พนักงานห้องสมุดคนแรก@หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์

เมื่อดิฉันเรียนจบระดับ ป.กศ.สูง (ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง) เอกบรรณารักษศาสตร์ จากวิทยาลัยครูเพชรบุรี ในเดือน มี.ค. 2521 ก็เริ่มหางานทำ และยังคิดถึงคำพูดที่หัวหน้าแผนกห้องสมุดฯ ในขณะนั้น (คุณมาลินี ศรีพิสุทธิ์ และปัจจุบันแผนกห้องสมุดฯ คือ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์)   ที่เอ่ยปากชวนให้มาทำงานที่แผนกห้องสมุดฯ  ว่าเมื่อไรหนอจะเปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ทำงานสักที
 
ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2521 ทราบว่ามีประกาศรับสมัครงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานห้องสมุด ที่แผนกห้องสมุด ห้องสมุดเสียงและอุปกรณ์โสตทัศน์  ดิฉันจึงได้มาสมัครสอบและได้ทำงานในเดือนเดียวกันนี้ โดยได้ทำงานหน่วยวารสารและหนังสือพิมพ์ มีพี่ผาณิต โพธิดารา เป็นหัวหน้าหน่วย
 
 
ระหว่างนี้ดิฉันก็มองหาที่สมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการ และได้ไปสมัครสอบตำแหน่งครูบรรณารักษ์ ของจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งดิฉันก็สามารถสอบบรรจุได้  มีโรงเรียนให้เลือก 2 โรงเรียนคือ โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี (โรงเรียนมัธยมที่ดิฉันเรียนมา) และโรงเรียนเขาย้อยวิทยาคม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี พร้อมกำหนดให้รายงานตัวภายใน 1 สัปดาห์ก่อนสิ้นเดือน ก.ค. 2521 ขณะเดียวกันก่อนประกาศผลสอบครู แผนกห้องสมุดฯ มีเปิดสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการตำแหน่งพนักงานห้องสมุด 2 คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สมัครสอบรับจากผู้จบการศึกษาหลายวิชาเอก เช่น บรรณารักษศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งดิฉันก็สมัครสอบไว้แล้วเรียบร้อย กำหนดสอบเดือน กันยายน 2521
 
 
เมื่อผลการสอบเป็นข้าราชการครูออกก่อน ดิฉันก็ลาออกจากการทำงานที่แผนกห้องสมุดฯ ในสิ้นเดือน ก.ค. 2521 และไปเริ่มเป็นครูประจำโรงเรียนบ้านแหลมวิทยา อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2521 ทำหน้าที่บรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียน และได้รับมอบหมายให้สอนภาษาอังกฤษตามวุฒิการศึกษาวิชาโทที่เรียนมา สัปดาห์ละ 8 คาบ ๆ ละ 2 ชม. สอนนักเรียน 4 ห้อง วิชาที่สอนคือ comprehension ยังจำได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับ King Arthur and knights  ต้องเตรียมการสอนมากมาย ปัจจุบันนี้มาหวนคิดว่าไม่น่าทิ้งภาษาอังกฤษที่เคยชอบไปเลย  
 
 
วันหนึ่งดิฉันแจ้งทางโรงเรียนขอลาไปทำธุระ 1 วัน ครูในภาคภาษาอังกฤษคนหนึ่งซึ่งจบจากต่างประเทศมาถามว่าจะไปไหน ดิฉันบอกว่าจะไปสอบบรรจุเป็นข้าราชการที่มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม ครูคนนั้นถามว่ามีคนสมัครสอบกี่คน ดิฉันตอบว่าทั้งหมด 181 คน เขาร้องเสียงสูงว่าเธอจะได้เป็น 1 ใน 100 หรือ  แต่ดิฉันก็สอบได้ที่ 1 จริง ๆ และเริ่มลังเลว่าจะกลับมาทำงานที่แผนกห้องสมุดฯ ดีหรือไม่ เพราะอยู่เป็นครูที่บ้านแหลมมาเกือบ 2 เดือน เริ่มคุ้นชินที่ทำงาน ส่วนพ่อแม่ก็ภูมิใจที่ลูกสาวสอบทำงานที่โรงเรียนประจำอำเภอนี้ได้ รวมถึงได้อยู่ใกล้พ่อแม่ด้วย  เมื่อปรึกษาพี่สาวที่เป็นครูโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี พี่บอกว่าโรงเรียนมัธยมเล็กกว่ามหาวิทยาลัย อยู่มหาวิทยาลัยน่าจะเจริญก้าวหน้ากว่า และเมื่อปรึกษาอาจารย์ที่สอนมาท่านบอกว่าไปอยู่มหาวิทยาลัยดีแล้ว แถมเพื่อนเธอที่สอบขึ้นบัญชีสำรองไว้จะได้เรียกตัวสักที ดังนั้นด้วยความเป็นห่วงเพื่อนคนนี้จะได้บรรจุเป็นครู และคิดว่าดีเหมือนกันเพื่อนที่จะมาอยู่แทนที่โรงเรียนบ้านแหลมวิทยาเป็นเพื่อนรักกันมาก เมื่อเรากลับมาบ้านจะได้เจอเพื่อนได้ตลอดเวลา (เพื่อนเป็นคนชุมพรเคยมาฝึกงานด้วยกัน ซึ่งต่อมาได้ย้ายกลับไปเกษียณที่บ้านเกิด โดยครูที่บรรจุรอบเดียวกันนั้นเป็นเพื่อนดิฉันทั้งหมด คนที่ 1 เลือก โรงเรียนที่ อ.บ้านลาด เพราะบ้านเขาอยู่แถวนั้น เพื่อนคนที่ 2 คือคนที่มาฝึกงานด้วยกันเป็นคนชุมพร เลือกโรงเรียนประจำจังหวัดหญิงของเพชรบุรี คือ โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ และอยู่จนเกษียณที่นี่ )
 
ดังนั้น ดิฉันจึงลาออกจากตำแหน่งครู 2 ที่โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา และมาบรรจุทำงานตำแหน่งพนักงานห้องสมุด 2 ที่แผนกห้องสมุดฯ ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2521 เป็นต้นมา สังกัดหน่วยวารสารเหมือนเดิม มีพี่ผาณิต โพธิดารา เป็นหัวหน้า และในเวลาไล่เลี่ยกันแผนกห้องสมุดฯ ก็เรียกผู้ขึ้นบัญชีสำรองมาบรรจุต่ออีก 1 คน และต่อมามีการรับสมัครพนักงานห้องสมุด 2 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลายคน แต่เป็นตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว เมื่อมีตำแหน่งข้าราชการก็ทยอยสอบบรรจุกันไป สอบได้บ้าง ไม่ได้บ้าง บางคนได้เร็วบางคนได้ช้าหน่อย บางคนไปสอบบรจุได้ที่อื่นก็ลาออกไป ตอนนั้นพนักงานห้องสมุดมีประมาณ 10-12 คนได้
 
 
ปัจจุบันดิฉันดำรงตำแหน่งเป็นบรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ แต่ไม่อายที่จะบอกใคร ๆ ว่า เคยเป็นพนักงานห้องสมุดมาก่อน และไม่ว่ากระไรถ้าใครจะเล่าให้ใครฟังว่าดิฉันเป็นพนักงานห้องสมุดมาก่อนเช่นกัน 
 
ป.กศ.สูง (ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง) คือการศึกษาระดับอนุปริญญา ถ้าเรียนต่ออีก 2 ปี จึงได้วุฒิปริญญาตรี

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร