ซอฟต์แวร์ในอดีต : Windows 3.1

win-1          หากจะพูดถึงระบบปฏิบัติการที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน คงไม่มีใครที่จะปฏิเสธว่า ส่วนใหญ่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows โดยส่วนตัวแล้ว รู้จักระบบปฏิบัติการ Windows ก็เมื่อตอนมาทำงานที่หอสมุดใหม่ๆ ซึ่งที่ฝ่ายวิเคราะห์ฯ ณ ขณะนั้น (ปี 2536) มีเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่น่าจะ 1 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows แล้ว ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็น Windows 3.1 สำหรับตัวเองแล้วก็ไม่ได้รู้จักคุ้นเคยอะไรมากนัก เพราะก่อนหน้านี้รู้จักและเคยใช้งานแต่ระบบปฏิบัติการที่เป็น MS-DOS เท่านั้น
 
          อย่าว่าแต่ไม่คุ้นเคยเลย ก็มาเห็นหน้าค่าตากันเมื่อตอนได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนี้นี่แหละ  ระบบปฏิบัติการ Windows  3.1 เกิดขึ้นในปี 2535 (ค.ศ.1992) เป็นระบบปฏิบัติการแบบ 16 บิต และต้องอาศัย MS-DOS ในการทำงานอีกทีหนึ่ง โดยระบบปฏิบัติการ Windows 3.1 นี้รองรับฟอนต์ที่เป็น TrueType ซึ่งเป็นฟอนต์มาตรฐานที่จะให้ผลลัพธ์การพิมพ์ที่ตรงกับการแสดงผลบนหน้าจอ รวมถึงมีการสนับสนุนทางด้านมัลติมีเดียและรองรับการใช้งานเครือข่ายด้วย
 
          โปรแกรมถูกออกแบบให้ MS-DOS สามารถรันได้ใน Windows อย่างไรก็ตามเกมคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องใช้งานโดยการเข้า DOS โดยตรง ทั้งนี้การบริหารไฟล์ต่างๆ ที่เคยใช้งานบน DOS นั้น เมื่อเป็น Windows 3.1 แล้ว จะใช้งานด้วยโปรแกรมที่เรียกว่า “Program Manager” และ “File Manager” เพื่อให้การเรียกใช้โปรแกรมต่างๆ ง่ายขึ้น โปรแกรมย่อยหลายๆ โปรแกรมได้รวมมาในระบบปฏิบัติการ Windows นี้ด้วย เช่น Notepad, Calculator เป็นต้น
win-2
        
win-3win-4         นอกจากนี้ สิ่งที่จำได้แม่นยำเลยทีเดียวสำหรับ Windows 3.1 คือการได้เล่นเกมไพ่ Solitaire และเกมระเบิด Minesweeper ซึ่งเกมทั้ง 2 เกมนี้ ว่ากันว่ามีไว้สำหรับให้ฝึกคลิกเมาส์ ลากเมาส์ เพื่อการใช้งานโปรแกรมต่างๆ บนระบบปฏิบัติการ Windows ได้อย่างง่ายขึ้น ซึ่งในส่วนของหอสมุดฯ ณ ขณะนั้น ตอนช่วงพักกลางวันก็จะพยายามชวนให้พี่ๆ เล่นเกมไพ่ Solitaire เพราะจะเป็นการฝึกลากเมาส์ และคลิกเมาส์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงเพลิดเพลิน และฝึกสมองไปด้วย (ยุคช่วงนั้น คอมพิวเตอร์จะไม่ค่อยมีใครกล้าจับต้อง เพราะกลัวทำพัง)
   
          ในปี 1995 ก็มีระบบปฏิบัติการ Windows ตัวใหม่เกิดขึ้นตามมาอีกเรื่อย นั่นคือ Windows 95 และในปี 1998 ก็มีระบบปฏิบัติการ Windows 98 หรือในปี 2000 ก็มี Windows 2000 เป็นต้น
 
—————————————————
Jirayu.  (2560).  รำลึกความหลัง Windows 3.1 อายุครบ 25 ปี.  สืบค้นเมื่อ 1 กรกฎาคม 2562  จาก https://www.techoffside.com/2017/04/25th-anniversary-windows-3-1/
PHHSNEWS.  (2562).  วิวัฒนาการของ Microsoft Windows 1985–2009.  สืบค้นเมื่อ 1 กรกฎาคม 2562  จาก https://th.phhsnews.com/articles/desktop/evolution-of-microsoft-windows-1985-2009.html

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร