พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร

dsc06185 dsc06187 dsc06211 dsc06229 dsc06280 dsc06296 dsc06315 dsc06345 dsc06199
คงไม่ช้าเกินไปที่จะเล่าสู่กันฟังนะ ซึงอาจจะเป็นช่วงที่ทุกคนกำลังเคร่งเครียดกับการเรียนออนไลท์  สู้ๆๆๆๆนะพวกเราๆทำได้อยู่แล้ว  เรามาแก้เครียดกันดีกว่านะ (ไม่รู้จะหายเครียดหรือจะเครียดหนักก็ไม่รู้นะ)  เก็บตก…ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่หยุดหลายวัน ได้นำครอบครัวไปเที่ยวสุพรรณบุรี จุดหมายปลายทางคือศาลหลักเมืองและพิพิธภัณฑ์ฯ
ในระหว่างขับรถก็ได้โทรสั่งจองตั๋วเข้าชมซึ่งก็ได้ตามความต้องการ แต่อัตราค่าเข้าชมแพงมาก ผู้ใหญ่ 299 บ. เด็ก 149 บ. เข้าชมประมาณ 28 คน/รอบ รอบละประมาณ 20 นาทึ เข้าไปมีวิทยากรนำชม แต่ผู้เข้าชมต้องสวมถุงพลาสติกที่เท้าก่อน เหมือนสวมกันทากกัดเลย
ห้องแต่ละห้องที่จะเข้าชมมีประตูอัตโนมัติ เข้าไปตอนแรกๆจะมืดก่อน แต่สักพักหนึ่งก็จะค่อยๆสว่างขึ้น ซึ่งพอสว่างเราก็ถ่ายรูปได้ต้องรีบถ่ายเดี๋ยวสักพักก็จะมืดอีก  แต่อย่ามัวถ่ายรูปอยู่นาน เดี๋ยวจะตามวิทยากรไม่ทันและประตูจะปิดเราก็จะติดในห้องนั้น  (คล้ายๆมิวเซียมสยาม แต่มิวเซียมสยามไม่มีประตูอัตโนมัติ)
พิพิธภัณฑ์นี้อยู่ในบริเวณศาลหลักเมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี   ใครจะไหว้ศาลก่อนหรือจะเข้าไปดูก่อนก็ได้     เราไปดูห้องต่างๆ กันเลย
1. ห้องฉายภาพยนต์ เริ่มต้นประวัติโดยคร่าวๆ
2.ห้องเทพนิยาย (กำเนิดโลก)  ชาวจีนเชื่อว่าโลกถูกสร้างขึ้นโดยเทพบิดร “ผานกู่” ซึ่งสละชีวิตแยกแผ่นดินแผ่นฟ้าออกจากกัน ธรรมชาติต่างๆเช่น พระอาทิตย์ พระจันทร์ ขุนเขา สายน้ำ ฯลฯ มาจากเลือดเนื้อร่างกายของ ผานกู่
3.ห้องเทพนิยาย (กำเนิดมนุษย์)  เทพธิดาหนี่วาได้ปั้นมนุษย์ชายหญิงคู่แรก ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของพี่น้องชาวจีนขึ้นจากดินแม่น้ำเหลืองแล้วทรงชุบเสกให้มีชีวิต สืบลูกหลานมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเหตุว่าทำไมชาวจีนถึงมีผิวเหลือง
4.ห้องตำนาน (เสินหนง)  เป็นบิดาแห่งสมุนไพร เชื่อกันว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับเอี๋ยนตี้ 1 ใน 2 ปฐมกษัตริย์จีน และยังเป็นผู้ค้นพบใบชาซึ่งกลายมาเป็นเครื่องดื่มประจำชาติจีนในปัจจุบัน
5.ห้องตำนาน (ปฐมกษัตริย์)   หวงตี้   เอี๋ยนตี้  2 ผู้นำชนเผ่า ผู้ร่วมก่อร่างสร้างแผ่นดินจีน เมื่อ 5000 ปี ถือเป็นปฐมกษัตริย์ที่ชาวจีนยกย่องให้เป็นบรรพบุรุษเรียกตนเองว่า “ลูกหลานเอี๋ยน-หวง”
6. ห้องราชวงศ์เซี่ย-ซาง  ตำนานปลาหลีฮื้อกลายเป็นมังกร “ต้าอวี่” ผู้ค้นพบการแก้ปัญหาอุทกภัยแม่น้ำเหลือง เป็นยุคแห่งการค้นพบสำริด และอักษรกระดองเต๋าอักษรยุดแรกในประวัติศาสตร์
7. ห้องราชวงศ์โจว เป็นยุคแห่งนักคิด นักปราชญ์ “ร้อยสำนักประชัน” เล่าจื้อ ผู้ให้กำเนิดลัทธิเต๋า ชุนอู่ ผู้แต่งตำราพิชัยสงคราม  “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” ไซซี 1 ใน 4 หญิงงาม ผู้ได้รับการเปรียบเปรยว่า “มัจฉาจมวารี”  ขงจื้อ ผู้สอนให้มนุษย์ปฏิบัติต่อกันด้วยความรัก  คำสอนของขงจื้อยังคงอิทธิพลต่อชาวจีนจนถึงปัจจุบัน   ฌีหยวน กวีผู้รักชาติ ต้นกำเนิดขนมบะจ่างและประเพณีการแข่งเรือมังกร
8. ห้องราชวงศ์ฉิน  จิ๋นซีฮ่องเต้ ฮ่องเต้องค์แรกในประวัติศาสตร์ ผู้สร้างกำแพงเมืองจีน และสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์คือสุสานทหารดินเผาที่เลื่องลือไปทั่วโลก  ผู้ปฏิรูปให้อักษรจีนและระบบเงินตราหลากหลายรูปแบบเป็นมาตรฐานเดียวกัน
9. ห้องราวงศ์ฮั่น  ยุคแห่งความรุ่งเรือง และความภาคภูมิใจทำให้ขาวจีนเรียกตนเองว่า “ชาวฮั่น” เป็นจุดเริ่มของศาสนาพุทธ นิกายมหายานในประเทศจีน เส้นทางสายแพรไหมที่เชื่อมต่อการค้าของโลกยุคโบราณ ยุคแห่งการค้นพบกระดาษ และหวังเจาจวิน หยฺงงามผู้ได้รับการเปรียบเปรย “ปักษีตกนภา”
10.ห้องสามก๊ก  เป็นวรรกรรมอิงประวัติศาสตร์อันเป็นอมตะ ซึ่งแต่งขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปลายราชวงศ์ฮั่น เป็นช่วงที่แผ่นดินจีนแตกออกเป็นสามก๊ก นำเสนอเหตุการณ์สำคัญที่ได้รับการเล่าขานกันต่อมาไม่รู้จบ ยุทธนาวีที่ผาแดง “โจโฉแตกทัพเรือ”
11.ห้องราชวงศ์สุย ราชวงศ์นี้ปกครองแผ่นดินจีนเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ ผลงานที่สำคัญคือขุดคลอง “ต้าอวิ่นเหอ” นับพันกิโลเมตร นับเป็นคลองขุดที่ยาวที่สุดในประเทศจีน เพื่อเป็นเส้นทางประพาสของฮ่องเต้และต่อมาก็กลายเป็นเส้นทางการค้าทางน้ำที่สำคัญที่สุด
12.ห้องราชวงศ์ถัง ยุคแห่งความรุ่งเรือง เฟื่องฟู ตำนานวัดเส้นหลิน ซึ่งเป๋นแหล่งกำเนิดวิทยายุทธ์ที่สืบทอดมาจากปรมาจารย์ตั๊กม้อ และ บูเชคเทียน ฮ่องเต้หญิงองค์แรกและองค์เดียวในประวัติศาสตร์จีน   หยางกุ้ยเฟย หญิงงามผู้ได้รับการเปรียบเปรยว่า มวลผกาละอายนาง”
13.ห้องราชวงศ์ซ่งเนีย (เป้าบุ้นจิ้น)  เป็นห้องในศาลไคฟง มีตำนานแห่งเครื่องประหารหัวสุนัข พยัคฆ์ และมังกร ชมการตัดสินคดีประหารราชบุตรเขย อันตื่นตา เร้าใจมาก (มัวแต่ถ่ายรูปเลยไม่ได้ดู มีการโยนป้ายก่อนประหารด้วย)
14.ราชวงศ์ซ่งใต้  (งักฮุย) ขุนพลผู้รักชาติถูกกังฉินใส่ร้ายจนเสียชีวิตด้วยสุราพิษพระราชทาน ซึ่งเป็นที่มาของขนมปาท่องโก๋ หรือ อิ้วจาก้วย ที่ใช้แป้งเป็นสัญญาลักษณ์แทนกังฉิน ผัวเมียนำมาทอดน้ำมันขบเคี้ยวระบายความแค้น
15.ห้องราชวงศ์หยวน  เมื่อชาวจีนถูกปกครองด้วยพวกมองโกลอย่างกดขี่ จึงรวมตัวกันลุกฮือขึ้นต่อต้าน สอดสาส์นลับใส่ขนมเพื่อนัดหมายก่อการโค่นล้มมองโกล ตำนานที่มาของขนมไหว้พระจันทร์ ชมสะพานมาร์โคโปโลสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ และหมู่บ้านจำลองที่มีอายุราว 700 ปี
16.ห้องราชวงศ์หมิง (เจิ้งเหอ) เจิ้งเหอ มหาขันทีผู้รับบัญชาฮ่องเต้ นำกองเรือมหาสมบัติ “เป่าฉวน” พร้อมลูกเรือกว่า 20000 ชีวิต ออกสมุทรายาตราทั่วโลกถึง 7 ครั้ง ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักดินเรือคนสำคัญของโลก ซึ่งเป็นตำนานแห่งเทพเจ้าชำปอกง
17. ห้องราชวงศ์หมิง (เครื่องลายคราม) เป็นห้องแสดงเครื่องกระเบื้องเคลือบสีขาวเขียนลายน้ำเงิน เอกลักษณ์อันโดดเด่นที่รู้จักกันทั่วโลก ชมการจัดสวนสไตล์จีนเป็นเครื่องเรือนอันงดงามด้วยศิลปะ
18. ห้องราชวงศ์ชิง (โรงงิ้ว โรงฝิ่น)  งิ้วหรืออุปรากรจีน เป็นศิลปะการแสดงอันงดงามวิจิตร ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นนาฎศิลป์ที่สำคัญแขนงหนึ่งของโลก ชมเหตุการณ์ปลายราชวงศ์ชิง เมื่อฝิ่นกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวจีนกลายเป็นคนป่วย ก็ก่อให้เกิดสงครามฝิ่นอันเป็นไปสู้การปล่อยเกาะฮ่องกงให่เช่านานึง 99 ปี
19. ราชวงศ์ชิง (จักรพรรดิ์องค์สุดท้าย) ปูยีฮ่องเต้วัย 3 ชันษา จาการแต่งตั้งของซูสีไทเฮา ฮ่องเต้องค์สุดท้ายในประวัติศาสตร์ผู้ปิดตำนานการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์  “โอรส
20.ห้องยุคสาธารณรัฐ  จากยุคซุนยัดเซ็นผู้นำการปฎิวัติ โค่นล้มระบอบฮ่องเต้ เปลี่ยนจีนเข้าสู่ยุคสาธารณัฐ มาถึงเหมาเจ๋อตุง ผู้นำประเทศจีนเข้าสู่สังคมนิยม เปลี่ยนผ่านสู่เต้งเสี่ยวผิงผู้ปฎิวัติจีนสู่ยุค 4 ทันสมัย กระทั่งกลายเป็นมหาอำนาจของโลกประเทศหนึ่งในปัจจุบัน
21.ห้องชาวจีนในประเทศสยาม   จะได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย ต้นกำเนิดตระกูลแซ่ต่างๆจากบรรพชนสู่อภิชาตบุตร ลงหลักปักฐาน สร้างฐานะเป็นปึกแผ่นภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ความภาคภูมุใจของลูกหลานพันธุมังกร

One thought on “พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร

  • อยากให้ไปเที่ยวกันค่ะ เมื่อตรุษจีนที่ผ่านมาคนเยอะมากพี่เล่าให้ฟังว่าต้องมีป้ายบอกว่าเต็มแล้ว หนูไปมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกตอนเปิดไปดูการแสดงหน้ากากด้วยสนุกดีค่ะ ครั้งที่สองเมื่อสองเดือนที่แล้ว ส่วนน้องเต็มไปแล้วสามครั้ง บอกว่าไม่เบื่อสักครั้ง …. แถวนั้นที่เที่ยวเยอะค่ะ เที่ยวไปเก็บข้อมูลมาฝากให้ ศต.ไป …. ไม่เครียดค่ะ เพราะหากออกพื้นที่แล้วคิดว่าเป็นงาน ความเซ็งจะมาเยือนทุกที

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร