ทำบุญประจำปีหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

การทำบุญประจำปีหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  มีมายาวนานมากกว่าชีวิตการทำงานของตัวเองซะอีก จะทำบุญกันในช่วงๆ ใกล้ปีใหม่ จำได้ว่าตอนมาทำงานใหม่หัวหน้ามักจะเรียกพวกเราให้ไปถ่ายรูปหมู่กัน
เวลามาทำบุญแบบนี้สมัยก่อนอีกนั่นแหละที่ชอบไปไว้พระพิฆเณศวรแบบส่วนตัวในวันเดียวกันนี้ที่สนามจันทร์ เช้าตื่นมาเอาของใส่ตะกร้าขีจักรยานไปกัน แต่ก็เลิกไปประมาณสักปี 38-39 เพราะเหตุผลบางประการ
การทำบุญหอสมุดฯ มักทำใกล้ๆ ปีใหม่ บางทีจึงเรียกกันว่าทำบุญปีใหม่ แต่บางคนก็บอกว่าไม่ใช่ปีใหม่ ส่วนเราจะเรียกว่าอะไรก็คือการทำบุญ ซึ่งหมายถึงการเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและหน่วยงาน
ยุคหลังๆ เมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง จนถึงปัจจุบัน การทำบุญจะทำที่นี่แล้วไหว้ทุกอย่างพร้อมกัน ไม่ต้องยกโขยงเจ็ดโมงเช้าเข้าไปในพระราชวังสนามจันทร์
ก่อนเตรียมงาน งานธุรการจะเป็นโต้โผหัวเรือหญ่าย ที่ต้องจัดสรปันส่วนหารยาวว่าใครจะทำไร แค่ไหน อย่างไร แต่พอเอาเข้าจริงทุกคนก็จะทำแบบอัตโนมือ ด้วยความที่คุ้นเคย
ทำเรื่องแจ้งหมาวิทยาลัย ส่วนฝ่ายบริการก็ทำป้ายประกาศเล็ก ประกาศน้อย เยอะๆ เข้าไว้ รวมทั้งเวลานั่งเคาน์เตอร์ก็ต้องเจรจาพาทีบอกว่าปิดนะคะ ปิดนะคะ
ปีนี้เราทำบุญกันใันวันพุธที่ 23 ธันวาคม
อย่างวันนี้ก็เริ่มโยงสายสิญจน์ ก็ต้องอาศัยหนุ่มๆ ที่ไม่ค่อยแก่ขึงกันอย่างทะมัดทะแมง ไปยืมของวัด ล้างภาชนะ และเตรียมของทำบุญ ….. โปรดนึกภาพว่าคุณกำลังเตรียมงานทำบุญที่บ้าน
ฝ่ายบริการ ตัวเองมักยกให้คุณพี่นกเป็นผู้แทนไประชุม เพื่อรับงานปีนี้เหมือนกับปีที่แล้วคือทำหน้าที่เตรียมของไหว้พระพิฆเณศวร ซึ่งทุกอย่างธุรการเป็นธุระให้จัดากรเตรียมของมาให้ พอถึงวันงานเราก็มีหน้าที่หยิบๆ จับๆ ของใส่พาน ใส่ภาชนะที่นำไปไหว้เรื่องนี้ต้องยกให้คุณพี่ติ๋วซึ่งจะเตรียมวางไว้ให้ตอนเย็นก่อนวันทำบุญ  ส่วนหน้าที่การจัดเท่าที่สังเกตุคุณพี่จุ๋มจะทะมัดทะแมงเป็นที่สุดจึงยกให้
ส่วนตอนเช้าๆ มักมีการเตรียมอาหารสำหรับถวายพระเรื่องนี้คุณพี่ดวงจะเชี่ยวมากในเรื่องของการจัดตกแต่งให้สวยงาม ตามด้วยคุณพี่ณู คุณพี่อ้วน หลังๆ เริ่มมีน้องหงษ์ น้องกอบและน้องยาหยี ส่วนพี่พัชกับพี่เก อิอิ  มองตาแป๋ว สองคนนี้ถ้าเรื่องเด็กต้องยกให้เป็นที่หนึ่่ง ส่วนเรื่องนี้ปล่อยเขาไปนะคุณพี่  ส่วนชายหนุ่มมักหายๆ ไป….
….ไปดูแลเรื่องความเรียบร้อยของสถานที่ การรับพระ และประเคนของ เพราะสาวๆ เป็นประเภทนั่งแล้วนั่งเลยทำตัวเป็นกะปุกตั้งฉ่าย (ลุกไม่ขั้นค่ะคุณน้อง)
แล้วเราก็จะได้รับของแจกกันทั่วหน้ามิได้มาจากไหน ใครไม่ชอบก็คืนต้นสังหัดได้ หากต้สังกัดไม่เอา แต่พี่เกคงรับ เพราะเรามีสาขาเยอะ
งานนี้จะมีแขกซึ่่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง และอดีตๆ ของเราทั้งหลาย มาพบปะสังสรรค์แบบนี้สักที รวมทั้งพวกเรากันเองนั่นแหละที่มานั่งคุยกัน จะแบบคุยกันตนเอง จับคู่ หรือรวมหมู่ก้แล้วแต่ถนัด ส่วนตัวแล้วชอบใช้วันนี้ในการเก็บโตีะที่รกๆ มาตลอดทั้งปี เหนื่อยแย่เลยเรา และทำสัญญากับตัวเองว่าปีใหม่จะทำและไม่ทำอะไร ตอนนี้จดๆ ไว้หลายเื่รื่องเหมือนกัน
ส่วนตัวข้าพเจ้ามักเดินไปเดินมา เจ๊าะแจีะก่อกวนอารมณ์คนเล่นโดยเฉพาะหนูใหญ่กับพี่นพรัตน์เนี่ยชอบมากกกกก  นอกจากปากแล้วยังมีกล้องเป็นอาวุธ มิใช่ไรกะเอาไว้ทำคลิปลับ
แล้วสิ่งที่ชอบคือเชิญมาถ่ายรูปฝ่ายบริการแบบพร้อมหน้าพร้อมตากัน แต่จะให้มันส์ต้องเรียงตามอายุ แบบนี้มันส์ที่ซู๊ดส์
ส่วนพวกน้องๆ ผู้ชายทำหน้าแบบนั้น พี่รู้นะคิดไรอยู่….
กลาางวันก็ทานข้าวด้วยกันแบบอบอุ่นบางโตีะ ทั้งที่หนูใหญ่ใจดีให้นั่งกันแค่แปดคน ส่วนโต๊ะเราเป็นคนใจร้าย มักไม่ค่อยจะมีคนมานั่งด้วย เลยได้รับทานสะสมไปจนถึงสิ้นปี
ว่าแล้วต้องไปเตรียมถุงกับหนังยางมาซะหน่อย แต่เอ…มีปิ่นโตประจำการหนึ่งเถาใหญ่แล้วนี่นาาา
ทุกๆ เช้าของการทำบุญ เรามักมากันแต่เช้าาาาา และนักศึกษาก็ชอบมากันแต่เช้าเหมือนเรา!
อ้อ… คู่มืการทำบุญของธุรการนี่ขั้นเทพ เมื่อเช้าอ่านแล้ว ส่วนไอ้ที่แซวๆ น่ะเรื่องจริงนะ  เอาไปปรับซะนิดนึง แล้วจะหาที่ส่งไปประกวด ถือเป็น Best Practice เชียวนา…อย่าทำเป็นเล่นไป
ครั้งหน้าหากมีใครถาม ….นี่คือคำตอบค่ะ
อ้อ…ถ้าจะให้เหมาะเหม็งต้องใส่เสื้อสีแบบสุดฤทธิ๋สุดเดชค่ะ  เวลาถ่ายรูปจะได้โดดเด้งดึ๋๋ง

ny1

4 thoughts on “ทำบุญประจำปีหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

  • ครบ1ปี กว่าๆแล้วซิที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของชาวหอสมุดฯหนามจันทร์ ครบไปพร้อมๆกับการทำบุญประจำปี
    จำได้ว่าปีที่แล้วถือเป็นเฟรสชี่ มาปีนี้ก็ยังขอครองแชมป์55++เพราะัยังไม่ยอมลงจากตำแหน่งให้ใคร ช่วงเช้าทำบุญก็ขอรับบุญกันไปถ้วนหน้าก่อน พอตกเที่ยงไปขออิ่มให้หนำใจทีเถอะ อิอิ ปีที่แล้วได้เตารีด ปีนี้ขอพัดลมนะ(จอง)สายรายงานมาว่ามี 55+ ปีนี้ฤกษ์ดีขอใส่สีน้ำเงินละกัน เสริมโหงวเฮ็งกานหน่อย….

  • ปีหน้าคงจองทีวี…เพราะกะว่าจะไม่ซื้อไรเลยซิ อิอิ

  • เร่งรายงานของปีนี้ด้วยค่ะ รูปนี้เป็นของปีที่ผ่านมาใช่ไหม เกือบไปแล้วเชียวเสื้อสีแดงตัวนี้ ตอนแรกกำลังจะหยิบ นึกขึ้นได้ ใส่อีกตัวดีกว่า เห็นรูปแล้วนึกถึงความหลัง

  • รูปที่ข้าพเจ้าถ่ายทั้งหมดได้เก็บไว้ที่โฟลเดอร์เครื่องที่ทำงานอยู่ พยายามส่งให้หลายคนเป็นไฟล์แล้วแต่มันใหญ่เกินไปและก็จะไม่เลือกให้เฉพาะบุคคล เพราะต้องการให้ดูภาพของกิจกรรมแบบภาพรวม ขณะนี้พี่นกจูจุ๊บไปแล้วหนึ่งคนไปเอาที่พี่นกก็ได้ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร