่าจะอยู่ฝ่ายประเมินผล ได้เป็นพนักงานต้อนรับขับไล่ เอ้ย…ขับสู้่ ตากล้องมือฉมัง Take care วิทยากรบ้างตอนเจ้าแม่ไปสะดวก ประชาสัมพันธ์บ้างบางโอกาส ดูแลสถานที่ไปด้วยเมื่อมองเห็น และขณะเดียวกันก็เป็นลูกค้าไปด้วยเลย ส่วนปัญหาที่พบประสบนั้น ค่อยมานั่งคุยกันเมื่อใจร่มๆ แล้วเน้ออออ

  • ไม่ได้ใช้ร่มเพราะแดดไม่ร้อน แต่หนาววววววววววววววววววววว

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร