กระจกหกด้าน

5 August 2019
Posted by Kavee Chutimanon

กระจกหกด้าน เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทสารคดีสั้น ออกอากาศทุกเย็นวันจันทร์-วันอังคาร เวลา 16:00 – 16:15 น. ย้ายเวลาออกอากาศไปเป็นพฤหัสบดี – ศุกร์ เวลา 11:15 – 11:30 น. ย้ายเวลาออกอากาศไปเป็นพุธ – พฤหัสบดี เวลา 15:45 – 16:00 น. ปัจจุบัน ย้ายเวลาออกอากาศไปเป็นพฤหัสบดี – ศุกร์ เวลา 17:00 – 17:15 น. ทางช่อง 7 HD เริ่มออกอากาศครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2526[1] , [2] , [3]นับเป็นรายการสารคดีที่มีระดับความนิยมสูงสุด[4] ชื่อรายการ กระจกหกด้าน มาจากคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่ว่า คนเราทุกวันนี้ ดีแต่ส่องกระจกด้านหน้าแต่เพียงด้านเดียว ให้เอากระจกหกด้านมาส่องเสียบ้าง แล้วจะเห็นเอง
สารคดีสั้นทุกชุดของรายการ นางสุชาดี มณีวงศ์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตรายการ รับหน้าที่บรรยายและคัดสรรข้อมูลที่นำมาผลิต นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546 ยังมีการเปิดเว็บไซต์ที่รวบรวมสารคดีที่ออกอากาศไปแล้ว โดยแบ่งเป็น 6 หมวดหมู่ ได้แก่ ศิลปวัฒนธรรม ชีวิตและสิ่งแวดล้อม อาหารและโภชนาการ สุขภาพและวิทยาศาสตร์ บุคคลและสังคม รวมถึงปกิณกะสาระคติ
นับตั้งแต่การออกอากาศเป็นครั้งแรกมาจนถึงปัจจุบันนี้ เพลงประกอบไทเทิลของรายการใช้เพลง Dancing Flames ของวง Mannheim Steamroller โดยภายหลังยังคงใช้เพลง Dancing Flames มาใส่ทำนองในแนวอินเดียแต่ยังคงทำนองเดิมไว้ แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงภาพกราฟิก ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการ
ต่อมาในวันที่ 28 สิงหาคม 2558 รายการ กระจกหกด้าน ได้เพิ่มรายการใหม่ ในรูปแบบสมัยใหม่ (รวมถึงภาพ เสียง และกราฟิกแบบสมัยใหม่) เพื่อได้สาระอีกส่วนหนึ่ง ในชื่อ กระจกหกด้านบานใหม่ [5]
https://th.wikipedia.org/wiki/กระจกหกด้าน
เชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยดูรายการดังกล่าว เป็นสารคดีสั้นๆเพียง 15 นาที ยกเรื่องราว สิ่งของต่างๆมาบอกเล่าให้ความรู้ สุดท้ายตอนจบก็หักมุมเปรียบเปรย ให้แง่คิด และแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนตามแนวทางพระพุทธศาสนา
คำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่ว่า คนเราทุกวันนี้ ดีแต่ส่องกระจกด้านหน้าแต่เพียงด้านเดียว ให้เอากระจกหกด้านมาส่องเสียบ้าง แล้วจะเห็นเอง “กระจกหกด้าน” ในความหมายถ้าจะเปรียบเทียบกับการประเมินคุณค่าต่างๆ โดยเฉพาะคน สามารถนำมาปรับใช้ได้เป็นอย่างดี ทุกๆคนมั่นใจในสิ่งที่ตนเองทำว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม โดยเชื่อมั่นในตนเอง เหมือนเป็นการส่องกระจกด้านหน้าแต่เพียงด้านเดียว เห็นแต่ความคิดของตน เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ถูก ไม่ได้มีการมองหรือรับความคิดเห็นจากรอบด้าน ทำให้ขาดข้อมูลที่ควรจะเป็น หรือมีอคติในใจ ไม่ยอมรับความจริงว่า ยังมีสิ่งที่เรายังไม่รู้ไม่เห็นอีกหลายอย่างหลายด้าน ความคิดเห็นของผู้อื่น เปรียบเหมือนกระจกอีกหลายๆบาน หลายๆมุม ที่จะส่องสะท้อนให้เราเห็นด้านอื่นๆที่เราไม่เคยมอง การเปิดความคิดเปิดใจ รับฟังความคิดเห็นจากรอบด้าน จะทำให้เรารับรู้และเข้าใจในสิ่งที่ไม่เคยรู้เคยเห็นมาก่อน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร