มาตรฐานสื่อดิจิทัล (1)

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศวท.) จัดสัมมนาเรื่อง มาตรฐานสื่อดิจิทัลเพื่อการบริการยุคสังคมฐานความรู้ วันที่ 27 มกราคม 2553 ณ ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ อาคารอเนกประสงค์ 1 ชั้น 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ

จากปัญหาที่พบบ่อยครั้งเกี่ยวกับการใช้งานสื่อดิจิทัล เช่น พิมพ์งานไปแล้วเปิดอีกไม่ได้เพราะเป็นคนละเวอร์ชั่น พิมพ์งานไปแล้วเมื่อนำไปใช้กับเครื่องอื่นต้องมาเสียเวลาปรับแต่งอีก ทำไมภาษาไทยที่มีฟอนต์สวยๆ จึอ่านได้จากเครื่องคอมบางเครื่อง ทำไมเอกสารที่แปลงเป็น PDF แล้วก็ยังอ่านภาษาไทยไม่ได้อยู่ดี คำตอบคือ เพราะสื่อดิจิทัลนั้นขาดมาตรฐานการผลิตที่ถูกต้อง

คำถามที่พบบ่อยว่า ทำไมเอกสาร ภาพ เสียง ถึงค้นหาได้ยากจัง คำตอบเหล่านี้จะหมดไปถ้าทำ metadata แล้วเราเคยประกาศเมทดาทาให้กับ word หรือ slide บ้างไหม การทำเมทาดาทายังช่วยให้ระบบค้นหาเรื่องนั้นมาแสดงผลในกูเกิลเป็นอันดับต้นๆ ด้วย

การสร้างมาตรฐานให้กับสื่อดิจิทัลจะช่วยให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง มีการไหลเวียนผ่านกระบวนที่สร้างคุณค่าอันจะส่งผลถึงประสิทธิภาพโดยรวมที่สูงขึ้นขององค์กร/หน่วยงาน มีการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเพื่อช่วยแปลงความซ้ำซ้อนในการทำงานแบบร่วมมือกัน

มาตรฐานสื่อดิจิทัลที่ควรเรียนรู้จึงมีมากมาย เช่น มาตรฐานการตั้งชื่อโฟลเดอร์และแฟ้มเอกสาร มาตรฐานการสร้างเอกสารงานพิมพ์ มาตรฐานเอกสารบนเว็บ มาตรฐานการสร้างสื่อนำเสนอ มาตรฐานเสียงดิจิทัล มาตรฐานภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวดิจิทัล มาตรฐานสื่อมัลติมีเดีย ฯลฯ การกำหนดมาตรฐานจะช่วยให้สินค้าที่จัดทำขึ้นไม่ได้เป็นของผู้ผลิตรายใดรายหนึ่ง สามารถทำงานร่วมกันได้กับทุกค่าย มีความปลอดภัย ผลิตซ้ำได้ และเป็นสินค้าคุณภาพ

อนาคตจะเกิด ebook online เพิ่มขึ้น แต่อุปสรรคการเข้าถึงสื่อคือ ความเชื่อถือ (นำเสนอโดยไม่ระบุที่มา) ความครบถ้วน (ปัญหาลิขสิทธิ์) จึงถึงเวลาต้องร่วมมือกันสร้างมาตรฐานการผลิตสื่อที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ในทุกกระบวนการตั้งแต่การผลิต (นำของเก่ามาแปลงเป็นของใหม่ ได้ของใหม่ที่ดีกว่าเดิม) การเผยแพร่ (ให้บริการอย่างกว้างขวางผ่านเว็บและเชื่อมโยงถึงกันได้ทั่วโลก) เข้าถึง (ทำให้เข้าถึงสื่อต่างๆ ได้จากจุดเดียวโดยผ่านพอร์ทัล) และสามารถตอบสนองคนหลายกลุ่มทั้งคนทั่วไป คนพิการ

เครือข่ายห้องสมุดดิจิทัลแห่งชาติ ในความดูแลของแผ่นงาน ICT สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร