CMS กับเว็บไซต์ของหอสมุดฯ

18 August 2019
Posted by Chanpen Klomchaikhow

        CMS (Contents Management System) เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างและบริหารจัดการเนื้อหาบนเว็บไซต์ ซึ่งผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านการเขียนโปรแกรมมากนัก เนื่องจากโปรแกรมมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานที่หลากหลาย CMS ที่นิยมใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เช่น WordPress, Joomla, Drupal เป็นต้น
 
        ในส่วนของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้นำ CMS ต่างๆ มาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น WordPress, Joomla และ Drupal แต่ในปัจจุบันคงใช้งาน CMS เพียงตัวเดียวคือ WordPress
 
        WordPress เป็น CMS ที่เป็น Open Source ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรี รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้งานให้เลือกใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Theme หรือ Plugins ฟรี แต่หากความต้องการใช้งานมีมากกว่าที่ Theme หรือ Plugins ฟรีที่ WordPress มีให้ ก็สามารถเลือกใช้งานที่เป็นเชิงพาณิชย์ได้ (มีค่าใช้จ่าย)
 
        WordPress กับเว็บไซต์ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์
               แรกเริ่มเดิมทีการพัฒนาเว็บไซต์ของหอสมุดฯ ก็ออกแบบและจัดทำโดยใช้โปรแกรมจำพวก Microsoft Fontpage, Macromedia Dreamwaver มาพัฒนาเว็บไซต์ของหอสมุดฯ ในยุคแรกๆ น่าจะประมาณปีพ.ศ. 2540  กว่าๆ (กว่าเท่าไหร่จำไม่ค่อยได้แล้ว) จนกระทั่งในปี 2552 หอสมุดฯ มีโครงการนำร่องที่ชื่อว่า Open Library Pilot Project เพื่อนำโปรแกรมประเภท Open Source มาใช้งาน เช่น Ubuntu, CMS (Joomla, WordPress) และโปรแกรมอื่นๆ เป็นต้น
 
               ปี 2552  นำ WordPress  มาใช้ในการทำเว็บบล็อกของหอสมุดฯ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ของหอสมุดฯ และเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งนับจากวันนั้นจนวันนี้ หอสมุดก็มีเว็บบล็อกให้บริการมาแล้วถึง 10 ปี และยังคงใช้ WordPress ในการบริหารจัดการ
 
               ปี 2560 ปรับปรุงเว็บบล็อกของหอสมุดฯ ให้เป็น Responsive Web เพื่อให้สามารถรองรับการทำงานบนหน้าจออุปกรณ์ประเภท Smartphone หรือ Tablet  และยังได้จัดทำคลังคำถามคำตอบ ที่ชื่อว่า “ท่านถาม-เราตอบ” เพื่อรวบรวมคำถามและคำตอบของงานบริการสารนิเทศที่จัดเก็บอยู่ในรูปกระดาษให้สามารถสืบค้นได้
 
               ปี 2560 นำ WordPress  มาใช้ในการสร้างและบริหารจัดการเว็บไซต์ “งานทับแก้วบุ๊คแฟร์” แทนเว็บไซต์เดิมที่ใช้ CMS Joomla  และจัดทำระบบเสนอซื้อหนังสือในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ ซึ่งต่อมาได้นำมาใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาระบบเสนอซื้อของสำนักหอสมุดกลาง
 
               ปี 2561 ใช้ WordPress ในการสร้างและบริหารจัดการเว็บไซต์งานศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ แทนเว็บไซต์เดิมที่ใช้ CMS Joomla
 
               ปี 2562 ใช้ WordPress ในการการสร้างและบริหารจัดการเว็บไซต์หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ แทนเว็บไซต์เดิมที่ใช้ CMS Joomla  และเปิดใช้งานเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562
 

cms-web

 
        ปัจจุบันเว็บไซต์ต่างๆ ของหอสมุดฯ ที่ใช้ CMS WordPress ได้จัดทำให้อยู่ในรูปแบบที่เป็น Responsive Web ทั้งหมด

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร