สิ่งที่ได้จากการเรียนตามหลักสูตร กพ.ออนไลน์

หลายๆ คนคงได้เรียนกันแล้ว ตอนแรกๆ เป็นการบังคับ ตามธรรมดาของการบังคับคือการต่อต้าน คือรู้สึกหงุดหงิดว่าทำไมต้องเรียน
ไหนๆ ใครๆ ก็สอนว่าให้คิดบวก จึงคุยกันแต่เรื่องบวกๆ ไม่อยากให้เปลี่ยนมุมให้เอียงๆ กลายเป็นเครื่องหมายกากบาท
ชอบที่พี่พัชบอกว่าหากทำใจให้รู้สึกสนุกและยอมรับกับก็จะอยู่กับเรื่องแบบนี้ได้  แล้วยิ่งมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกันหลายๆ คนก็ยิ่งมันส์  เพราะทุกเช้า กลางวันและเย็น มักเป็นเรื่องของการเรียน ที่เรามักจะสมน้ำหน้าคนที่เรียนแล้วเวลาไม่ขึ้น ซึ่งตัวเองก็ยังไม่เว้น…
น้องกอบจะเดินมาบอกว่า…ระบบมันโกงหนู…พอคุยๆ ไป ก็บอกว่า… เอ็งนั่นแหละไปโกงระบบ หนอยแน่!
ส่วนพี่อ้วนทำ pretest ได้ 100 แต่ เหอๆ สอบตก 555 ก็นั่งเรียนกันไป มีพี่ดวงที่เป็นตัวช่วยให้สำเร็จหรือสอบตกก็ไม่ทราบ 5555
น้องปูผู้มีตารางเรียนประจำวันจันทร์-ศุกร์  เรียนวันละวิชา หมุนวนกันไป  ตอนนี้เก็บได้เกือบครบ ส่วนตัวเอง จะเรียนตามรหัสวิชาที่เค้าเรียงมาไปเรื่อยๆ
พี่พัชบอกว่าหากตกภาษาอังกฤษจะกลุ้มใจมาก วิชานี้มีน้องเอ๋ น้องอ้อเรียนเหมือนกัน จะมักจะมาเล่าให้ฟังทุกคน ส่วนเรายังไม่เรียนจึงได้แต่จำๆ ที่ทั้งสามคนคุยกัน หวังว่าสามคนนั้นตก ตัวเราจะได้ขึ้นคนเดียว 5555 แต่โดนแช่งว่ามีรื้อจะรอด…
พี่เกเรียนเรื่องการสื่อสาร….. ได้ยินคุยกับใครสักคนรื่อง you ok/…. รู้สึกอิจฉาจึงไปเรียนบ้าง  แต่พระเจ้าคงทราบเรื่องคนอิจฉาจึงทำ pretest ได้แค่ 1 คะแนน 555 อนาถตัวเองนัก จึงลบทิ้งไปจากสารบบ ที่เป็นแบบนั้นเพราะทำไปสิบข้อ c9jระบบรับรับข้อเดียวต่างหาก ไม่ใช่ทำไม่ได้  (ช่วงนั้นอยู่ภายในวันที่ 31 มกราคม สามารถเพิ่มถอนรายวิชาได้)
น้องษรเป็นผู้มีวินัยในการเรียน 5 โมงปุ๊บจะลงไปที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง แล้วไปนั่งเรียน รวมทั้งมาเรียนในวันเสาร์ และยังมีพี่นกที่ควรพี่บูรณ์ ไปนั่งเรียนด้วยกัน  พี่จิราภรณ์ เป็นคนที่นั่งเรียนแบบเงียบๆ ตอนเช้าๆ เหมือนกับหนูใหญ่ก็จะเรียนตอนเช้าๆ แต่เรียนไม่เงียบ … ส่วนน้องยา เรียนไปบ่นไป เช่น หนูเรียนอีคิว แต่ไม่มีอีคิว แบบชิว ชิว ขำๆ ท่ามกลางความสงสัยว่าจะสอบตก….
พี่จุ๋มกะพี่ติ๋วจะเรียนตอนเย็นๆ พี่จุ๋มจะเรียนก่อน พอกลับจะต่อด้วยพี่ติ๋ิว
เช้าๆ ทุกคนจะมาสนทนากันด้วยเรื่องนี้ บอกเล่าประสบการณืของวันคืนที่ผ่านมาว่าเจออะไรบ้าง เพราะระบบเปลี่ยนค่อนข้างบ่อย
ก่อนเรียนอุปกรณ์การเรียนต้องพร้อม สติต้องมั่น ตั่งใจเรียนกันแบบจริงจัง ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเรียนครั้งนี้ได้อะไรมากกว่าที่คิด
อย่างน้อยก็ทำให้ตัวเองมีวินัย รู้จักคุณค่าของเวลา ความเพียรพยายาม ความรับผิดชอบ ความอดทนต่อระบบ อดทนต่อความไม่รู้ การลองผิดลองถูก ฯลฯ ส่วนเนื้อหาแม้จะคุ้นเคยแต่มีหลายแง่มุมที่เราไม่รู้ ถึงรู้แล้วก็ใช่ว่าเท่ากับตอกย้ำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น
เนื้อหาหลายเรื่องทำให้เรากลับมาทบทวนตัวเอง พี่เกจะเป็นคนที่ช่างแซวทำใครทำตัวไปในสิ่งตรงข้ามในบทเรียน ฟังแล้วก็สนุกดี
ครั้งหน้าหลายๆ คนบอกว่าถึงไม่บังคับก็จะเรียนกันใหม่ ตอนนี้เริ่มพูดกันถึงโน่นหลักสูตร Cyber University
ส่วนตัวเองนำเรื่องที่เรียนไปคุยใน facebook ผลคือมีพี่น้องผองเพื่อนสนใจและเรียน แม้กระทั่งผู้ที่ทำงานในเอกชน …. ไม่ต้องลงทุนอะไร
ตอนนี้จึงมีสมุดจดบทเรียนกันประจำกายทู๊กคน… นี่ถ้า ผอ. รู้คงปลื้มน่าดูเล้ย…ใครนำความไปเรียนท่านหน่อยดิ….อิอิ อยากได้คำชม…

16 thoughts on “สิ่งที่ได้จากการเรียนตามหลักสูตร กพ.ออนไลน์

  • ตอนนี้เรียนจบหมดแล้ว 3 วิชาที่ลงไว้ วิชาความเชื่อมั่นในตนเองทำ Posttestได้น้อยกว่าPretest ยิ่งเรียนยิ่งคิดมากกลัวสอบไม่ผ่าน สอบครั้งที่ 2 ได้ 93% พอแล้วรอฟังผล 16 มี.ค.53

  • งึกๆๆๆงักๆๆๆ จ่างซี้มันต้องเรียน เรียนแล้วจะชักกระดิกกระดัก งกๆๆเงิ่นๆๆ อายุ 50 อัพแล้วก็ต้องมานั่งงงๆๆเงยๆๆ กับบทเรียนอันแสนจะสนุกๆๆๆๆๆๆๆๆๆ(สุดยอดเลย) ไม่เชื่อลองถามผู้สูงวัยทั้งหลายโดยเฉพาะรุ่นปีจอรุ่นเดอะหลายชีวิต พึงจะรู้สึกร้อนๆหนาวๆตอนนี้แหละเน้อเจ้า
    เมื่อวันวานที่ผ่านมาหลังเลิกงาน ผู้สูงวัยทั้งสามท่าน (คุณตาบูรณ์,คุณยายนก,คุณยายดวง)รวมแล้ว 3 คน อายุปาเข้าเกือบ 200 ปี (ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์) ส่วนคุณยายอารีชวนไม่สำเร็จ เสียดายน้องษรชิงจบไปเสียก่อนไม่งั้นก็มีเพื่อนร่วมรุ่นได้อีก 1 คน และแล้ว 3 ผู้เฒ่าก็จูงมือกันไปจับจองที่นั่งหน้าห้องศูนย์เรียนรู้ ตั้งหน้าตั้งตาเรียนกันจนมืดค่ำ เก็บเกี่ยวเวลามาได้บ้างไม่ได้บ้าง ถึงเวลาต้องไปปฎิบัติภารกิจที่บ้านต่อ เฮ้อๆๆๆๆเหนื่อยใจกับผู้สูงวัยเหลือเกิน ใกล้จะได้รับปริญญาแล้ว ไชโยๆๆๆๆๆๆๆ

  • ไม่เป็นไรป้าๆ ลุงๆ ทั้งหลาย ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น ใบประกาศอยู่ไม่ไกล อิอิ ยังงัยอย่าลืมเข็นป้าอ้วนให้สำเร็จด้วยล่ะ ตอนนี้พวก40up เรียนจบกันไปบ้างแล้ว ส่วนพวกพี่50up กำลังตามมาติดๆ ส่วนน้องๆที่20-30up เป็นอย่างไรกันบ้างส่งข่าวด่วน เงียบกันจัง เห็นแต่พวกพี่ๆ กับป้าๆ ออกมาเฮฮาหนุกหนาน แกมโวยวายไปตามวัย สงสัยหลังวันที่ 16 มีนาต้องมีการสัมมนาปิดcourse เพื่อสอบถามเห็นเสียแล้วล่ะมั้ง….

  • ป้าอ้วนเขามีทางลัด รับรองสำเร็จแน่ แถมจ้องจะสอบท่าเดียวกะฟันเต็มร้อยอีก ส่วนข้าเจ้าเองขอบอกว่า pretest ตก /feel bad very very มันเป็นได้ยังไงฟะ ทีบอกอารีตอบยังถูกเลย วันนั้นที่ pretest วิ่งไปวิ่งมาระหว่างทำข้อสอบกับประตูทางเข้า-ออก แต่แหม นะ ข้อที่บอกเพื่อนถูกได้เต็ม 100 เราก็ตอบแบบนี้เหมือนกันยังงอยู่ ว่าจะถาม จนท. กพ. ได้ความว่าจังใดจะบอกให้

  • 5555 ขำท่านผู้เฒ่า ต้องส่งป้าติ๋วไปร่วมด้วย อ่านแล้วมีความสุขจังเลย…เมื่อบ่ายคุยกับพี่ติ๋ว พี่จุ๋ม เรื่องการเรียน ทุกคนเห็นเหมือนกันเลยว่าการเรียนทำให้เราทบทวนตัวเอง เราคิดว่าดีแล้ว แต่ยังไม่ดีพออะไรประมาณนี้… เหมือนน้องอ้อที่บอกว่าน่าจะมีสัมมนาเรื่องนี้…เป็นหัวข้อที่น่าสนใจจริงๆ ตอนนี้ข้าพเจ้าเหลือ English อย่างที่บอกคือฟังมากจนกลายเป็นความกังวลไปซะงั้น แต่จะพยายามต่อไป อีกตั้ง 11 วันๆ 24 ชั่วโมง เท่ากับ 264 ชั่วโมง 6 ชั่วโมงต้องทำได้ดิ…

  • ฮ่า..เหลืออีก 11 วันแค่นั้นเหรอ ตายล่ะวาจะจบทันมั๊ยเนี่ยะ! ตอนนี้กำลังเรียนภาษาอังกฤษอยู่ และยังเหลือ วิชาการสอนงานอีกที่แวะไปเรียนไว้หน่อยนึง แล้วกลับมาเรียนภาษาอังกฤษที่ต้องเก็บ 6 ชั่วโมง แล้วคิดว่า คงหมูๆ..แต่เอาเข้าจริง เขี้ยวดันจริงๆ เคี้ยวไม่ออกเลย ภาษาอังกฤษไม่มี pre-posttest แต่กาีรทำ exercise ระหว่างเรียนนี่ซิทำเสีย self จริงเล้ย!!

  • โดนเข้าให้อีกรายเสียแล้ว…พี่พัชของเรา ภาษาอังกฤษมันหมูจริงๆ พี่ (confirm) แต่เราเข้าฝักไปหมดแล้ว ตอนนี้ชักไม่ออก เพราะสนิมเกาะแน่น..แค่อ่านตัวเลขยังผิดเกือบหมดเลยพี่ 🙂

  • พี่ว่ามันยากมากๆ พวกพี่ควรจะไปเลี้ยงหลานดีกว่า จะให้มาเรียนแบบออนไลน์ในวัยชรามันยากที่จะทำได้ ต้องเขี้ยวต้องเข็นเข้าไปเรียนหลายครั้งเก็บเกี่ยวเวลาได้น้อยมาก มันเป็นอียัง…หว่า ทำไมดูเหมือนคนอื่นทำกันง่ายๆๆๆอย่างนั่นแหละ ผู้สูงวัยมันมึนงง เวียนหัว จะอวกแตก อวกแตน…เพราะเรียนออนไลน์เลยน้ำหนักลดไปหลายกิโล ขอจบแค่นี้น่ะจะไปเรียนต่อวิชาที่ 2 …….สวัสดีค่ะ

  • อารีจะเลี้ยงหลานคนไหนจ๊ะ ลูกก็ยังไม่เอนท์ สรุปว่าเลี้ยงลูกติ่งไปก่อนแล้วกัน รุ่นปีหมามีแต่ลุงนิตย์ที่มีน้องนนท์ แล้วก็เรียนวิชาที่ 2ให้สนุกนะ ส่วนวิชาบริการที่เป็นเลิศซะไม่มีน่ะสอบเต็มได้ 100 หรือเปล่า

  • พี่อ้วนน้ำหนกลดน่ะดีแล้วจะได้เดินเหินคล่องแคล่วนะคร้าาาา ทำหน้าสวยเข้าไว้พี่ ป้าติ๋วเรียนไปตอนเย็นๆไปสองครั้งได้เวลามาตั้งสามชั่วโมงกว่าๆ ส่วนป้าจุ๋มเรียนทั้งคืนได้แค่สองชั่วโมง หนูเรียนไปสองวันเต็มๆ เวลาไม่ขึ้นสักนาที แต่ก็ขึ้นวิชาที่สองแล้วนี่คะ…อีกนิดเดียวน่านะ ชิวชิว สู้สู้

  • พี่อ้วนสู้ ๆ น้องปูเป็นกำลังใจให้นะ รักนะจุ๊บ จู๊บ

  • จบแล้ว ต้องเลี้ยงฉลองเรียนจบหรือปล่าวพี่อ้วน เตรียมตัวไว้สำหรับเรียนปีงบประมาณหน้าด้วยเน้อ…..

  • ตอนนี้ได้นักเรียนผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นอีก 1 คน ลุงพงศ์ งัยฮ่าๆๆๆๆ บ่ยั้นเลย ลุงบอกว่าจับเมาส์เหวี่ยงไปเหวี่ยงมาเวลายังขึ้นเลย ง่ายกว่าจับปลากัดที่บ้านอีก รู้ืงี้เรียนตั้งนาน ได้อาจารย์ดีสอนละซี่ สู้ๆๆๆๆๆๆนะลุง

  • ได้อาจารย์สอนดีแถมใจดีอีกต่างหาก เห็นลุงพงศ์ตั้งใจเรียนขนาดนั้นใบประกาศรออยู่ค่ะ

  • พี่ดวงแกเป็นเจ๊ดันที่อึดจริงๆ ป้านกไม่อยู่ยังชวนลุงบูรณ์ไปเรียนที่ Self พอเน็ตไม่ดีก็ย้ายมาเรียนที่เครื่องพี่จุ๋มค่ะ

  • ถ้าป้าดวงมีคนมารับ(ลูกชาย) แทนลุงผู้ใหญ่แกอยู่ดึกได้สบายมากแถมหวังดีชวนเพื่อนๆมาเรียนด้วยกันอีก ลุ้นไม่ขึ้นคนเดียวคือป้าอ้วนบอกว่าต้องรีบไปทำกับข้าว

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร