ประสบการณ์จากการเรียนออนไลน์ (2)

ช่วงนี้การเรียนออนไลน์กำลังมาแรงแซงหน้าตีคู่กับการเขียน Blog ของชาวหอสมุดสนามจันทร์ หลังจากฟังเสียงมวลหมู่มหาชนชาวหอสมุดที่เรียนแล้วทุกคนติดใจ บอกว่าเรียนแล้วได้มากกว่าที่คิด ทั้งความอดทน ความพยายาม หากมีความตั้งใจเสียอย่างมีหรือใบประกาศจะไปไหนใช่ม๊า สู้ตาย! หลายเสียงบอกว่าจะเรียนรุ่นต่อไปอีก ครั้งหน้าอุปกรณ์เพียบทั้งสมุดโน้ต ปากกา หูฟัง ลำโพง และกำลังใจ อิอิอิ แต่ที่แน่ๆ พวกที่เรียนจบแล้วบอกว่าเหงาจ้า เหมือนขาดอะไรไปซักอย่างในชีวิต เอ! สงสัยต้องลงใน KPI เฉพาะบุคคลแบบ Blog เสียแล้วละมั่ง (จะเวอร์ไปหรือเปล่าน้า) :mrgreen:
โดยส่วนตัวแล้วลงเรียน 5 วิชา ไม่ได้คิดจะเวอร์หรืออย่างไร แต่คิดว่า อยากลองเปรียบเทียบดูความแตกต่าง ความยากง่าย เพราะบางวิชามีการทำ pre-test post-test บางวิชาไม่ต้องทำ pre-test post-test บางวิชามีแบบฝึกหัดข้างในเนื้อหา  เลยทำให้อยากรู้ว่า เค้าใช้อะไรเป็นตัววัดการผ่านหลักสูตร แล้วหลักสูตรเค้าก็มีให้เลือกเรียนกันหลายด้าน ก็เลยต้องใช้ความคิดพินิจพิจารณาแล้ว ก็เลยลงเรียนไปเสีย 5 วิชา 😯
ตามด้านต่างๆ เช่น ด้านบริหาร ลงเรียน วิชาการสื่อสารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน และ วิชาความรู้เกี่ยวกับราชการไทย และการเป็นข้าราชการ
ด้านการพัฒนากระบวนทัศน์ และคุณลักษณะข้าราชการ ลงเรียน วิชาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)
ด้านการเสริมสร้างบทบาทหญิง ชาย ลงเรียน วิชาผู้หญิง ผู้ชาย ในโลกการทำงาน
ด้านเสริมสมรรถนะทางภาษา ลงเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน
ส่วน ด้านการเขียนหนังสือราชการห็นท่าจะไม่ไหวท่าทางจะยากไป หรือเปล่าน้า
ส่วน ด้านเสริมสมรรถนะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ว่าจะทดลองเรียนในรุ่นต่อไป
สำหรับกติกาในการเรียนจะแตกต่างจากน้องปู (รุ่งทิวา) ที่เค้าเรียนวันละวิชา (น้องเค้าเรียน 5 วิชาเหมือนกัน)  ของเราเรียนที่ละวิชาจบวิชาหนึ่งก็เรียนวิชาต่อไป 😉
วิชาการสื่อสารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน เป็นวิชาแรกที่เรียน จึงขลุกขลักอยู่บ้าง เรียนผิดเรียนถูก แก้ไขสถานการณ์กันไปตามที่พบเจอเพราะไม่เคยเรียนออนไลน์มาก่อนในชีวิต วิชานี้ใช้เวลาเรียน  3 วัน ทดลองเรียนช่วงบ่ายตั้งแต่ 13.00-14.00 กับช่วงเย็นตั้งแต่ 17.00-18.00 (ระหว่างรอลูกสาวเรียนพิเศษ) แล้วกับลองทดลองเรียนที่บ้าน ช่วงกลางคืนดูว่ามีผลดีหรือเสียแตกต่างกันอย่างไร วิชานี้เรียนซ้ำๆ หลายเที่ยว โดยส่วนตัวแล้ว ชอบเรียนวิชาที่เกี่ยวจิตวิทยาอยู่แล้วจึงชอบวิชานี้ เรียนแล้วทำให้นึกถึงสมัยเรียนป.ตรี ที่ไปลงเรียนวิชาเลือกสาขาจิตวิทยาที่คณะศึกษาศาสตร์ จนเพื่อนๆ ในเอกบรรณฯ หาตัวไม่เจอ แล้วได้รู้จักเพื่อนคณะศึกษาฯหลายคนจากการเรียนจิตวิทยา (แม้แอบโม้ถึงความหลังเสียนาน) วิชาการสื่อสารฯ นี้จึงสอบผ่านไปด้วยดี (วิชานี้มี pre-test และ post-testด้วยนะ) หลังจากเรียนจบมาแล้วเล่าสู่กันฟัง มีหลายคนจองเรียนวิชานี้ต่อในรุ่นต่อไป 😎
หลังจากเรียนจบวิชาการสื่อสารฯ ก็ลงมือเรียน วิชาผู้หญิง ผู้ชาย ในโลกการทำงาน และวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ควบคู่กันไป สาเหตุเนื่องมาจากทั้งสองวิชานี้ไม่มีpre-test และ post-test
วิชาผู้หญิง ผู้ชาย ในโลกการทำงาน ใช้เวลาเรียน 3 วันอีกเช่นกัน เนื่องจากอยู่เวรล่วงเวลา จึงมีเวลามากทั้งวันและช่วงกลางคืน เช้าเรียนวิชาผู้หญิง ผู้ชายฯ (บ่ายเรียนวิชาภาษาอังกฤษฯ)  วิชาผู้หญิง ผู้ชายฯ เป็นวิชาที่ใช้กลยุทธ์ในการเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องมากจากเวลา error บ่อยมาก และบทเรียนก็มีหลายบท บางทีสไลด์เล่นไปจนจบเวลายังไม่วิ่งขึ้นเลย เฮ้อ! เลยทำให้จำนวนครั้งในการเข้าปาเข้าไปตั้งเกือบ 100 ครั้งแนะ วิชานี้เรียนจบแล้วได้ความอดทนเป็นของแถม  😡
ส่วนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน เป็นวิชาที่ทำให้ท้อแท้กับชีวิตมากที่สุด เนื่องจากตอนลงเรียนคิดว่า เป็นหลักสูตรแค่ 3 ชั่วโมง หลังจากเรียนไปสักพักมานั่งบ่นกับน้องเอ๋ (จันทร์เพ็ญ บรรณารักษ์งานเทคโนฯ) ว่า ทำไมบทเรียนมันมากแล้วแบบฝึกหัดก็เยอะแยะมากมายเสียจริง เรียนมาตั้งนานเพิ่งได้แค่ 4 ชั่วโมงกว่า เลยเวลามาตั้งเยอะแล้วยังไม่จบเลย น้องเอ๋หันมาบอกว่า อ้าว! ก็หลักสูตรเค้า 6 ชั่วโมงไม่ใช่เหรอ เหวอ ! ไปเลยเรา เลยต้องก้มหน้าก้มตาเรียน ในที่สุดก็จบได้เวลามาปาเข้าไปตั้ง 8 ชั่วโมง เนื่องจากมัวแต่ทำแบบฝึกหัดมันทุกแบบฝึกหัด (แบบว่า กลัวข้ามแล้วเดี๋ยวไม่จบค่ะ) ขอบอกว่า ใช้เวลาเรียนไปทั้งสิ้น 11 วัน เรียนเฉพาะช่วงเย็นที่ทำงาน และช่วงค่ำที่บ้าน วิชานี้พิเศษคือ ที่ทำงานใช้ Firefox เรียน แต่ที่บ้านต้องใช้ IE เพราะหากใช้ Firefox ที่บ้านแล้วจะไม่ขึ้นหัวข้อย่อยให้เรียน เวลาเรียนต้องตั้งอกตั้งใจเป็นพิเศษมีตัวช่วยคือ ลูกสาว อยู่ข้างแต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้เพราะนึกไม่ค่อยทันทั้งแม่ทั้งลูก  🙄
วิชาต่อมาที่เรียนเป็นวิชาที่ 4 คือ วิชาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) (วิชานี้เรียนคู่กับวิชาภาษาอังกฤษฯ ช่วงท้ายๆ ) วิชานี้ลงทะเบียนเป็นวิชาแรกแต่เรียนเป็นวิชาที่ 4 เนื่องจากชอบมาก (แบบว่าของชอบต้องเก็บไว้ทีหลังงัย) วิชานี้มี pre-test และ post-test ทำ pre-test ได้ 80 %  เลยทำให้เกิดอาการกลัวว่า ตอนทำ post-test จะตก ตอนเรียนเรียนแบบสบายๆ  แต่ตอนสอบเกร็งๆ ชอบกล วิชานี้เข้าไปเรียนหลายครั้งมากพอๆ กับวิชาภาษาอังกฤษ เนื่องมีอยู่บทเรียนหนึ่ง เรื่องการฝึกอาณาปานสติ เป็นหัวข้อสั้น แต่เข้าไปเรียนตั้ง 10 กว่ารอบ ระบบไม่เก็บเวลาให้ เวลาเป็น 0 อยู่นั้นแหละ หลังเรียนจบ ทำ post-test ได้ 100% เลยโล่งใจไปได้ และได้การฝึกอาณาปานสติเป็นของแถมเพราะเข้าเรียนหลายครั้ง 😀
วิชาสุดท้ายเป็นวิชาความรู้เกี่ยวกับราชการไทย และการเป็นข้าราชการ วิชาตอนลงทะเบียนเรียนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขไม่มี pre-test และ post-test แต่ตอนเปิดเข้าดูโครงสร้างรายวิชา งงๆๆๆเป็นไก่ตาแตก มันมี pre-test และ post-test โผล่มาได้จังได๋ และเป็นวิชาที่เป็นปัญหาสุดๆ จึงโชคดีที่เรียนเป็นวิชาสุดท้ายโดยบังเอิญ เนื่องจากเรียนไปทั้งหมด 12 ครั้ง ได้ 4 นาที ขอย้ำว่า 4 นาที ทั้งที่เรียนไปครั้งละเกือบ 30 นาที งัดกลยุทธ์ทุกวิถีทางจาก 4 วิชาแรกมาใช้ก็ไม่ได้ผล ทำอย่างงัยดี ? เรียนเช้าสาย บ่าย เย็น หัวค่ำก็ยังไม่ได้ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุใด เลยปล่อยทิ้งไว้เสีย 2 วัน ไม่รู้จำทำอย่างงัยดี จนกระทั้งวันถัดมาอีก 2 วันนั่งรอลูกสาวทำการบ้านตอนสี่ทุ่มเลยลองเปิดเข้าไปดู เอ๊ะ! เข้าได้เลยลองเรียนดู ปรากฏว่า เรียนไป 1ชั่วโมง 30 นาที ได้มา 1 ชั่วโมง 15 นาที เท่านั้นแหละครานี้เลยไม่พลาดเข้าไปเรียนช่วงนี้แหละเวิร์คสุดๆ เลยจบภายใน 3 คืน แต่ต้องมาเสียค่ากาแฟแก้ง่วงไปเสีย 3 แก้ว 3 วันเหมือนกัน 😡
ปล.อันวิชาสุดท้ายนี้มีปัญหาเรื่องการสอบที่อยู่ก็โผล่มาในโครงสร้างหลักสูตรจึงได้ลองเขียนไปถามข้อสงสัยในการเรียนกับ กู้ภัยออนไลน์ เรื่องการสอบpre-test และ post-test ระบบเค้าตอบข้อสงสัยกลับมาด้วยล่ะ ต่อไปหากพี่ๆ น้องๆ คนใดมีข้อสงสัยเรื่องการเรียน ถามไปที่ กู้ภัยออนไลน์ ได้เลย

ในที่สุดก็เรียนจบไปแล้ว 5 วิชา ด้วยประสบการณ์ที่แตกต่าง กลยุทธ์การเรียนที่หลากหลาย และรวมถึงความใจหายใจคว่ำว่า อันตัวข้าพเจ้าจะผ่านสักวิชาหรือไม่อย่างไร 😳
ปล.อีกครั้งตั้งตารอวันที่ 16 มีนาคมอยู่  😯 แต่ที่แน่ๆ วันที่ 1 มีนาคมไม่พลาดการลงทะเบียนเรียนวิชาใหม่ในรอบที่ 2 แล้วล่ะ :mrgreen:

4 thoughts on “ประสบการณ์จากการเรียนออนไลน์ (2)

  • โฮ้โห เรียนได้งัยเนี่ย ตั้ง ๕ วิชา ข้าน้อยขอคารวะจริงๆ พี่มาทำงานตั้งแต่เช้า เครื่องฟ้องว่า Error on page เลยทำอย่างอื่น ภาษาอังกฤษสำหรับคนทำงาน ยินดีด้วยจ๊ะ สำหรับบัณฑิตใหม่ ใครจะเหมือนข้าพเจ้าไหมเนี่ย ทำเต็มที่แล้วแต่เวลาไม่เคยคอยใครเล้ย รอด้วย…….

  • ตอนแรกคณะกรรมการฯ จะเป็นผู้กำหนดว่าต้องเรียนวิชาอะไร แต่พี่มีความรู้สึกว่าไม่อยากให้บังคับเพราะให้เรียนยังไม่อยากเรียน (ความรู้สึกตอนนนั้น) แล้วยังมาบังคับให้เรียนวิชานั้นโน้นอีก จึงเสนอว่าขออิสระในการเลือก ซึ่งที่ประชุมก็โอเค… พอถึงต้องมาเลือกเองพี่ไม่ได้ดูอย่างอ้อว่าเป็นวิชาทางด้านไหน แต่ดูที่วิชาเลยว่าวิชาไหนชอบและคิดว่าถูกจริตกับเรารวมทั้งวิชาอยากรู้อยากเห็น พี่ว่าการเลือกรายวิชาโดยอิสระมันสะท้อนอะไรออกมาพอสมควร ของฝ่ายบริการจะเป้นแนวอิสระต่างคน ต่างเลือกไม่ค่อยเหมือนกัน แต่ลักษณะวิชาจะเป็นแนวมาปรับใช้กับงานบริการ … ตอนนี้เหลือนอีกวิชาเรียนจนชินแล้ว วันไหนไม่เรียนคงเหงาพิลึก

  • น้องกาญน์ ตอนนี้มีการเปลี่ยนระบบจับเวลาใหม่ค่ะ ให้หมั่นกดเซฟไว้ พี่ปองทำทุก 2 นาที เพราะงก เนื่องจากเวลาเรียนในออนไลน์เป็นของหายาก หากระบบตอบรับก็วางใจเรียนต่อไป ถ้าไม่ก็เิลิกไปทำอย่างอื่น … เท่าที่สังเกตุเรียนติดต่อกันมากกว่าหนึ่งชั่วโมง เวลามักมีเหตุทุกครั้งไป …เดากันนะคะว่าระบบคงอยากให้เราพักมังคะ …

  • ทั้งหมดที่พี่บอกน้องก็เีรียนแล้วแต่วิชาภาษาอังกฤษของบายน๋ะลองฟ้งพี่ ๆ ที่เรียนเขาเม้ากันแล้วสงสัยจะแย่แน่เรา แต่วิชาอื่น ๆ ไม่กล้วนะสู้โว้ย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร