เช็คอินออนไลน์+ปริ้นส์แท็กติดกระเป๋าเดินทาง..ทำได้ด้วยตนเองสบายสุดๆ

25 August 2019
Posted by tanawan

จากประสบการณ์ดิฉันเดินทางโดยสารเครื่องบินมาหลายครั้งพอสมควร  แต่ไม่เคยทราบและไม่เคยใช้บริการเช็คอินออนไลน์มาก่อน  ดิฉันได้เคยทดลองใช้บริการเช็คอินออนไลน์จากประสบการณ์เดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์เป็นครั้งแรก โดยทราบข่าวจากเพื่อน ๆ ซึ่งตอนแรกก็งงๆ ว่าทำไมครั้งก่อน ๆ ไม่เห็นต้องทำแบบนี้ ทำไมครั้งนี้เราต้องทำแบบนี้ กว่าจะเข้าใจว่าการเช็คอินออนไลน์นั้นดีอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไรก็ตรงเห็นคนต่อแถวยาวจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้เสียเวลาพอสมควรกับการเช็คอินกับเคาน์เตอร์ฯ  
 
ทั้งนี้  หากเราเช็คอินออนไลน์แล้วก็ตาม ก็ควรจะต้องศึกษากฎ ระเบียบปฏิบัติของแต่ละสายการบินอย่างถ่องแท้ หากเป็นการเดินทางในประเทศอาจไม่ต้องเผื่อเวลามากนัก  แต่หากเป็นเที่ยวบินเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งจะต้องมีด่านการตรวจสอบความปลอดภัยฯ ยุ่งยากมากมาย เราจึงควรศึกษาและเผื่อเวลาให้ดีเพื่อมิให้ตกเครื่องฯ

นอกจากนี้ ดิฉันยังมีประสบการณ์ปริ้นส์แท็กติดกระเป๋าเดินทางด้วยตนเอง โดยไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่อีกเช่นกัน โดยมีพนักงานของสายการบินเข้ามาแนะนำ ในตอนแรกไม่อยากทำเพราะเกรงว่าจะผิดพลาดแล้วเกิดความเสียหายทำให้เสียเวลา ไม่ทันเพื่อน ๆ หรือไม่ แต่เมื่อมีพนักงานและเพื่อน ๆ ให้การแนะนำเราก็สามารถทำตามได้จนสำเร็จจนเกิดความภูมิใจ
ทั้งสองแอปพลิเคชันนี้สร้างความสะดวกสบายให้นักเดินทางอย่างเราไม่น้อย แต่เมื่อหันมาขบคิดดูก็เริ่มเกิดความวิตกกังวลว่า ทุกวันนี้ คอมพิวเตอร์สามารถทำงานเองได้โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่กำกับ ในอนาคตหากเกิดการพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นอีกเรื่อย ๆ  ต่อไปสายการบินคงต้องลดจำนวนเจ้าหน้าที่ลง จนเกิดเป็นการเลิกจ้าง การว่างงานตามมาอีกไม่น้อย มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราจะพัฒนาตนเองอย่างไรให้แตกต่างจากคอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์ไม่สามารถเลียบแบบและทดแทนเราได้ เราจะรับมืออย่างไรโดยไม่กลายเป็น “เหยื่อ” ของความเปลี่ยนแปลง
 

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร