เสวนาการ์ตูนไทย

29 August 2019
Posted by Karuna Srijareon

        เมื่อเอ่ยถึงการ์ตูน เด็ก ๆ จะชื่นชอบด้วยภาพสวยดูแล้วเข้าใจง่าย ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่โตมากับการ์ตูน ตอนเด็ก ๆ จะชอบอ่านมาก บางเล่มอ่านแล้วก็อ่านอีก พอโตขึ้นก็ปรับวิถีการอ่านไปตามวัย ทำให้ห่างหายจากการ์ตูนไปพอสมควร จนกระทั่งได้เข้าฟังการเสวนาการ์ตูนไทย วันที่ 21 ส.ค. 2562 จัดโดยสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งจัด ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร งานนี้รวมพลเหล่านักเขียนการ์ตูนทั้งรุ่นใหญ่ และรุ่นเล็ก ทำให้เหมือนได้กลับไปวันวารอีกครั้ง สิ่งที่ได้จากการเข้าฟังในครั้งนี้ คือ

  • เปิดโลกทัศน์ เปิดตา เปิดใจ และได้เรียนรู้สายอาชีพอื่นที่มิใช่อาชีพเดียวกัน ซึ่งแต่ละอาชีพมีที่มาที่ไป ตลอดจนการทำงานที่มีทั้งส่วนที่คล้ายคลึงและส่วนที่แตกต่างกัน ได้เห็นแนวคิด มุมมอง และประสบการณ์ในอีกแง่มุมที่นอกเหนือจากที่นักเขียนสื่อสารผ่านการ์ตูน
  • มิตรภาพ นักเขียนการ์ตูน ทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นใหม่ มารวมตัวกันในงาน มาให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน เช่น ปัญหาต่าง ๆ ที่นักเขียนพบเจอ ตลอดจนความภาคภูมิใจกับอาชีพนักเขียนการ์ตูนและส่งต่อแรงใจให้กับน้องๆรุ่นใหม่
  • แรงบันดาลใจ บางคนมาหาแรงบันดาลใจ เติมไฟให้กับตนเอง การได้มาเห็น ได้มองความคิดอ่านของคนที่อยู่ในวงการเดียวกัน หรือคนนอกวงการก็ตาม เพียงแค่เราได้มอง ฟัง ก็สามารถจุดประกายไฟในตัวเราได้อีกครั้ง
  • เราจะเคยชินกับรูปแบบการสัมมนาที่ผู้ดำเนินรายการจะนั่งมุมใดมุมหนึ่งของเวทีเสวนา ครั้งนี้ผู้ดำเนินรายการนั่งตรงกลาง และดำเนินรายการตั้งแต่ต้นจนจบได้อย่างน่าสนใจ เพลิดเพลินจนลืมเวลาและรู้สึกอยากจะฟังอีก 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร