Joomla! Day in Thailand

24 August 2009
Posted by Pong

วันเสาร์ก่อนโน้นก็ไป LibCamp เสาร์ที่แล้วไป Rally แต่ ฺblog หายไปสามเรื่องทำเอาหมดแรง ก็คงต้องทิ้งไปไม่สามารถบิ้วท์ขึ้นมาเขียนใหม่ได้ ค้องมอบมรดกให้คนอื่นๆ น่าจะดีกว่่า ส่วนทั้งเสาร์-อาทิตย์นี้  Joomla! Day in Thailand ครั้งนี้เป็นการรรวมพลคนใช้จุมลาในประเทศไทย ครั้งที่ 3 จัดที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม งานยื่งใหญ่ทีเดียว
คนที่มาร่วมงานแปลกจากการสัมมนาที่เราเคยไปเป็นพลังของคนที่ open จริงๆ  เป็นการทำงานด้วยใจ ที่คงต้องไปช่วยเหลือด้วยการบริจาคเงินตามเวลาและโอกาสที่สามารถทำได้ เพราะเราไม่มีสามารถที่จะสร่างอะไรๆ ขึ้นมาเพื่อแบ่งปันให้กับสังคม ขออาสาเป็นผู้ใช้ที่ดีแล้วกัน
ในฐานะที่หอสมุดฯ เราเริ่มใช้จุมลามาเขียนเว็บไซต์ รวมทั้งมีงานที่วางแผนที่จะใช้ CMS ตัวนี้มาทำงานในหลายๆ งานที่รับผิดชอบอยู่ ซึ่งแม้จะไม่ได้ลงมือทำเองแม้แต่น้อย แต่ในฐานะที่มีส่วนช่วยดูแล  จึงต้องดิ้นรนหาเความรู้เพื่อที่จะได้วางแผนและคุยกับที่ที่มาช่วยและคนที่ทำงานให้เข้าใจมากขึ้น รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะต้องลงมือทำด้วยตนเอง เพราะด้วยเหตุผลหลายรื่อง โดยเฉพาะที่มีใครๆ เคยพูดกับหลายๆ คนว่าคงต้องเริ่มต้้นที่ตัวเราเอง แล้วก็ส่งต่อออกไปมั๊ง…
งานจัดทั้งเสาร์-อาทิตย์ กว่าจะกลับถึงหอสมุดก็เกือบสองทุ่ม ไปกันสามคน ซึ่งอีกสองคือน้องเอ๋ กับน้องสะมะ
เป็นครั้งแรกที่ไปมหาวิทยาลัยศรีปทุม ประทับใจกับสถานที่ค่อนข้างมากโดยเฉพาะในเรื่องของการจัดพื้นที่ การนำเสนอข่าวสาร เพราะเดินเข้าไปก็จะเข้าในเลยมาขณะนี้มหาวิทยาลัยกำลังทำเรื่องอะไรอยู่ ขณะที่ไปเป้นเรื่องของการรณรงค์ไขหวัด 2009 ดังนั้นป้านโฆษณารวมทั้งสือต่างๆ ในมหาวิทยาลัยจึงเป็นเรื่องนี้ และหน้าตาเหมือนกันหมดไม่ว่าจะเดินไปที่ตึก ซอก หรือมุมไหน…
ส่วนพื้นอื่นๆ มักเป็นเรื่องราวของผลงานของนักศึกษาของแต่ละคณะว่าเรียนอะไร มีผลงานอะไรก็นำเอามาจัดแสดง คำว่า  space หาได้จากที่นี่แค่ระยะเวลาสั้น ทำให้เราได้ความคิดมากมายเช่นกัน จึงต้องขอบคุณศรีปทุมที่เป็นเจ้าภาพร่วมในงานจุมลา และยังให้ความรู้และความรู้สึกที่ดีๆ กับตัวเรา
ส่่วนเนื้อหาในงานฟังรู้เรื่องว่าคืออะไร ไปใช้งานอะไร แต่ยังคงทำไม่เป็น ถึงเวลาที่ต้องลงมือเป็นผู้ใช้สักที่ กิจกรรม IT Update ทำให้ระหว่างอยู่ในงานไม่งงและไม่สับสน กลับทำให้้เราเข้าใจและมองอะไรๆ ที่วิทยากรพูดมากขึ้น ซึ่งก็หมายถึงงานที่คงต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงาน และการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
วัยอย่างเราที่ต้องอพยพไปสู่อีก generation หนึ่ง ทำให้ต้องปรับตัวและเข้าใจอะไรมากมาย ทุกอย่างคงต้องก้าวไปข้างหน้า  วิทยากรรวมถึงทีมงานผู้จัดงานล้วนแล้วแต่เป็นวัยรุ่น แต่เต็มไปด้วยพลัง ที่จะขับเคลื่อนให้คนในกลุ่มนี้ก้าวไป และคาดว่าคงไม่ช้าที่พวกเขาก็จะเป็นผู้นำในโลกของ Opensources ในไม่ช้า แอบขำเรื่องมีการแซวระหว่าง Photoshop กับ GIMP ที่อารมณ์เดียวกับที่เราบอกกับหนูอ้อ ว่า่คุณพิธีกรหญิงสามารถใช้ GIMP โดยทีใช้ Photoshop ไม่เป็น
มีสไลด์แขวนใ้ห้อ่านมากมายที่ http://www.joomladay.in.th/ ลองตามไปอ่านแล้วแกะๆ ดู  เราเองไม่เคยใช้แค่รู้จักยังได้อะไรมากมายขนาดนี้ น้องเกียรติที่เป็นโปรแกรมเม่อร์ระหว่างนี้ก็นั่งพัฒนา ทดลองอะไรมากมายแถมยังสำทับว่าเห็นไหมผมบอกพี่แล้ว ก็บอกแล้วทั้งนั้นแหละแต่พี่น่ะนะ…  ส่วนน้องเอ๋ผู้ลงมือก่อนใครมีบทเรียนหลายครั้งกับการผลุึบๆ โผล่่ๆ อยู่ๆ หายๆ จึงมีความชำนาญมากขึ้น ก็คงเป็นพี่เลี้ยงที่ดีให้กับคนที่จะเริ่มต้นขึ้นมาใหม่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร