ICT Update กับ blog ของหอสมุด

เมื่อเดือนก่อนคุณพี่แมวหิ้วหนังสือเวียนจากศูนย์คอมพิวเตอร์มา บอกว่ามี ICT Update จะส่งให้ใครไปเข้าร่วมกิจกรรมบ้าง แถมปรารภว่าชื่อคล้ายๆ เราเลยอ่ะ
นึกในใจแต่ไม่ตอบไปว่า ก็ตึกติดกันนี่หว่า ได้แต่พยักหน้ารับ ค่ะๆ เพราะก่อนที่ไปได้เคยเข้าร่วมสนทนากับน้องๆ ที่ศูนย์คอมฯ แล้ว ซึ่งได้เขียนเล่าให้ฟังในเรื่อง WUNCA ตอนพิเศษ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=9498
ไปที่นี่ทีไร…รู้สึกเป็นมาม๊าทุกที เพราะมีแต่น้องๆ ทั้งนั้น คนที่อายุมากที่สุดที่นี่ก็เป็นเพื่อนเราสมัยเรียนมัธยม นับว่ารุ่นอนุรักษ์จริงๆ หรือว่าน่าบูชาก็ม่ายรุ…
ครั้งก่อนมีการพูดถึง Social Networking  ตัวเองก็ได้มีโอกาสเข้าไปแชร์ในฐานะที่มีคนยกให้เป็นตัวแม่เรื่อง facebook ทั้งของหอสมุดฯ และของตัวเอง ส่วน Twitter ตอนนี้ค่อนข้างจะ้างมือไป …เอ้าเด๋วจะไปปล้ำกันใหม่
เมื่อเช้าเพิ่งคุยกันกับพี่ๆ น้องๆ เรื่องการใช้เครือข่ายสังคมในห้องสมุดว่าเราคงต้องทำกันอย่างจรืงจังกันเสียที ไม่ใช่เรื่อยเปื่อนอย่างที่เป็นอยู่ …งานเข้ากันทั่วหน้า… ดีใจเพราะไม่เห็นใครปฏิเสธ หรือส่งเสียงกิ้วก้าวว่าไม่เอา หรือทำไม่ได้ …เป็นความสุขที่ได้จากพี่น้องในหอสมุดฯ จริงๆ
พอเรื่องราวที่หอสมุดฯ สามารสะสางไปได้สามโครงการ จดหมายราชการแค่สามฉบับ โทรศัพท์คติดต่อราชการสองเรื่อง กับการประชุมตั้งแต่สิบโมงถึงสิบโมงครึ่ง นับเป็นปริมาณงานที่ใช้ได้ทีเดียวกันนี้ โอเคผ่าน…
จึงเร่ไปหาความรู้เพื่อเพิ่มปริมาณรอยหยักในสมองที่ยิ่งอายุมาก ก็ยิ่งจะเรียบลื่น ขืนปล่อยไว้คงจะไม่ดีแน่ ไปถึงเห็นจำนวนคนลงทะเบียนแล้วตกในช่างมากมายนัก แล้วจะมีที่ให้เรานั่งซุกตัวไหม น้องๆ ส่งเสียงต้อนรับกันบอกว่ามีเต็มห้องเลย แซวกลับไปว่าสงสัยต้องหาเสื่อไปปูนั่ง แต่กลายเป็นสิ่งตรงข้าม มีชื่อแต่ไร้เงา…. เซ็งแทนคนจัด น้องเอ๋บอกน้องๆ ไปว่าครั้งหน้าต้องโทรไป confirm  คนในหอสมุดฯ ค่อนข้างซีเรียสกับเรื่องนี้ หากไปไม่ได้ก็ควรบอกกล่าวเจ้าภาพ หรือส่งใครไปแทน ….
วิทยากรวันนี้คือ ดร.จิตรทัศน์ ฝักเจริญผล มาพูดเรื่อง Web Framework กับ CMS ไอ้ตัวหลังล่ะพอรู้ ส่วนไอ้คำแรกไม่รู้กับเค้าหรอก ไปตอนท้ายๆ ท่านยกตัวอย่าง Drupal  นัยว่าถนัด แล้วก็พูดถึงจุมลา ซึ่งเป็น CMS ที่หอสมุดฯ เลือกใช้ แล้วก็ wordpress หอสมุดฯ ก็ใช้อีก
CMS กับบรรณารักษ์ฟังกันหูไหม้ ส่วนตัวเองแล้วได้เพิ่งมาแกะๆ แคะๆ จนเกือบจะเจ้ง ก็เมื่อสัปดาห์ก่อนกับเว็บไซต์ของการสัมมนา PULINET แต่ไม่ใช่ทั้งสามยี่ห้อที่กล่าวมา ….
ไม่รู้แต่ทะลึ่งถาม ที่ถามน่ะเพราะไม่รู้ว่า CMS มันมีหลายยี่ห้อ แล้วตรูข้าจะเลือกแบบไหน กับเว็บไซต์ในมหาวิทยาลัยใช้อะไรกันบ้างมีข้อมูลกันไหม แล้วในเว็บหนึ่่งมี CMS หลายตัวได้ปล่าว …. หมดยังหว่าจำไม่ได้
ส่วนตัวพวกเราใครบอกว่าดี บรรณารักษ์ขี้งกแบบดิฉันก็ตามหมด แต่คนทำน่ะคนนั่งข้างๆ  อันไหนที่ใครบอกว่าดีแล้วทำได้ก็เลือกใช้อันนั้นแหละ ..ไม่มีอะไรซับซ้อนซ่อนเงื่อน
แต่คำตอบจากผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ เยอะจัง ขอสารภาพว่าจำไม่ได้เหมือนเดิม รู้แต่ว่าต้องดูเรื่องข้อมูล คนทำงานแล้วก็ความเหมาะสม… ใครอยากรู้ว่าตอบอย่างไรคงต้องไปหาหลักฐานอ่านที่ศูนย์คอมพิวเตอร์เอง
ตอนบ่ายได้ฟังอ.อรวรรณ เชาวลิต พูดถึงเรื่อง การปรับตัวของคน IT พัฒนาการของผู้ใช้ ข้อมูล การเลือกใช้เทคโนโลยี และ social networking รวมถึงข้อมูลใน blog ของเราเหมือนกัน แล้วให้น้องเอ๋เข้าไปแชร์ว่าการเลือกใช้การติดตั้งมีปัญหาหรือไม่ น้องเอ๋ก็เล่าไปว่าก็งมๆ งำๆ แก้ๆ พังๆ หายๆ แล้วก็โอเชค่ะ
น้องเอฟ… ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ เป็นคนไอที แต่พูดแล้วเข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา แล้วคิดไปข้างหน้า ฟังแล้วชอบมากๆ ให้คะแนนเต็มร้อย ที่ได้น่ะเพราะบอกว่ารับ feed บล๊อกเราด้วย อิอิน้องบอกว่าพักนี้เงียบๆ ไป เลยต้องเข้ามาวงการสักหน่อย
ฝากไปถึงประชาคมคนหอสมุดฯ ด้วยว่าพวกเราเป็นโมเดลของหลายๆ ที่โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจงหาลเข้าสู่วงการโดยพลัน ส่วนข้อมูลในบล๊อกที่มีเยอะๆ นั้น มีคนเป็นห่วงว่าต่อไปจะทำอย่างไร อัันนี้มีในใจเรียบร้อยแล้ว เยอะไม่กลัว กลัวไม่มีตะหาก…
ก่อนกลับบอกน้องโยในฐานะผู้ดำเนินการรายการในฐานะที่เชิญชวนให้ท่านผู้ชมช่วยกันวิพากษ์หน้าตาเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยว่า ข้อเสนอของพี่คือพวกเรากันเองนี่แหละมาช่วยกันกัน share ก่อนจะดีไหม เช่น มหาวิทยาลัยเราประกาศตัวว่าเป็น Creative Unversity แล้วเว็บไซต์ของเราจะสะท้อนสิ่งเรานี้มาอย่างไร ลองไปเทียบเคียงกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่มีแนวคิดเหมือนกับเรา ลองดู แล้วมาช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เมื่อมีก้าวที่หนึ่ง สอง สาม สี่ …..จะตามมา เป็นสิ่งตัวเองเชื่อมั่นเช่นนั้น ทุกหน่วยงาน ทุกคนต่างต้องช่วยกันและอดทน และหยุดก้าวไม่ได้เป็นอันขาด
เรื่องพวกนี้ต้องให้กำลังใจตัวเองและกำลังเพื่อนร่วมกัน อย่าหยุดที่จะก้าวและอย่าอายที่จะชื่นชมตัวเองหรือคนรอบข้าง
ชิน…. คนบ้าอะไรไม่รู้ชมตัวเองได้ทุกวัน (มีคนบอก)
ถ้าไม่ชมตัวเองแล้วเอ็งจะให้ใครชมวะ (อิช้านบอก)…..
ดูอย่างวันนี้สิเขียนโครงการเสร็จไปตั้งสามโครงการ ร่างจดหมายตั้งสามฉบับ จองรถก็แล้ว โทรศัพท์ปลายทางก็โอ ก่อนกลับบ้านยังเขียนไปบล๊อกอีก แถมยังคุยกับเพื่อนใน fb ด้วย ไปแอดเพื่อนของหอสมุดตั้งหลายสิบ …. ไม่ชื่นชมตัวเองแล้ว คร๊าย…. ที่ไหนจะรู้

Reblog this post [with Zemanta]

3 thoughts on “ICT Update กับ blog ของหอสมุด

  • ฮ่า ฮ่า CMS และ Drupal ก็เพิ่งฟังผ่านหู ครั้งที่ 2 มาจากกการประชุมทางวิชาการประจำปี ศวท.ครั้งที่ 1/2553 ภายใต้ สวทช.หรือ NSTDA ก็ยังคงเป็น CMS และ Drupal ยังไม่ได้หาข้อมูลเพิ่ม ไปประชุมครั้งนี้ ต้องใส่ใจกับ STKS ผู้บรรยายหรือผู้แวดวงไอทีต่างๆ คงเรียกกันจนชิน แต่ป้าไม่ชิน กว่าจะอ๋อ ก็ ศวท.ไงล่ะก็พักเบรก แล้วรีบศึกษาเอกสารต่างที่ได้รับ ผู้บรรยายคิดว่า คงไม่มีใครไม่รู้จักSTKS แต่มีป้า 1 คนล่ะ ดังนั้นที่ป้าว่าพวกเราชอบพูดภาษาของพวกเรากับนอกวิชาชีพ เช่น ไปดูที่ชั้น สอตอ(ศต.ศูนย์ข้อมูลภูมิภาคตะวันตก) หนังสือกำลังแคทอยู่ (Catalog)
    เป็นต้น ต้องปรับ ไม่ใช่ความผิดของวิทยากร ที่จริงคนไปฟังต้องมีข้อมูลเบื้องต้นเป็นพื้นฐานก่อนจะดียิ่ง

  • เรื่อง IT วงการห้องสมุดจะไปเร็วจนน่ากลัว บางครั้งคน IT แท้ๆ อาจคิดไม่ถึง ซึ่งไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายนะคะ เพราะพอกลับเข้ามาแล้วได้แต่มองตากัน แม้เราทำเต็มที่แล้วแต่ก็ยังดูเชื่องช้า แต่ (อีกครั้ง) ก็ยังดีที่เรายังรู้จักปรับตัว ปรับใจ ปรับความคิด … ออกนอกระบบจะช่วยให้อะไรๆ มันดีขึ้นไหมเนี่ย

  • ยังไงๆ ข้อมูลใน Blog ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมากมาย คงต้องดำเนินการอะไรซักอย่าง อย่างที่พี่ปองว่าแหละค่ะ ที่อยู่ในใจก็เตรียมควักๆ ออกมาได้แล้วนะจ๊ะ เนิ่นนานไปมันจะติดหนึบ ควักไม่ออก ว่าแล้วเอ๋ควรจะต้องไปเล่าเรื่อง ICT Update ในส่วนของตัวเองมั่งแล้ว เพราะเข้าไปร่วมกับเค้าตั้งกะเช้า 🙂

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร