ไข่เค็ม

เมื่อเอ๋ยถึงคำว่า “ไข่เค็ม” เขื่อได้ว่าทุกคนต้องคิดไปถึง “ไข่เค็มไชยา” ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไข่เค็มที่มีชื่อเสียงมาช้านาน และนับเป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวได้ว่าใครผ่านเมืองไชยา แล้วไม่แวะซื้อไข่เค็ม มักถูกสัพยอกว่า มาไม่ถึงไชยาหรือสุราษฎร์ธานี
ไข่เค็ม เป็นอาหารที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาชาวบ้านในการถนอมอาหารของคนไทย เพื่อที่จะเก็บไข่เป็ดไว้กินได้นานๆ โดยนำไข่ไปดองกับเกลือ หรือสูตรอื่นๆตามแต่ละพื้นที่ จนได้ไข่เค็มสุดอร่อย และถือเป็นอาหารที่หลายๆบ้านมักจะมีติดเอาไว้ และคงจะดีถ้าเรามาทำไข่เค็มไว้กินเองด้วยวิธีง่ายๆ โดยไม่ต้องไปซื้อจากตลาดหรือเมืองไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพราะจังหวัดนครปฐม ก็นับเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการเลี้ยงเป็ดไข่  และมีไข่เป็ดที่มีรสชาติอร่อยไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ
ไข่เค็มสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว  อาหารหวาน ต่างพากันนำ “ไข่เค็ม” มาเป็นส่วนผสมหนึ่ง เพื่อเพิ่มรสชาติความเค็ม  ความมัน  และความอร่อยของอาหาร
ฉะนั้นเรามาถนอมอาหารด้วยการทำไข่เค็มด้วยวิธีง่ายๆที่เพื่อนบ้านแนะนำ ไว้กินเองกันดีกว่า ซึ่งใช้เวลาเพียง 15วัน ก็ได้ไข่เค็ม รสชาติเด็ดๆเป็นฝีมือตนเองมาทำอาหารกินกัน
 
วิธีทำไข่เค็ม ด้วยสูตรดองเกลือ 
สิ่งที่ต้องเตรียม    ไข่เป็ด จำนวน 10 ฟอง   เกลือป่น   น้ำสะอาด  และภาชนะสำหรับดองไข่(เลือกภาชนะที่ไม่ทำปฏิกิริยากับเกลือ)

 

 
 
 
 
 
 
 
วิธีทำ
1. ทำความสะอาดไข่เป็ด ทำให้สะเด็ดน้ำจนแห้งสนิท ใส่ลงในโหลที่เตรียมไว้

2. ผสมน้ำเกลือสำหรับดองไข่ โดยใส่เกลือกับน้ำลงในหม้อ ในสัดส่วน 1:3  นำขึ้นตั้งไฟจนเดือด และคนให้เกลือละลายจนหมด ยกลงจากเตาพักทิ้งไว้จนเย็นสนิทและให้เติมเหล้าลงไปในน้ำเกลือด้วยเล็กน้อย คนผสมให้เข้ากัน จะทำให้ไข่แดงเค็มที่ได้ก็จะเป็นน้ำมันเยิ้มๆน่ากินขึ้น 

 

 
 

 

 
 
 
3. เทน้ำเกลือที่เย็นแล้วลงในโหลจนท่วมไข่ และใช้ถุงพลาสติกใส่น้ำวางทับลงไปให้ไข่จมอยู่ใต้น้ำ ตลอดเวลา แล้วปิดฝาให้สนิท  เก็บไว้นานประมาณ 15 – 20 วัน 4. นำไข่ไปทอดหรือต้ม ตามใจชอบได้ สำหรับการต้มไข่เค็มให้เปลือกขาวสะอาด ให้อร่อย และเก็บได้นาน ให้ผสมสารส้มในน้ำต้มเล็กน้อยและต้มนานประมาณ 8-10 นาที 

เราก็ได้ไข่เค็มเมืองนครปฐมที่อร่อยสุดสุดแล้วค่ะ

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร