การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

28 August 2019
Posted by patcharee

                 อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันการรู้ภาษาอังกฤษ เป็นปัจจัยสำคัญในการศึกษา และทำงานอย่างมาก การเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาทุกมหาวิทยาลัยมีข้อกำหนดให้ผ่านการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษทั้งในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา  ในการทำงานบางแห่งกำหนดเกณฑ์ให้ผู้สมัครได้คะแนนภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ บางแห่งการใช้ภาษาอังกฤษได้ทำให้ได้เงินเดือนสูงขึ้น หรือผู้ที่ต้องการไปทำงานหรือศึกษาต่อต่างประเทศ ก็จะต้องสอบผ่าน TOEFL, IELTS 
                 เมื่อต้นเดือน ดิฉันพาลูกไปสอบ “CU-TEP”  ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงนำมาเล่าบรรยากาศให้ฟังหน่อย CU-TEP ย่อมาจาก Chulalongkorn University Test of English Proficiency คือ การทดสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษา เหมาะสำหรับวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา และบุคคลทั่วไป โดยจะเป็นการวัดทักษะด้านการฟัง อ่าน เขียน  จ่ายค่าสมัครสอบไป 900 บาท ลูกดิฉันไปสอบที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ทีแรกเราตั้งใจจะเดินทางโดยรถไฟ ไปที่สถานีกรุงเทพ แล้วค่อยต่อไปคณะพาณิชย์ฯ  แต่เมื่อไปถึงสถานีรถไฟ ลูกตรวจสอบเวลารถไฟแล้ว พบว่าขบวนที่ตั้งใจจะไป เสียเวลามาก เสี่ยงเกินไปที่จะไปถึงไม่ทันเวลา จึงเปลี่ยนเป็นขึ้นรถตู้ไปบางหว้า แล้วต่อรถไฟฟ้า รถใต้ดิน ไปขึ้นที่ MRT สามย่าน ซึ่งคิดว่าเรานึกภาพออกว่าคณะพาณิชย์ฯอยู่ตรงไหน แต่เอาเข้าจริง พอไปขึ้นที่สถานีสามย่านก็ถึงจุฬาฯเลย  ก็งงเอามาก ๆ เห็นแต่ศาลาพระเกี้ยวที่หน้าตายังคุ้นอยู่ แต่รอบ ๆ ไม่เหมือนเดิมเลย…ผู้คนเยอะมาก ขนาดจุฬาฯจัดสอบแทบจะสัปดาห์เว้นสัปดาห์  ผู้เข้าสอบมีทุกระดับ ทุกประเภท ตั้งแต่ นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน คนใส่เสื้อกาวน์เหมือนหมอ เหมือนเภสัช อายุน้อย อายุมาก ส่วนใหญ่เตรียมพร้อมกันมาก อ่าน short note อ่านคู่มือ..พ่อ แม่พูดคุยกันถึงเรื่องความชำนาญของบุตรหลาน เราก็ได้แต่เข้าหูไป นึกถึงลูกว่าจะเป็นยังไงมั่งหนอ  เป็นบรรยากาศที่น่าตื่นเต้นมาก ลูกชายดิฉันไปสอบแบบชิล ๆ คือ ไม่ได้เตรียมตัวอ่านหนังสือเลย ดิฉันคาดการณ์ไว้ว่า ผลสอบจะต้องไม่ดีเอามาก ๆ เพราะเทียบกับบรรยากาศที่เห็นแล้ว ความสำเร็จคงไม่ได้มาง่าย ๆ ได้แต่คิดว่า เขาจะได้บทเรียนให้รู้ว่า ทุกอย่างเราต้องมีการเตรียมพร้อม…ห้องสอบอยู่ที่ชั้น 7 ประตูสู่ลิฟท์จะเปิดตอน 8.00 น. ผู้คนเริ่มไปรอหน้าประตูเพื่อเข้าแถวเข้าลิฟท์ ตั้งแต่ 7.30 น.ได้ พอประกาศให้ขึ้นตึกได้ มีเจ้าหน้าที่คอยจัดระเบียบอยู่ที่หน้าประตู  บางส่วนรอขึ้นลิฟท์ บางส่วน (ส่วนใหญ่) ไปเดินขึ้นบันได การเข้าห้องสอบ ไม่ต้องนำอุปกรณ์ใด ๆ ไปเลย ในห้องสอบเตรียมให้พร้อมแล้ว พอหมดเวลาสอบตอนเที่ยง   ถามลูกว่ายากมั๊ย..ตามเคย..บอกว่าพอทำได้…เดี๋ยวจะรอคะแนน แล้วคงได้สมัครสอบใหม่อีกครั้ง
                  คะแนน CU-TEP มีอายุ 2 ปี นับจากวันที่ทำการสอบ ซึ่งสามารถนำไปยื่นในคณะที่กำหนดใช้คะแนน CU-TEP นอกจากนี้ คะแนน CU-TEP ยังสามารถใช้ยื่นเพื่อเรียนต่อ ปริญญาโทและปริญญาเอก หรือใช้ยื่นเพื่อเข้าทำงานได้ในบางบริษัท หรือองค์กรที่กำหนดใช้คะแนน CU-TEP เป็นมาตรฐานการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานอีกด้วย  เคยได้ยินว่า การทดสอบของ CU-TEP ได้มาตรฐานถึงขนาดสามารถวัดพัฒนาการได้ทีเดียว เช่นถ้าผู้สอบ สอบไปแล้วและไม่ได้มีการพัฒนาตนเองจากการสอบครั้งแรก ครั้งต่อไปคะแนนจะลดลง 1-2 คะแนน ลูกจะลงสอบอีกครั้งหนึ่ง และบอกว่าอยากสอบ speaking ด้วย แต่แม่ว่าดูพัฒนาการก่อนเถิด ก่อนอื่นต้องพัฒนาตัวเองก่อนด้วย 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร