พฤติกรรมการ Shopping

27 August 2019
Posted by tanawan

จากการที่ได้รับโอกาสให้เข้าร่วมโครงการเพิ่มพูนความรู้ภาษาอังกฤษในต่างประเทศระยะสั้น ณ ประเทศนิวซีแลนด์  ในระหว่างวันที่ 15-30 มิถุนายน 2562 นั้น ซึ่งในวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562 เป็นวันหยุด ไม่มีการเรียนเรียนการสอน ดิฉันและเพื่อน ๆ จึงนัดหมายกันไปเดินช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใจกลางเมือง เพื่อเตรียมซื้อของใช้ของฝากกลับประเทศไทย ในระหว่างการเดินช้อปปิ้ง ดิฉันและเพื่อน ๆ สังเกตเห็นว่า สิ่งของบนชั้นได้ตกหล่นลงมาที่พื้น ในตอนแรกไม่เข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติของชาวนิวซีแลนด์ จึงช่วยหยิบขึ้นวางบนชั้น หยิบอยู่หลายชิ้นจนรู้สึกล้า เนื่องจากมีสิ่งของจำนวนมากที่ตกลงพื้น วางผิดชั้น บางชั้นก็ถูกรื้อค้นวุ่นวายจนสินค้าวางยุ่ง ๆ อยู่บนชั้น บางครั้งหยิบมาแต่เปลี่ยนใจไม่เอาแล้วก็วางทิ้งในจุดที่ไม่ใช่สินค้าประเภทเดิม สินค้าบางชิ้นไม่มีถุงห่อหุ้มก็จะเลอะคลุกฝุ่นจำนวนมาก

ดิฉันและเพื่อน ๆ ใช้เวลาช้อปปิ้งประมาณ 6 ชม. เดินจนทั่วห้างสรรถสินค้าแห่งนั้น พบเห็นภาพเหล่านั้นจนชินตา จนเกิดความมั่นใจว่า คนที่นีี่เค้ามีพฤติกรรมการช้อปปิ้งแบบนี้นี่เอง ซึ่งก็แอบภูมิใจว่า ประเทศเค้ามีระบบฯ ระเบียบฯ มากมาย แต่สำหรับเรื่องนี้ กลับไม่เป็นอย่างที่เราคาดคิดไว้  แต่สำหรับประเทศไทยเรา ถึงแม้ว่าจะไม่มีระบบฯ ระเบียบฯ มากนัก แต่พฤติกรรมการช้อปปิ้งของเราก็ไม่ค่อยมีภาพเช่นนี้มากนัก มีน้อยรายที่จะกล้าทำเช่นนี้ แต่ไม่แน่ใจว่า เพราะคนไทยเรามีระเบียบ หรือว่าเกรงใจพนักงานในห้างสรรพสินค้ากันแน่ 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร