รายละเอียดและขั้นตอนที่เปลี่ยนแปลงไปในการขอ ISBN ออนไลน์

26 August 2019
Posted by tanawan

ปัจจุบัน การขอหมายเลข ISBN ออนไลน์กับสำนักหอสมุดแห่งชาติ ได้มีการปรับปรุงขั้นตอนและรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป คือ มีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น หน้าตาเมนูเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะความจำเป็นในการกรอกข้อมูลใหม่ในข้อที่ 15 และข้อที่ 16 คือ ข้อมูลกำหนดการเข้าโรงพิมพ์ และข้อมูลกำหนดการส่งเผยแพร่ฯ ซึ่งดิฉันได้โทรศัพท์สอบถามกับเจ้าหน้าที่สำนักหอสมุดแห่งชาติว่า เพราะเหตุใดจึงต้องมีการกำหนดเช่นนี้ ได้รับคำตอบว่า บ่อยครั้งที่พบว่า มีการขอหมายเลข ISBN แล้ว แต่ไม่มีการตีพิมพ์/เผยแพร่ฯ จริง ส่งผลให้ทางสำนักหอสมุดแห่งชาติสูญเสียหมายเลข ISBN ไปจำนวนมากพอสมควร ซึ่งหมายเลขนี้เป็นหมายเลขที่รันทั่วโลก จึงส่งผลให้รายการฯ ในส่วนของประเทศไทยไม่สมบูรณ์ (ฟันหลอ) นั่นเอง ทางสำนักหอสมุดแห่งชาติ จึงได้มีมาตรการออกมาควบคุมปัญหาดังกล่าว 
จากประสบการณ์ในการดำเนินการขอ ISBN ออนไลน์ ไปยังสำนักหอสมุดแห่งชาติเป็นประจำจนคล่องแล้วนั้น ดิฉันจึงอยากนำความรู้นี้มาแบ่งปันเพื่อน ๆ ดังนี้ 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร