โปรโมชั่นใหม่สวัสดี ดี๊ ดี ปี 53

ขณะนี้ห้องสมุดของเราอยู่ระหว่างรับสมัครสมาชิกเข้าร่วมโปรโมชั่นสวัสดี ดี๊ ดี …ไอเดียบรรเจิดนี้นำเสนอโดยคุณพี่ติ๋ว หัวหน้างานบริการยืม-คืน ที่ไปคิดระหวางที่ข้าพเจ้าไปตุหรัดตุเหร่เมื่อสัปดาห์ก่อน
เราหลายๆ คน คุยกันว่าปีใหม่นี้น่าจะมีโปรโมชั่นอะไรเพิ่มขึ้นมาให้กับผู้ใช้บริการ นอกเหนือจากการให้รางวัล Champ of the Year
ตอนงานองค์พระฯ เราใช้ชื่อกิจกรรมว่า ห้องสมุดดี ดี๊ ดี ด้วยเหตุที่รัฐบาลประกาศนโยบายห้องสมุด 3 ดี ก็เลยคิดล้อกันไป  ครั้งนี้ก็เช่นกัน พี่ตฺ๋วบอวก่าจะได้เข้ากัน ผลคือ 53 จึงเป็นเลขเด็ดของจำนวนที่ให้นักศึกษายืมไปได้
ชะรอยโปรโมชั่นของเรา ตงอยู่ในในักศึกษา จึงมีการแวะเวียนมาถามอยู่เรื่อยๆ ว่า จะมีโปรโมชั่นเด็ดๆ อะไรอีก หากเราเป็นร้านค้าแสดงว่าการตลาดของเราได้ผล
สิ่งนี้จึงเป็นคำตอบว่าทำไมจึงต้องคิดโปรโมชั่นต่างๆ ขึ้นมา ทำแบบเดิมอยู่ก็ดีแล้ว หรือกระทั่งถามทำไปทำไม ฯลฯ
ปีที่ผ่านสถิติการยืมหนังสือของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ตัวเลขไม่กระเตื้องขึ้นเลย  ซึ่งถือว่าขาดทุน ถือเป็นเรื่องที่เพิกเฉยไม่ได้
การประกันคุณภาพกับ KPI เป็นเรื่องของพวกนี้ ลำพังเราคิดว่าเราทำดีแล้ว แต่สิ่งที่เป็นเครื่่องชี้วัดบอกไปทางลบ จึงเป็นเรื่องของความรู้สึกกับเรื่องของความจริง ที่เป็นคนละเรื่องเดียวกัน ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด
ทำดี คงหมายถึงการตั้งใจปฏิบัติ ความเอาใจใส่ การรับผิดชอบต่อหน้าที่ ความมีน้ำใจ จิตใจให้บริการ  ฯลฯ เป็นเรื่องของการวัดความพึงพอใจ ที่สอบถามตั้งแต่คุณลักษณะของคน อาคารสถานที่ ทรัพยากรสารสนเทศ ที่มี “คน” ดูแลทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง แบบ “ดีๆ”
ส่วนจำนวนของการยืมหนังสือเป็นการสะท้อนของสิ่งที่ทำ “ดีๆ” ออกมาเป็นตัวเลขที่วัดได้
ห้องสมุดเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรเป็นเิงิน … หากตัวเลขของการยืมหนังสือ หนังสือที่ออกมากชั้น การใช้ฐานข้อมูล การเข้ามาถามคำถาม ฯลฯ คือกำไรต่างหาก
เคยไหมที่ซื้อของมาชิ้นหนึ่ง แล้วไม่ใช้ เก็บไว้อย่างนั้น … พอหยิบขึ้นมาเสีย เท่ากับเราโยนเงินนั้นทิ้งไป
นโยบายสามดีของรัฐบาลบอกไว้ครบถ้วนทุกอย่างในสิ่งที่พวกเราทำ “ดี” กันอยู่แล้ว
แต่ฝ่ายบริการมีหน้าที่ ที่ต้องดูแลเรื่องของการทำดี” ออกมาให้ประเมินเป็นตัวเลขให้ได้
หากคะแนนความพึงพอใจได้สูงลิบ แต่ปริมาณการยืมหนังสือต่ำลงๆๆๆ  ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกูเกิ้ล หรือการไม่เข้ามาใช้ห้องสมุด
การทำ SWOT เพื่อให้องค์กรอยู่ได้อย่างมั่นคง จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดอยู่ตลอดเวลา
หลายตนอาจจะรู้สึกเฉยๆ แต่ต่อไปอยู่เฉยคงไม่ได้  เพราะระบบการประเมินจะเข้มข้นและสัมพันธ์กับงบประมาณของหน่วยงาน  เงินเดือน การประเมินผลและการจ้างงาน
หรือหากอยู่แบบเรื่อยเปื่อยแบบเิดิมๆ  ก็อาจถึงวันที่ห้องสมุดกลายเป็นเป้าหมายของการโจมตี ใครจะทนได้? หรือง่ายๆ …ไม่มีคนยืมหนังสือ จะให้งบประมาณมาซื้อหนังสือทำไม เมื่อไม่มีหนังสือใหม่ ไม่มีคนมาใช้ แล้วห้องสมุดจะอยู่ได้หรือ… น่ากลัวทีเดียว
เรียนรู้และเตรียมพร้อมด้วยกันตั้งแต่ตอนนี้  ดีกว่า รอให้ใครมาสั่งหรือดูถูกประหนึ่งทาสในเรือนเบี้ย
คุยกับพี่ติ๋วว่าต่อไปคงต้องนำสถิติการยืม-คืนหนังสือ มาเวียนให้ทราบโดยทั่วกัน 😛

One thought on “โปรโมชั่นใหม่สวัสดี ดี๊ ดี ปี 53

  • ผลของการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับอะไรๆๆที่จะเกิดตามมาในอนาคต หน่วยงา่นของเราถือว่าดีแล้ว ไม่ว่าจะเรื่อง ประสิทธิภาพ ประสิทธผลของาน การทบทวนปริมาณงานและ คุณภาพงานของตนเอง การเร่งดำเนินงานต่างๆ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การคาดการณ์หรือมองอนาคตของหอสมุด (วมถึงบุคลากร) พวกเราก็เตรียมรับ เตรียมตัวเตรียมใจตลอดมา เข้าใจว่าทุกคนทราบดีว่า ต้องทำงานหนัก ถึงหนักมากและต้องหนักทุกคนด้วยไม่งั้นไม่เสมอภาค ไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ทั่้งนี้เนื่องจากเราเน้นบริการเชิงรุก และรุกซะจนหลายคนตามเกือบไม่ทัน อะไรวะ ยืมไม่อั้น อะไรวะโปรโมชั่นดี ดี๊ ดี อะไรวะดับเบิ้ล อะไรวะ … ฝากหัวหน้าฝ่ายบริการสมปองและคณะ ลุยๆๆๆๆ และลุย อย่าลืมรายงานสถิติจนถึงวันนี้ว่า มีผู้ต้องการใช้โปรโมชั่นนี้จำนวนเท่าไร และสถิติหนังสือที่ถูกยืมออกเทียบเท่าปีที่แล้วหรือยังในช่วงเวลาเดียวกันนี้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร