My "Top 10 Blog" Viewers

24 August 2019
Posted by Pimduan Natewiriyakul

เพื่อนชาวหอสมุดฯ ทุกท่าน เคยสังเกตหรือไม่ค่ะว่า Blog ที่เราเขียนกันเป็นประจำนั้นบอกอะไรเราได้บ้าง เมื่อก่อนเราได้แต่เขียนๆ blog และแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ของเรา ที่อยากจะแบ่งปันให้เพื่อนๆ และผู้ใช้ที่เข้ามาอ่านเพื่อให้เกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อย หรือในบางครั้งๆ นานๆ ที หากมีเวลาก็จะไปอ่าน blog ของเพื่อนๆ บ้างเป็นครั้งคราว แต่เราไม่เคยมองย้อนกลับมาหาตัวเองเลยว่า blogที่เราเขียนไปนั้น ให้ Feedback หรือประโยชน์กลับมาแก่ตัวเราได้อย่างไร
เมื่อมองย้อนกลับไป ดิฉันได้พบว่า blog แรกที่เขียนนั้นได้ถูกเขียนขึ้นครั้งแรกใน เดือนเมษายน ปี 2013 โอ้โห….นานมากๆเลยค่ะ รวม blog ที่เขียนทั้งสิ้น(ไม่รวมblog นี้) ทั้งหมด 72 blog ดูแล้วเหมือนจะมากใช่ไหมค่ะ  แต่เมื่อเทียบกับจำนวน blog ทั้งหมดที่ถูกเผยแพร่ในองค์กรของเรานั้นเทียบกันไม่ได้เลยค่ะ  ซึ่งจำนวน blog ที่ถูกเผยแพร่ทั้งหมดของเรานั้นมีจำนวนถึง 3,494 blog ค่ะ

เมื่อเลื่อนๆ ดูใน blog ที่เราเขียนไปนั้นก็จะเห็นยอด Viewers หรือผู้ที่เข้าเยี่ยมชมหรือเข้ามาอ่าน blog ของเราค่ะ ตอนที่เห็นยอดผู้เข้าชมหลักร้อยก็เริ่มใจชื้น แอบยิ้มในใจ โอ้โหมีคนอ่านของเราเยอะจัง เลยลองเลื่อนๆไปดู blog เก่าๆ อื้อหือ… ไม่น่าเชื่อยอดผู้เข้าชมหลักหมื่นเลยค่ะ พูดแล้วจะหาว่าคุย สิบปากว่าก็ไม่เท่าตาเห็นนะคะ


 

 
ว่าแล้วก็เลยลองเรียงลำดับตามยอดผู้เข้าชมจากมากไปหาน้อยดูค่ะ
 

เมื่อเรียงลำดับดูแล้ว สิ่งที่ทำให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ ยอดผู้เข้าชมที่มากที่สุด โดยเรื่องที่ติด 10 อันดับได้แก่
1. ภาษาอังกฤษวันนี้เสนอคำว่า “ไปต่างประเทศ”
ยอดผู้เข้าชม 48,782 views
2. สิทธิประโยชน์ ประกันสังคม ที่คนทำงานควรรู้!!!
ยอดผู้เข้าชม 38,597 views
3. รอยยิ้มบนคราบน้ำตาของ..ชาลี แชปลิน..
ยอดผู้เข้าชม  10,901 views
4. Chill Chill… ชิล ชิล
ยอดผู้เข้าชม 5,995 views
5. ว่ากันด้วยเรื่อง”ขี้เกียจ”
ยอดผู้เข้าชม 3,945 views
6. ถ้าแบตมือถือหมดจะพูดว่าอย่างไร?
ยอดผู้เข้าชม  3,518 views
7. เมื่อลิปติกแท่งโปรดหัก คุณซ่อมเองได้
ยอดผู้เข้าชม 3,163 views
8. 5 ผลไม้ สุดชื่นใจ ในหน้าร้อน
ยอดผู้เข้าชม  3,150 views
9. PIZZA หน้ามอ
ยอดผู้เข้าชม 1,836 views
10. ขั้นตอนการยืมวัสดุทางการศึกษา
ยอดผู้เข้าชม 1,818 views
 
หากดูเผินๆแล้วอาจเป็นเพียงแค่ยอดผู้เข้าชมเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วจำนวนผู้เข้าชมนี่ละเป็นสิ่งที่ทำให้เราทราบว่าผู้อ่านสนใจในเรื่องใด และเนื้อหาแบบไหนจะเข้าถึงผู้เข้าใช้ได้มากที่สุดเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนางานต่อไปค่ะ รู้อย่างนี้แล้วเพื่อนจะลองกลับไปดูยอดผู้ชมดูบ้างก็ไม่ว่ากันนะคะ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร