Creative Library

ในที่สุดคำนี้ก็กลายเป็นหัวข้อสัมมนาทางวิชาการของข่่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค ที่มี สกอ. และสำนักหอสมุดกลางเป็นเจ้าภาพ
หัวข้อนี้ได้มาจากที่ประชุมของหัวหน้างานครั้งก่อนซึ่งรายงานไปแล้ว ส่งเข้าประกวดโดยคุณพี่แมว ที่บอกเมื่อวานตอนเช้าว่าสุดแสนจะภูมิใจ…. (เอ้า…ยกให้)
มีหลายคนมักตั้งคำถามว่าห้องสมุดไปเกี่ยวอะไรกับความคิดสร้างสรรค์ ตัวเองรู้สึกแปลกใจกับความคิดที่คับแคบแบบนั้น คำว่าสร้างสรรค์ไม่ได้จำกัดวงว่าจะต้องเป็นศาสตร์ของสาขาใด หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
ตัวเองเฝ้าเพียรหาข้อมูลตั้งแต่มหาวิทยาลัยศิลปากรประกาศตัวว่าเป็น Creative University ว่าจะมีนักวิชาการเด่นๆ ดังๆ สักคนไหม ที่พูดถึงห้องสมุดกับความคิดสร้างสรรค์ว่ามันเกี่ยวกันอย่างไร เพราะเราเป็นเจ้าของ พูดเอง เออเองดูเหมือนเป็นการเยินยอหรือถึงขั้นหลงตัวเอง ตามด้วยไม่น่าเชื่อถือ
ในที่สุดก็พบว่าอาจารย์วรากร สามโกเศศ เขียนในแพรว เรื่อง Creative Economy สั้นๆ ว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านวัฒนธรรม แล้วยกตัวอย่างว่า เช่น ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ …  ล้วนเกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ทั้งสิ้น ….
จึงรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และวรรคนี้อาจจะเป็นวรรคทอง วรรคที่ต้องใช้อ้างอิงต่อไป เมื่อคำว่า Creative จะเข้ามาใกล้ชิดกับเรามากขึ้น
หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้รับหน้าที่ให้ทำเรื่องการประชาสัมพันธ์ ที่ไม่ใช่จ๊ะจ๋าหน้าใสเฉพาะวันงาน ดังนั้นหลายคนหน้าจึงออกดำคล้ำเคร่งเครียด ด้วยเวลาที่กระชั้น เนื่องจากเดือนเมษายน ที่มีในปฏิทิน แต่ดูเหมือนว่าเป็นเดือนที่ไม่มีเวลาการทำงาน
ไม่มีเวลาการทำงานหมายถึงเมื่อเราตัดวันหยุดย้าวยาวออกไป ภาระงานเดิมนั้นยังคงอยู่ ขณะที่ภาระงานใหม่แบบกระจุกกระจิก ยิบย่อยตามมา สมองจึงต้องแบ่งออกเป็นหลายส่วน ควบคุมตัวเองไม่ให้หลงหรือหลุดออกไป เพราะผลกระทบจะตามมามากมาย
ชอบการสัมมนาครั้งนี้ตรงที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้คนทำงานเสนอ “งาน” ที่อุดมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่มีคำทำ ทำได้ และทำอยู่ ที่เพื่อนพ้องน้องพี่สามารถมาเห็น ดู ฟัง และสัมผัสจากเจ้าของแบบตัวจริงเสียงจริง
เป็นอีกครั้งที่ยืนยันว่ามนุษย์ที่ทำงานในห้องสมุด เป็นคนพิเศษที่สามารถนำพาแนวคิด วิธีการ ของทุกศาสตร์มาปรับใช้ในองค์ได้หมด
ตัวเองมีโอกาสชมการถ่ายทอดสดในงานที่สภาคณาจารย์ ได้เชิญท่านอธิการบดีฯ และคณะ มีพบปะประชมคมศิลปากร … ซึ่งพูดเมื่อวันก่อนในงานแถลงผลงานครบสองปีฯ พอจับใจความได้ว่า มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ประกาศตัวเป็น Creative University สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เริ่มดำเนินการด้วยการจัดสััมนาเรื่อง Creative Library แล้ว จึงอยากเห็นการขับเคลื่อนของหน่วยงานอื่นๆ
ระหว่างฟังก็ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กับหน้าจอ นึกถึงคำพี่แมวเวลาพูดคำว่าทำแล๊ววววว….
ท่านอธิการฯ ได้เขียนเรื่อง เราจะช่วยกันพัฒนาให้ศิลปากรเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์ได้อย่างไร ในเสวนาศิลปากร ซึ่งเคยเขียนไว้แล้วเช่นกันที่ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=8784 ซึ่งตัวเองเก็บตัวเล่มถือไว้เป็นคัมภีร์
ท่านเขียนไว้ตอนหนึ่งว่า การสร้างสรรค์ มีความหมายที่มีนัยว่าเป็นแนวคิดใหม่ๆ เป็นแนวทางใหม่ๆ เป็นสื่งที่ไม่เคยมีการคิดมาก่อน หรือเป็นแนวทางที่ไม่เคยมีการทำมาก่อน หมายถึงการคิดได้ในมุมที่กว้าง ลึก แปลก และไกลกว่าที่คนส่วนใหญ่คิดได้กันอยู่ทั่วไป
งานนี้กำหนดจัดในวันที่ 24-25 มิถุนายน 2553 ที่โรงแรมเมธาวลัย ชะอำ ส่วนกำหนดการที่เห็นว่าโล่งๆ ก็เพราะ “รอ” งานที่พวกเราในวงการมาช่วยกันนำเสนอ
สำหรับพวกเราชาวหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้แจ้งเชิญชวนให้นำเสนอผลงานไปด้วยเช่นกัน ก็อย่าได้รอช้า เพราะว่าหมดเวลาส่งผลงานสิ้นเดือนนี้แล้ว (30 เมษายน)
ดูจากความหมายของท่านอธิการฯ แล้ว เชื่อว่าทุกห้องสมุดล้วนแล้วแต่มีรเรื่องราวแบบนี้ทั้งสิ้น ….
งานนี้คุณสมเกียรติได้ทดลองใช้ CMS ตัวใหม่คือ SilverStripe มาเขียนเว็บไซต์ของการสัมมนา ส่วนตัวเองเข้าไปดู ไปทำในบางส่วน เพราะอยากเรียนรู้ในสิ่งเหล่้านี้ แต่กว่าจะเข้าใจก็แทบแย่ เพราะข้อจำกัดด้านเวลาที่เป็นช่วงปิดภาค ที่ทำให้ต้องตุเลงๆ ไปหาที่ทำงาน แล้วข้ำยังมีข้อจำกัดด้านความรู้ที่มีแค่ศูนย์
ถามว่าจะเป็นต้องทำขนาดนี้ไหม คิดว่าจำเป็นเพราะครั้งนี้เป็นโอกาสให้ตัวเองได้เริ่มต้นกับสิ่งนี้ ถึงแม้จะเป็นบทเริ่มต้นที่โหด ที่ต้องอดทนเรียนรู้ แต่ก็ต้องพยายามต่อไปเพราะไม่มีอะไรดีไปกว่าความพยายาม  เรื่องการหาปลามาให้กับการให้เบ็ดตกปลา เราได้ยินมาจนชิน….
ไม่ทราบแบบนี้เป็น Creative หรือ Creat-ตีบ-
เมื่อทำได้ก็รู้สึกดี ทำให้เราเข้าใจและมองเห็นความเชื่อมโยงของข้อมูลและสรรพสิ่งทั้งหลายๆ รอบๆ ตัว ที่เราสามารถจัดการได้ หากเรารู้จักวางให้ถูกที่ถูกทาง พอเห็นแบบนี้ก็รู้สึกสนุกดีเมื่อเอาไปผูกกับงานที่ผลุดพรายขึ้นมา
creative

Reblog this post [with Zemanta]

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร