ใครจะเชื่อ..เกลือคือยาชั้นเลิศ!!

เชื่อมั้ยคะ..ว่าเรามียาดีประจำบ้านกันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเราคาดไม่ถึง และมองไม่ออกเท่านั้นเอง แหม..พูดมาซะขนาดนี้ หลายคนคงอยากจะรู้กันแล้วใช่มั้ยคะ!!..ในขณะที่บางคนก็อาจจะรู้มาบ้างแล้ว..แต่ไม่เป็นไรค่ะ เพราะวันนี้ เราตั้งใจจะนำมาเผยแพร่เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยนี้ ให้ผู้อ่านได้นำไปปฎิบัติในยามที่ป่วยไข้เบื้องต้น..

สิ่งวิเศษที่เป็นยาชั้นเลิศ อยู่คู่บ้านใกล้ตัวคุณ ก็คือ ..” เกลือ ” ชนิดที่เค็มๆ หาได้ตามห้องครัวบ้านเรานี่แหละค่ะ สำหรับอาการต่างๆ ที่ใช้เกลือช่วยบรรเทาได้ มีดังนี้


ไอเพราะเป็นหวัด  แค่เอาน้ำเปล่า 1 ถ้วย มาเหยาะเกลือลงไป 1 ช้อนชา คนเบาๆ จนกว่าเกลือจะละลาย แล้วใช้บ้วนปากกลั้วคอหลายๆ ครั้ง ความเค็มจะเข้าไปละลายเสมหะในลำคอ ทีนี้ก็ไม่ต้องไอให้คนข้างๆ รำคาญแล้ว
มึนหัว สมองไม่แล่น  สาวทำงานที่เจอแบบนี้อย่ารอช้า รีบรองน้ำอุ่นให้เต็มถัง หยอดเกลือลงไป 2-3 ช้อนชา แล้วเอามาอาบ รับรองว่าสมองจะโล่งคิดงานได้ปรู๊ดปร๊าด เพราะเกลือช่วยกระตุ้นให้เลือดลงไหลเวียนดี มีเลือดไปหล่อเลี้ยงสมอง
เร่งให้อาเจียน  ถ้าบังเอิญกินสารพิษเข้าไป หรืออึดอัดอาหารไม่ย่อย จนต้องทำให้อาเจียนออกมา ให้ดื่มน้ำเกลือเข้มข้นแก้วใหญ่ๆ ไม่นานจะได้อาเจียนสมใจ
คัดจมูก  จะแค่คัดจมูกน้ำมูกไหล หรือลุกลามจนกลายเป็นโรคจมูกอักเสบก็ตาม ให้ใช้น้ำเกลือเจือจางหยอดเข้าไปในรูจมูกทั้งสองข้าง เกลือจะช่วยฆ่าเชื้อโรคในโพรงจมูก จะได้หยุดซี้ดซ้าดปาดน้ำมูกได้เสียที

คันตามผิวหนัง  ทาบริเวณที่คันด้วยน้ำเกลือ เชื้อราบริเวณนั้นจะสิ้นฤทธิ์
โรคตาแดง  โรคนี้มีเชื้อโรคเป็นตัวการอยู่เบื้องหลัง แต่สามารถปฐมพยายาบาลตัวเอง ก่อนถึงมือหมอได้ง่ายๆ ด้วยการเอาผ้าขนหนูสะอาดๆ (ถ้าต้มฆ่าเชื้อโรค ก่อนได้ยิ่งดี) จุ่มน้ำเกลือแล้วเอามาเช็ดตา อาจจะแสบบ้างแต่นั่นล่ะคือยาดี หลังจากที่เกลือเข้าไปฆ่าเชื้อโรคในตาแล้ว ก็ล้างตาหลายๆ ครั้งด้วยน้ำสะอาด อาการบวมแดงมีขี้ตาของคุณจะทุเลาลง
แผลยุงกัด  ถ้าใครถูกเจ้ายุงตัวร้ายมาขอบริจาคเลือดไป แถมยังทิ้งรอยแผลไว้เป็นที่ระลึก อย่ามัวแต่เกาให้เสียลุคส์สาวงาม รีบๆ ใช้น้ำเกลือทาที่รอยแผล ไม่นานความคันจะหายไป และรอยบวมก็จะยุบเร็วด้วย

เคล็ดลับดีๆ แบบนี้..รู้แล้วต้องบอกต่อนะคะ เป็นวิธีการง่าย

 

ที่มา : ได้รับจาก Forward mail เห็นว่ามีประโยชน์ในช่วงไข้หวัดระบาด เลยนำมาบอกต่อจ้า

5 thoughts on “ใครจะเชื่อ..เกลือคือยาชั้นเลิศ!!

  • เมื่อก่อนรู้ว่าถ้ายุงกัดก็จะเอาปูนกินหมากมาทาทีรอยแผลจะทำให้หายคัน แต่เดี่ยวนี้จะใช้ยาหม่องทา ต่อไปถ้าโดนยุงกัดก็ต้องลองยาดีของน้องเบญเสียแล้ว อิอิ

  • มาแล้วส่งมาจากแดนไกล ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ทำให้เราได้คุยกันนะ… สมัยเด็กที่บ้านชอบซื้อเกลือเก็บไว้เป็นไหๆ เวลาเจ็บคออาม่าจะไปเลือกเกลือตัวผู้มาใช้ผสมยาให้ เมื่อสองสามปีที่ผ่านมาไปคุยคุยกับคนทำวิจัยเรื่องขี้แดดนาเกลือที่แม่กลอง พบว่านอกจากเกลือตัวผุ้แล้วยังมีเกลือที่ชาวบ้านจำแนกและเรียกตามลักษณะอยู่หลายชื่อ ยังเก็บใส่ซองเล็กๆ มาเลย ไม่รู้ตอนนี้หน้าตามเป้นไงงแล้วบ้าง ส่วนตัวเรารู้จักแค่เกลือเม็ด เกลือป่น และเกลือสินเธาว์ ว่าแล้วชวนน้องอ้อไปทำข้อมูล ศต.เรื่องนี้ดีกว่า ขอบคุณนะเบญที่จุดประเด็นเรื่องนี้ให้ ขอบคุณค่ะ

  • อิอิ หาถุงเกลือไม่เจอ ถ้าเจอจะเขียนต่อแหละ

  • ถ้าเต่า ทั้งบนและล่าง มีกลิ่นไม่สะอาด ป้าแมวว่าน่าจะช่วยได้นะ (เดี๋ยวเถอะ ของป้าแมวปกติย่ะ แต่คิดเผื่อ) ใครรู้ว่า มีการนำไปใช้แล้ว ก็จะได้เล่าสู่กันฟังบ้าง เบญ มักมีอะไรดีๆ ให้ขำๆอยู่เรื่อยเชียว

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร