ติดตามรถเมล์และขนส่งสาธารณะ (ViaBus App Store)

25 August 2019
Posted by tanawan

ปัจจุบันประเทศไทยเราได้นำ “แอปพลิเคชัน ติดตามรถโดยสารแบบเรียลไทม์ หรือ “ViaBus” มาใช้เพื่อลดปัญหาและอุปสรรคจากการใช้ระบบขนส่งมวลชนหรือรถโดยสารประจำทาง เพื่อลดปัญหาการใช้รถยนต์ส่วนตัวซึ่งเป็นสาเหตุหลักของสภาพการจราจรที่ติดขัดโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ตลอดจนตามอำเภอเมืองในจังหวัดใหญ่ ๆ  คือระบบขนส่งมวลชนไทย
ViaBus” เป็นผลงานของอดีตนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ขสมก. ริเริ่มการทำแอปพลิเคชั่นนี้ จากไอเดียการทำ แอปพลิเคชันติดตาม รถ ปอ.พ. ที่ชื่อว่า CU pop bus เพื่อติดตามว่ารถ ปอ.พ. แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถวางแผนการเดินทางได้ในช่วงที่ยังเป็นนิสิต และได้ต่อยอดเป็น ธุรกิจสตาร์ทอัพ ภายใต้ บริษัท เวีย กรุ๊ป (ประเทศไทย) จํากัด
แอปพลิเคชัน “ViaBus” เป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยลดข้อจำกัดในการใช้รถโดยสารสาธารณะ เช่น การรอรถนาน สับสนสายการเดินรถ หลงทาง และปัญหาหลักของรถเมล์ไทยที่ทำให้ใช้งานได้ยาก เช่น ระบบจัดการรถเมล์ไทยมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก หยุดวิ่งบ้าง เอารถเปลี่ยนไปวิ่งสายอื่นบ้าง จึงได้คิดค้น “ViaBus” มา เพื่อมุ่งแก้ไขและการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนไทยให้มีประสิทธิภาพและ ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ เพื่อมุ่งหวังให้คนไทยหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนไทยมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาสภาพการจราจรติดขัด
ปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกคนมีสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต “ViaBus” จะเป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยในการติดตามรถโดยสารแบบเรียลไทม์ ช่วยให้การเดินทางโดยรถเมล์ง่ายขึ้น ทำให้เห็นว่ารถสายต่างๆ อยู่ในจุดใดบ้าง ณ เวลานั้นๆ มีป้ายรถเมล์ที่อยู่ใกล้ตัวเราอยู่ตรงไหนบ้าง มีสายอะไรบ้าง แต่ละสายผ่านจุดใดบ้าง  สามารถบอกได้ว่า การเดินทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง จะต้องนั่งรถสายใด และจะต้องขึ้นรถเมล์สายอะไรต่อ หรือควรจะต่อรถไฟฟ้า BTS, MRT เพื่อให้ถึงจุดหมายได้เร็วที่สุด ลดปัญหาการรอคอยอย่างไร้จุดหมาย  ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสาร สามารถวางแผนการเดินทางได้ ประหยัดเวลา และถึงที่หมายรวดเร็วขึ้น
ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถเมล์ หรือรถประจำทาง มาใช้รถส่วนตัวมากขึ้น ขณะที่ผู้ที่ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนเป็นประจำ ก็จะต้องเจอกันสารพัดปัญหา ที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลขประจำรถ ที่ไม่เชื่อมโยงกัน ไม่บ่งชี้ว่ารถสายนั้นจะให้บริการในเส้นทางใดบ้าง ผ่านสถานที่ใดบ้าง ทำให้การเดินทางยากลำบาก หรือแม้แต่ ปัญหาการรอรถนาน ไม่รู้จุดหมาย ทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ
แอปพลิเคชั่นของ “ViaBus” ในขณะนี้ คือรถทุกชนิดของ ขสมก. ทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลรวม 7 จังหวัด 110 เส้นทาง รถกว่า 2,300 คัน และจะขยายผลไปตามจังหวัดอื่นๆ ในอนาคตต่อไป
ดิฉันได้ทดลองใช้แอปพลิเคชัน “ViaBus” เมื่อวันที่เดินทางกลับจากการประชุมที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  โดยการเดินทางขึ้นรถไฟฟ้า BTS และรถโดยสารประจำทาง ขสมก. โดยกำหนดเป้าหมายปลายทางคือ อำเภอสามพราน การใช้แอปพลิเคชันนี้ ทำให้ดิฉันมีความรู้สึกคล้าย ๆ กับการใช้แอปพลิเคชัน “ViaBus” ที่ประเทศนิวซีแลนด์ แต่ไม่ละเอียดเท่ากับที่นั่น เนื่องจากที่นั่นสามารถกำหนดเป้าหมายเป็นบ้านพักได้ทันที แต่ของประเทศไทยยังไม่ลงรายละเอียดได้เท่ากับประเทศนิวซีแลนด์  หน้าจอการแสดงผลอาจไม่สะดวกเท่ากับที่ประเทศนิวซีแลนด์ โดยที่ประเทศนิวซีแลนด์จะมีสัญลักษณ์แสดงการหยุดรถแต่ละป้ายฯ ในแอปฯ เราสามารถทราบได้ว่ารถโดยสารกำลังเดินทางจะถึงป้ายใด และป้ายหน้าคือที่ใด เราสามารถเตรียมตัวได้ก่อนลงรถโดยสาร แต่สำหรับประเทศไทย จะมีเพียงสัญญาณวิ่งบนแผนที่เหมือน Google Map  ปกติ ซึ่งอาจทำให้เราไม่ทราบแน่ชัดว่าอยู่ตรงป้ายรถ ณ จุดใดแล้ว เป็นต้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าแอปพลิเคชันนี้สามารถสร้างความสะดวกให้กับผุู้ที่ไม่คุ้นเคยกับการเดินทางในกรุงเทพมหานครได้ไม่น้อยนะคะ ลองโหลดเลยนะคะ
ข้อมูลอ้างอิง : 
‘ViaBus’ แอปติดตามรถเมล์ ตัวช่วยใช้บริการขนส่งสาธารณะ. (2562). Retrieved from https://money2know.com/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%8C/https://money2know.com/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%8C/

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร