เมนูประจำบ้าน : ยำแพงพวย

:mrgreen: ช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝนเด็กๆ ที่บ้านเกิดความอยากกิน “ยำแพงพวย” ขึ้นมา เมนูนี้ผู้เขียนไม่ทราบว่ามีใครเคยกินมากันบ้างหรือไม่ ที่บ้านผู้เขียนเมื่อสมัยยังเด็กพ่อของผู้เขียนเป็นนักจับปลามือฉมัง จึงมักมีปลาติดมือกลับมาบ้านหลังจากออกไปทำนาเป็นประจำ หากเป็นช่วงหน้าฝนหากวันใดได้ปลานช่อนนาตัวโตๆ มาก็จะมีต้นแพงพวยน้ำติดมือกลับบ้านมาด้วย เป็นอันรู้ว่าวันนี้จะได้กิน “ยำแพงพวย” เมนูเด็ดประจำบ้าน
วิธีการทำ “ยำแพงพวย” นั้นไม่ยาก
1. นำปลาช่อนไปเผาไฟ ลอกเกล็ดออก จากนั้นก็นำย่างไฟอีกครั้งจนเนื้อด้านนอกแห้งเหลือง มีกลิ่นหอม แล้วฉีกเป็นชิ้นๆ พอคำ
2. นำแพงพวยน้ำไปทำความสะอาด แช่น้ำไว้นานๆ จนน้ำใส จากนั้นหั่นซอยให้ละเอียด
*ข้อแนะนำ : เนื่องจากเป็นพืชน้ำ ต้องแช่น้ำด่างทับทิมป้องกันพวกพยาธิและสิ่งสกปรก
3. ตำน้ำพริกเผาให้ออกรสชาติเปรี้ยวหวาน
4. นำส่วนผสมทั้งสามอย่างมาคลุกเคล้ากัน เติมน้ำปลานิดหน่อย
วิธีการทำ “ยำแพงพวย” นั้นไม่ยากแต่เครื่องปรุงและขั้นตอนการได้มานั้นยาก เพราะจะได้กินเฉพาะช่วงหน้าฝนที่มีปลาชุกชุม และต้นแพงพวยมียอดอ่อนๆ งามๆ น้ำพรกเผาที่ต้องตำเองถึงจะอร่อย :mrgreen: 
เมื่อครั้งที่ผู้เขียนตั้งครรภ์ลูกคนแรก เกิดแพ้ท้องอยากกิน “ยำแพงพวย” ในช่วงหน้าร้อน จึงต้องเอิกเกริกกันทั้งบ้าน น้าชายดั้นด้นไปหาต้นแพงพวย พี่ชายไปหาซื้อปลาช่อน ส่วนที่บ้านก็ตำน้ำพริกเผาไว้รอท่า
พอลูกๆ โต ก็เล่าที่มาที่ไปของอาหารให้ลูกฟัง และนานๆ ทีก็จะทำให้กินสักครั้งแล้ว 😀 
 

รูปแพงพวยน้ำ (รูปภาพจาก : https://medthai.com/แพงพวย/)

 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร