ประกาศสงกรานต์ พ.ศ.2553

song_kran_day_3
ปีขาล (เทวดาผู้หญิง ธาตุไฟ) โทศก จุลศักราช 1372 ทางจันทรคติเป็นอธิกมาส (ปีทางจันทรคติที่มีเดือน 8 สองหน) ทางสุริยคติเป็นปกติสุรทิน
วันที่ 14 เมษายน 2553 เป็นวันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันพุธ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 เวลา 07 นาฬิกา 19 นาที 19 วินาที
นางสงกรานต์ทรงนามว่ามณฑาเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกจำปา อาภรณ์แก้วไพฑูรย์ ภักษาหารนม เนย พระหัตถ์ขวาทรงเหล็กแหลม พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า เสด็จยืนมาเหนือหลังคัสพะ (ลา) เป็นพาหนะ
วันที่ 16 เมษายน 2553 เวลา 11 นาฬิกา 18 นาที 36 วินาที
เปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น 1372 ปี วันอังคารเป็นวันธงชัย วันพฤหัสบดีเป็นอธิบดี วันจันทร์เป็นอุบาทว์  วันเสาร์เป็นโลกาวินาศ
คำทำนายโบราณ วันมหาสงกรานต์ตรงกับวันพุธ วันเนาตรงกับวันพฤหัสบดี วันเถลิงศกตรงกับวันศุกร์ ทำนายว่า ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะได้รับการยกย่องจากต่างประเทศ ผลไม้จะแพง พ่อค้าคหบดีจะทำมาค้าขึ้น มีผลกำไรมาก นางสงกรานต์ยืนมา จะทำให้เกิดความเดือดร้อนเจ็บไข้
สำหรับทางล้านนามีคำพยากรณ์ว่า ถ้ามหาสงกรานต์ตรงกับวันพุธ ปีนั้นฝนตกบ่ทั่วเมือง หัวปีมีมาก กลางปีมีน้อย ข้าวในนาจะได้ครึ่งเสียครึ่ง ของบริโภคจะแพง ขุนนางขุนเมืองจะตกต่ำ คนเกิดวันศุกร์มีเคราะห์ คนเกิดวันจันทร์และเสาร์มีโชค
จาก นสพ.ไทยโพสต์ (xcite ) วันที่ 17 มี.ค. 2553 : น.2
หมายเหตุ :

นางสงกรานต์แต่ละปีจะทรงพาหนะมาในท่าใดท่าหนึ่ง ใน 4 ท่าเท่านั้น คือ ยืน นั่ง นอนลืมตา และนอนหลับตา เป็นการบอกให้ทราบว่า วันมหาสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ของไทย ซึ่งจะนับตั้งแต่วันที่พระอาทิตย์ย่างเข้าสู่ราศีเมษ ตามการคำนวณของโหรเป็นเวลาใด ถ้ามาเช้า หรือสาย ๆ ก็จะยืนมาบนพาหนะ หากมาตอนบ่าย หรือเย็นก็นั่งหรือขี่มา ถ้ามาตอนค่ำ ยังไม่ถึงเที่ยงคืนก็นอนลืมตามา แต่ถ้าหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ก็จะนอนหลับตามา

(http://www.sjk9.com/Keepforyou8.htm)

100565006

from :   http://images.google.co.th/imglanding

2 thoughts on “ประกาศสงกรานต์ พ.ศ.2553

  • ดีจังเลยได้รู้ว่านางสงกรานต์ปีนี้ คือ มณฑาเทวี เมื่อปีที่แล้วพี่บูรณ์เป็นคนเขียนเรื่องนางสงกรานต์ ปีนี้ช่วงสงกรานต์มีข่าวดี ทางราชการประกาศให้วันที่ ๑๖ เมษายน เป็นวันหยุดอีก ๑ วัน สบาย กลับบ้านไปทำบุญ

  • พี่ว่าจะแซวเหมือนกันเรื่องพี่บูรณ์ …. ว่าจะเสนอปิดโอทีทั้งสัปดาห์ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร