อายุวัฒแปะ

22 December 2009
Posted by Panuwat

พอดีได้ฟังรายการธรรมะคลื่นของวัดวังตะกู  Fm 96.75 บ้านเรานี่เอง เป็นตอนที่พระอาจารย์ท่านหนึ่งเล่าให้บรรดาพระลูกศิษย์ฟังว่า ท่านและพระสงฆ์ในวัดได้รับนิมนต์ให้ไปฉันเพลในงานทำบุญวันเกิดของเศรษฐีจีนคนหนึ่ง ซึ่งทุกอย่างก็ดูราบรื่นดีจนกระทั่งหลังจากฉันเพลเสร็จแล้วก็ทำการสวดให้พรแก่เศรษฐี จนกระทั่งมาถึงบทที่ว่า อายุวัฒโก  ธนวัฒโก ศิริวัฒโก วรรณะวัฒโก เศรษฐีก็ยกมือขึ้น แล้วบอกให้หยุด
พระอาจารย์ท่านนั้นก็เลยให้พระลูกศิษย์ลองทายสิว่าเกิดอะไรขึ้น พระบางรูปก็ทายว่า แม่ครัวตีกันบ้าง ไฟดับบ้าง หลายคำตอบ แต่ก็ไม่มีพระรูปใดทายถูก พระอาจารย์จึงเฉลยว่า เศรษฐีโวยวายว่า นี่มันวันเกิดอั๊ว ทำไมสวดแบบนี้้ มันไมุ่ถูก ส่วนหลานสาวก็สงสัยและตกใจจึงรีบถามว่ามีอะไรหรือพระท่านกำลังสวดให้พรลื้ออยู่นะ
พระอาจารย์ก็ถามไปว่า ไม่ถูกอย่างไรหรือเถ้าแก่ เศรษฐีก็ตอบพร้อมกันหันหน้ามาทางหลานสาวว่า งานนี้งานวันเกิดอั๊ว เงินก็เงินอั๊วจัดเลี้ยงอาหาร แล้วทำไมถึงมาสวดให้พร อาโก ไม่ให้พรอั๊วล่ะ พระอาจารย์ก็รีบอธิบายว่ามันเป็นพรภาษาบาลีนะ ให้พรเถ้าแก่นั่นล่ะ ไม่ใช่ อาโก ฝ่ายเศรษฐีไม่ว่าจะอธิบายยังไงก็ไม่ยอมเข้าใจ ทางพระอาจารย์รู้สึกอ่อนใจ จึงถามกลับไปว่าต้องสวดอย่างไรล่ะถึงจะถูก เศรษฐีตอบว่า ต้องสวดอย่างนี้สิ  อายุวัฒแปะ ธนวัฒแปะ ศิริวัฒแปะ…สิ ถึงจะถูก ในที่สุดทางพระอาจารย์ก็ต้องบอกกับพระรูปอื่นๆ ว่าให้สวดตามเขาหน่อย ยังไงก็วันเกิดเขา จะได้สบายใจ ไม่งั้นคงไม่ได้กลับวัดกันแน่ พระทุกรูปจึงต้องสวดใหม่ตามที่เศรษฐีบอกจนกระทั่งจบบทให้พร… :mrgreen:

4 thoughts on “อายุวัฒแปะ

  • สาธุ ก้อ ธรรมะ กันสนุกสนาน มีฮา แล้วจะได้บุญมากไหมเนี่ย

  • เหมาะกับการทำบุญพรุ่งนี้มากคุณน้อง

  • ดีมากที่ฟังธรรมะ ฟังให้บ่อยๆ จนเป็นกิจวัตรนะ จิตใจจะสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน การฟังบ่อยพลอยดึงคนใกล้ชิดทุกคนให้ฟังไปด้วย เมื่อจิตใจสงบ ก็ไม่มีปัญหาอะไร อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด จริงไหม

  • สาธุ เช่นกันจร้าาาาา คุณน้องก้อ แหม ธรรมะ ทำไม เป็นเช่นนี้เอง
    มา up date ข้อมูลค่ะ หลังจากที่คุณน้องก้อ พาสมาชิกในครัวเรือนไปเข้าโรงเรียน
    ถ้วนทั่วทุกคน…ทั้งโรงเรียนชีวิต(การทำงาน)…โรงเรียนอนุบาลที่ไม่ต้องรอให้สายอย่างที่คุณน้องตั้งใจไว้แต่เดิม ก็ดูเหมือนชีวิตค่อยๆเปลี่ยนไปและจะเป็นอีกหนึ่งครอบครัวอุ่นไอรัก…ไม่มีปัญหา..สบม.ยห. รวมทั้งชีวิตในครัววิเคราะห์ฯ..ที่เห็นคุณน้องก้อแช่มชื่นร่วมแรงแข็งขัน โดยเฉพาะกับงานบุ๊คส์แฟร์ ที่น้องๆ พี่ๆ ในฝ่ายฯ รวมทั้งพันธมิตรจากทุกๆ ฝ่าย/งานร่วมแรงแข็งขันกันก็โอแล้วค่ะ..ทัพ(เบื้อง)หลัง…เสร็จภารกิจแล้วสัก 80-90% ก็เหลือแต่รอเวลาทัพ(เบื้อง)หน้า ซึ่งจะเป็นทัพใหญ่ของเราชาวหอสมุดฯ จะมาช่วยกันออกแรงสมทบให้งานลุล่วง “อย่าลืมนะคะ พบกับเราที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ในงาน..ทับแก้วบุ๊คส์แฟร์ ครั้งที่4.4..4.4.4…4.4..44”
    คุ้นๆ มั่งรึยังคะสป็อตโฆษณาชุดนี้ รีบๆ หาฟังนะเ๋ด๋วจะตกเทรน อิ อิ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร