พรรณไม้หอสมุด

ช่วงนี้ต้นไม้ ดอกไม้ ออกดอกงามสะพรั่ง เพราะได้แดด ได้ฝนเต็มที่ มาทำงานแต่เช้าเห็นดอกไม้ ใบหญ้า ฝีมือการปลูก

ชาว Blog  SUS ของพี่น้อง ก็อดไม่ได้ ที่จะชื่นชมคนปลูก และดูแลอย่างสม่ำเสมอ โดยคอยหมั่นบำรุง ประคบประหงม ตั้งแต่เก็บ (แยกพันธ์) ——>เดินทางถึง สถานที่เหมาะปลูกลงกระถาง—–>ดูแลและบำรุง (+ความรักและเอาใจใส่) —->ใส่ปุ๋ย (ถ้ามี) รดน้ำ —-> ให้ดอกสวยงาม——–>สุขใจจริงๆ เรา

สวยใช่ไหมล่ะ……..พี่น้อง (แบ่งปันกัน) ต้นจริงสวยงามมากเชิญสัมผัส

เล็บมือนาง

ชื่อวิทยาศาตร์ Quisqualis indica

วงศ์ COMBRETACEAE

ชื่อสามัญ Rangoon Creeper

ชื่ออื่นๆ ไม้หม่อง เล็บนาง มะจีมัง จะมั่ง อะดอลิง

เล็บมือนาง เป็นพันธ์ไม้เลื้อย ไม้เถาเนื้อแข็ง ดอกมีกลิ่นหอม มีทั้งดอกลา และดอกซ้อน

มีถิ่นกำเนิด  มาจากประเทศอินเดีย

แล้วจะพาชมสวน  เก็บดอกลำดวน (ดอกลำดวนยังไม่มีต้องหามาให้ป้าจันทร์ปลูก)  มะลิ กระดังงา

กุหลาบหลายสี  จำปี จำปา   หอมดอกมณฑา พิกุล แก้วขจร…….ครั้งหน้าจ๊ะ

11 thoughts on “พรรณไม้หอสมุด

  • แหม น่านั่งจิบกาแฟ ชมดอกไม้ ชมสวน แล้วฟังพี่กาญจน์ร้องเพลงนะ คงได้บรรยากาศดีทีเดียว คิกคิก

  • ฝีมือช่างภาพอาชีพเลยนะ ทำให้สวนสวยขึ้นอีกมากๆ ทว่าคนในหอสมุดแท้ๆ กลับเห็น blog นี้ก่อนผู้อยู่แดนไกล หนูเบญ สบายดีหรือ

  • ได้ข่าวมาว่ายังมีรูปภาพที่เจ้าของเรื่องถ่ายเก็บเอาไว้อีกเพียบ..แกไปเที่ยวที่ไหนถ่ายไม่หยุด ถ่ายจนหมดเรี่ยวหมดแรง
    อย่าเก็บเอาไว้คนเดียว เอามาแบ่งให้พรรคพวกเพื่อนฝูงดูมั่งซิ

  • หนูสบายดีจ้าพี่หน่อย หนูอ่าน blog เกือบทุกวันนะพี่ พอดีเห็นรูปดอกบัวแล้วนึกถึงดอกไม้ที่เนเธอร์แลนด์ ทุกอย่างเหมือนดอกบัวหมด แต่เขาไม่เรียกดอกบัว(lotus) เขาเรียกลิลลี่น้ำ (water lilly) แถมกินไม่ได้ด้วยพี่ มีพิษ หนูก็นึกว่าจะได้กินยำหลดบัวหรือไหลบัวซะแล้ว เผื่อที่เมืองไทย ใครจะกินรากบัวหรือส่วนของบัว ต้องระวัง ดูให้ดีนิดหนึ่ง

  • แสดงว่าหนูเบญอยู่ดีมีสุข น้องมีความสุข พี่ก็สุขสบายใจไปด้วย ไปแล้วก็ไม่ลืมเมืองไทยด้วย วันหลังน่าจะจัดทัวร์ไปเที่ยวเมือง”เน” บ้าง

  • ทีเนเธอร์แลนด์ดอกไม้สวยงามขึ้นชื่อมาก ตามถนนหนทางดอกไม้ใบหญ้ามีสีสันสวยงาม ตอนนี้คนไทยที่นี่กำลังหาหัวพันธุ์ดอกทิวลิป “King Bhumibol” กับ กล้วยไม้พันธุ์ “Queen Sirikit” มาปลูกกันอยู่พี่ ตอนนี้อากาศหนาวเย็นกำลังดี พี่หน่อยชวนพี่กวีมาปั่นจักรยานได้ ที่นี่ฮิตมากๆ อิอิ

  • เข้ามา Blog มีความรู้สึกสดชื้นสดชื่นจังดอกไม้สวยดี

  • พี่หน่อยขอไป Netherland ด้วยคนนะ อยู่เวร OT. เก็บเงินก่อน จะไปดูดอกไม้สวย ใบหญ้างาม และก็ไปหาเพื่อน คือหนูเบญงัย คิดถึงเหมือนกัน งานแต่งไม่ได้มีโอกาสไป แต่ระลึกถึงอยู่เสมอ เดี๋ยวเราหา ดอกทิวลิป King Bhumibol and กล้วยไม้ Queen Sirikit มาปลูกที่ SUS Library ขอบคุณมากค่ะ สำหรับ information เพื่งรู้เหมือนกันนะ ว่า Water lilly มีพิษ
    แสดง ว่า อยู่ที่ไหน ไม่สุขใจเหมือนบ้าน……เฮา ………จงหยุดพัก………ก่อน ว่าแล้ว อาทิตย์หน้า ไปสวนจตุจัก ดีกว่า น้องเบ็ญ ถ้าที่ Netherland มีพันธ์ไม้สวย แล้วเมล็ดมันกระเด็นลงมาต้น เก็บให้ด้วยค่ะ …….ส่งมาทาง mail จ่ายค่า mial ให้ค่ะ ไปแน่ ถ้าพี่หน่อยชวน โอ้…เย้ สุขใจจริงเรา

  • พี่กาญจน์ หนูเห็นมีขายเป็นซองๆ ด้วย ไว้ไปร้านพันธุ์ไม้อีก แล้วเจอสวยๆ จะซื้อไปฝาก เห็นสวยๆ เยอะเหมือนกัน แต่ต้องดูว่าปลูกในร่มหรือกลางแจ้ง เผื่อพวกพี่ๆ จะปลูกที่ห้องสมุดนะ จะไว้ในกระถางในห้องสมุด หรือกลางแจ้งตรงสวนพี่จันทร์ทอนก็ได้ ………..ว่าแล้ว พี่กาญจน์ไปจตุจักร ก็หาดอกไม้ใส่กระถางสวยๆ ไปไว้ในห้องสมุดก็ดีนะ จะได้สดชื่น หรือจะยกอ่างบัว ใส่กระถางแก้วใสๆ ไว้หน้า counter ก็ได้นะ หาปลาทองมาว่ายซักสองตัว จ๊าบมาก หรือจะหากล้วยไม้ควีนสิริกิตต์มาแขวนที่สวนของพี่จันทร์ทอนหรือหน้า counter ก็เก๋ไปอีกแบบนะ

  • ขอบคุณมากจ๊ะ แต่พี่ต้องทดลองปลูกที่บ้านก่อน เอางี้น้องเบ็ญ ดูว่าพันธ์ไหนที่เมืองไทยยัง บ่ มี แล้วซื้อมาฝากเลย ชอบมากจ๊ะ พี่ต้องวางที่มุมใจสบายก่อนจ๊ะ จะได้สบายใจ เรื่อง Money ไม่มีปัญหา ยินดีจ่ายจ๊ะ จะหัดทดลองปลูกด้วย เพราะบางทีอาจโชคดี มีต้นไม้สวยๆ ใหม่ๆ ของฝากจากแดนไกล แค่นี้ก็สุขใจแล้วเรา จริงๆ อยากปลูกต้นไม้ ที่เป็น ไม้ที่เป็นร่มเงา เช่น ต้นชมนาด กระดังงา การะเวก แต่คุยกับป้าจันทร์ ป้าชอบ “ม่านบาหลี” พี่ไม่มีปัญหา ชอบทุกต้นที่เราปลูก โดยเฉพาะ กุหลาบเวียงพิงค์ ดอกนี้ บ่ มี เจ้าของ ……… แต่ดอกไม้ในดวงใจของพี่ คือ ดอกปีป เคยดูหนังเรือง หยกลายเมฆ ดอกไม้สวยมาก แต่คงสวยไม่เท่าที่ Netherland หรืออาจจะสวยคนละแบบ แต่ถ้าเราไปปากคลองตลาด สวยหมดทุกดอก แต่ราคาไม่พึงประสงค์ เพราะดอกเบญจมาศ ดอกละ 700 บาท แต่ตอนนี้ไม่ได้ไปแล้ว ไปเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่พ่อเสียชีวิต

  • กาญจนา กรร รวบรวมองค็ความรู้ ตั้งชื่อหนังสือว่า ” พรรณไม้ใกล้หอสมุด” จีดกลุ่ม ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้กิน ไม้ให้ร่มเงา รวมไม้ในลานหอสมุดด้วยนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร