KM … KM

20 March 2010
Posted by Chanpen Klomchaikhow

บังเอิ้น…บังเอิญ เหลือบตาแลไปเห็นหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อว่า KM การจัดการความรู้สู่ลูกทุ่งวินิตศึกษา..อ่ะนะ..เค้าเอา KM ไปทำอะไรกันหว่า.. ว่าแล้วก็อย่าได้รอช้าเปิดอ่านซะเลย
อืมมมม น่าสนใจดีทีเดียว เลยนำแนวคิดมาฝากเพื่อนๆ พี่ๆ เพราะพวกเราก็หนุกหนานอยู่กับ KM ของพวกเราอยู่เหมือนกันนี่นา
อัน KM ที่ว่านี้ เค้าใช้หลักการเป็นวงจรที่เรียกว่า 3 คว้า 3ร เพื่อเป็นวงล้อหมุนให้เป้าหมายของงานที่กำหนดไว้ไปสู่ความสำเร็จ

3 คว้า ในที่นี้คือ คว้าความรู้จากภายนอก เนื่องจากของเค้าเป็นเรื่องของวงดนตรี บุคคลภายนอกของเค้าก็จะเป็น คว้าที่ 1 คือ คว้านักแต่งเพลง คว้าที่ 2 คว้าครูสอนดนตรี และคว้าที่ 3 คว้านักเรียนที่มีความสามารถทางดนตรี)
3ร คือ 1) เรียนรู้ร่วมกันก่อนเริ่มงาน ใช้เทคนิคที่เรียกว่า เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assist) คือ ทีมที่จะทำงานชิ้นนั้น เสาะหาทีมงานที่มีความสามารถในการทำงานนั้นในระดับ best practice

2) เรียนรู้ร่วมกันระหว่างทำงาน ใช้เทคนิคกที่เรียกว่า AAR (After-action Review)
และ 3) เรียนรู้ร่วมกันหลังจากทำงานสำเร็จ เสร็จสิ้น เพื่อปรับปรุงพัฒนาในครั้งต่อไป ใช้เทคนิคที่เรียกว่า Retrospect
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ 3ร นี้ เมื่อทำต่อเนื่องกันไปอย่างสม่ำเสมอ จะเกิดพลังมาก แต่ยังไม่เพียงพอ ต้องใช้พลังของวงจร คว้า (ความรู้จากภายนอก) มาร่วมด้วย ทั้งที่เป็นความรู้ในกระดาษ และความรู้ในคน เอามาปรับปรุงใช้งานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เอามาแลกเปลี่ยนยกระดับความรู้ความเข้าใจ แล้วบันทึกไว้ ให้สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้กว้างขวางขึ้น และพร้อมที่จะให้ค้นมาใช้ได้ทันการณ์
เป็นยังไงกันบ้างล่ะ สำหรับรูปแบบการทำ KM แบบนี้ … แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน น่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่สุด ของการจัดการความรู้ (KM) แล้วพวกเราทั้งหลายได้ทำสิ่งเหล่านี้กันแล้วหรือยัง…

One thought on “KM … KM

  • ดีทุกทฤษฏีแหละเอ๋ วันก่อนไปวิวาทะเรื่องนี้กับท่านหนึ่ง พอจะสรุปได้คือหากขาดการปฏิบัติหรือลงมือทำด้วยตนเอง และเรียนรู้ด้วยกันระหว่างทาง ยอมรับกับเหตุและผล ไม่ใช่ยอมรับเพราะการครอบงำ หรือมองเลยไปโน่นปลายทาง ผลลัพท์ก็คงสุกๆดิบๆ ซึ่ง KPI รับได้…. หุหุ ปัญหาระดับชาติเชียวนะน้อง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร