อบรมเทคนิคการเป็นพิธีกรเบื้องต้น

โครงการการจัดการความรู้ กองงานวิทยาเขต ได้จัดอบรม เรื่องเทคนิคการเป็นพิธีกรเบื้องต้นขึ้น เืมื่อวันที่ 25 มี.ค.2553 ที่ผ่านมา เวลา13.30-15.30น. ณ.ห้องประชุม 3 ตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม วิทยากรผู้นำการอบรมโดย คุณกนกรัตน์ พรประเสริฐ จากงานประชาสัมพันธ์ กองงานวิทยาเขต ครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการอบรมประมาณ 20 คน
รายละเอียดสรุปได้ดังนี้:
พีธีกร คือ ผู้ดำเนินรายการ มีหน้าที่ ดำเนินรายการจากเริ่มแรก ไปจนกระทั่งจบ ตามขั้นตอนที่เตรียมไว้ให้บรรลุล่วง
การเป็นพิธีกรนั้น หลักสำคัญไม่ใช่การเป็นคนน่าตาดี สวย หล่อ เสียงดี เสียงเพราะ หรือ สูง ขาว ร่างดี แต่อยู่ที่ความมีเอกลักษณ์ของตัวตนเรา ความเป็นตัวของตัวเอง และการกล้าแสดงออก ส่วนเรื่องหน้าตา และรูปลักษณ์ภายนอกนั้น เป็นเพียงส่วนประกอบส่วนหนึ่ง หากใครมีก็ดีแต่ถ้าไม่มีก็ไม่ได้ด้อย ส่วนการเสริมให้ตัวเองดูดีนั้นสามารถทำได้ด้วย การแต่งกายให้ถูกกาลเทศะ ตามลักษณะของงาน สุภาพเรียบร้อย  โดยเลือกสี และรูปแบบให้สอดคล้องกัน ก็จะเสริมสร้างให้เราดูดีมีเสน่ห์ได้ ท่าทางการวางตัว วางไม้วางมือให้เหมาะสมขณะทำหน้าที่ก็จะช่วยเสริมบุุคลิกให้โดดเด่นได้เช่นกัน สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ซึ่งบางครั้งเกิดจากการสั่งสมประสมการณ์และไหวพริบการฝึกฝนส่วนตัว ส่วนที่เหลืออื่นๆต้องคอยสังเกตจากพิธีกรในรายการโทรทัศน์ เพื่อมาเป็นแบบฝึกให้ตนเอง นอกเหนือจากนี้ด้านภาษา การใช้คำพูดออกเสียงให้ถูกอักขระ รูปแบบ ควบกล้ำให้ชัดเจน ชัดถ้อยชัดคำ ไม่ใช้ภาษาวัยรุ่นในการนำเสนอก็จะดูดี เช่นใช้ภาษาไทยคำอังกฤษคำ ขอกล่าวHello ทุกๆคน หรือ ภาาษาที่วัยรุ่นใช้คุยกัน วันนี้ได้รับเกียตริจากตะเองมาร่วมงานของเค้า เค้าดีใจมาก เป็นต้น
บทบาทและหน้าที่ของพิธีกร:
1.เป็นผู้ให้ข้อมูล หมายถึง หมายกำหนดการ รายละเอียดต่างๆของรายการได้ เช่น ประธานมาถึงเวลา กำหนดการงานของวันนี้
2.เป็นผู้เริ่ม คือ กล่าวทักทายผู้ร่วมงาน กล่าวต้อนรับ เช่น สวัสดีค่ะ
3.เป็นผู้เชื่อมเหตุการณ์ ให้เป็นไปตามลำดับของพิธี เช่น เชิญประทานมอบรางวัล
4.เป็นผู้สร้างบรรยากาศและอารมณ์ร่วมให้แก่ผู้ร่วมงาน ให้มีอารมณ์คล้อยตาม มีความสุข หรือ ควบคุมให้ผู้ร่วมงานอยู่ในอารมณ์ที่สงบ
5.เป็นผู้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า กรณีที่เกิดเหตุไม่คาดการณ์ขึ้น ต้องสามารถระงับหรือควบคุมสถานะการณ์ได้ เช่น วิทยากรมาไม่ทันตามกำหนด อาจจะชวนผู้ร่วมงานสนทนาเรื่องอื่นไปก่อน
6.เป็นผู้พูดคนแรกและคนสุดท้ายของงาน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดในหน้าที่
สิ่งที่พิธีการหน้าใหม่ มือใหม่หัดขับพบเจอ:
เกิดอาการประหม่าเมื่อจับไมค์ เสียงสั่นเครือจากการตื่นเต้นจนคุมเสียงไม่อยู่ ทำให้ขาดความมั่นใจ ขณะเริ่มบทสนทนานำเข้าพิธีการ ซึ่งอาจทำให้ใช้คำพูดซ้ำไปซ้ำมาได้ ทำให้ขาดบุคลิกที่น่าเชื่อถือ ควบคุมผู้ฟัง ผู้ชม ไม่ได้ ส่งผลให้ทำหน้าที่ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจ ดังนั้นเราจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มงานจริง ด้วยการซ้อมบท หาข้อมูลเพิ่มเติม ฝึกการพูดให้ดูเป็นธรรมชาติ ไม่เกร็งจนเกินไป ก็จะช่วยลดในเรื่องต่างๆเหล่านี้ได้ ที่สำคัญอย่าท้อในการทำงานในครั้ง หรือสองครั้งแรก จงท่องไว้ว่าผิดเป็นครูแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขใหม่ ถือเป็นการท้าทาย หากเรารักที่จะเป็นพิธีกรนั่นเอง 🙂
หลังจากอบรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วิทยากรได้เปิดโอกาสหน้าไมค์ให้ผู้ร่วมอบรมถาม-ตอบ ข้อซักถามที่สงสัยเกี่ยวกับการอบรม ซึ่งหอสมุดฯของเรา ได้ส่งผู้เข้าร่วมอบรมไป 2 คน คือ พี่ตากับหนูญา(ไปแทนพี่เก ซึ่งติดภาระกิจน้องหนู) และทั้ง2ก็ได้ร่วมตอบคำถามกับวิทยากร จนได้ของสมนาคุณติดมือกลับมาคนละชิ้น 😮 การอบรมในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานประจำได้เป็นอย่างดี 😮

2 thoughts on “อบรมเทคนิคการเป็นพิธีกรเบื้องต้น

  • ต้องไปฝึกแย่งไมค์ป้าเกก่อน คริคริ

  • พิธีกร เป็นอาชีพที่ต้องใช้เสียง ซึ่งไพเราะ หวาน(ทอดเสียง) นุ่มโสต (ป้าแมวอดเลย เสียงแข็ง ไม่หวาน เสียงไล่แขก) ต้องไว แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่ง ภูมิความรู้เกี่ยวกับงานแต่ละครั้งต้องเต็มร้อย ความสามารถแพรวพราว ไม่ใช่วันนี้ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่พิธีกร ชื่อ ตำแหน่งผู้เปิดงานยังไม่แน่ใจว่าถูกหรือไม่ …
    หนูญา รุ่นใหม่ พีตา รุ่นกลางเก่าใหม่ จะบอกว่ารุ่นเก่าก็คงป้าแมว จงฝึกฝนต่อไป เพื่อตัวเองและองค์กรของเรา

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร