หนังตะลุงภาคอีสาน

เมื่อประมาณกลางเดือนกรกฎาคมได้มีโอกาสดูรายการโทรทัศน์ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นรายการตะลอนข่าว ทางช่องไทยรัฐทีวี ได้มีการนำเสนอถึงเรื่องหนังตะลุงภาคอีสาน ซึ่งจำได้ว่าเคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่ก่อนก็เข้าใจว่า หากพูดถึงหนังตะลุงจะนึกศิลปะการแสดงทางภาคใต้เท่านั้น
 
หนังตะลุงภาคอีสาน หรือชื่ออันไพเราะเพราะพริ้ง คือ หนังประโมทัย ซึ่งในข่าวจะเป็นหนังประโมทัยของคณะประกาศสามัคคี จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งคุณลุงเจ้าของคณะเล่าว่า  หนังตะลุงอีสานมาจากอุบลราชธานี โดยเห็นภาคกลางเล่นหนังตะลุง ซึ่งนำมาจากภาคใต้ จึงนำมาเล่นที่อุบลราชธานีก่อน

 

talung
ที่มาภาพ : รายการตะลอนข่าว (ไทยรัฐทีวี)

 
ความแตกต่างคือ หนังตะลุงของทางภาคใต้ เวลาแสดงจะเอาขึ้นเอาลง ส่วนของทางภาคอีสานจะมีการเคลื่อนไหวเหมือนกับคน เดินกลับหน้ากลับหลังเหมือนคนพูดกัน โดยการแสดงจะแสดงแบบพื้นบ้านอีสาน และปัจจุบันได้มีการประยุกต์การแสดงมากขึ้น เพื่อไม่ให้น่าเบื่อ อย่างเช่นหนังประโมทัยของคณะประกาศสามัคคี มีการประยุกต์เอาหมอลำมาไว้ในการแสดงด้วย
 
จากเว็บไซต์ “แหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช” เรื่อง หนังประโมทัยอีสาน : หนังตะลุงของคนอีสาน  ได้กล่าวถึงหนังประโมทัยอีสานว่า มีต้นกำเนิดมาจากหนังตะลุงของภาคใต้ที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอินเดีย เกิดจากการแพร่กระจายทางวัฒนธรรม เนื่องจากแรงงานจากภาคอีสานได้เข้ามาทำงานในภาคใต้เป็นจำนวนมาก และได้นำเอาวัฒนธรรมที่ตนพบเห็นกลับไปยังภาคอีสาน แล้วปรับให้เกิดความเหมาะสมกับวัฒนธรรมของตนที่มีอยู่เดิม หนังประโมทัยโด่งดังมากในจังหวัดอุบลราชธานี และกลายเป็นศูนย์กลางแห่งแรกของหนังประโมทัยที่มีคณะหนังประโมทัยที่เก่าแก่ที่สุด
 
———————————————————————-
ชนะ เดชภิรัตนมงคล และรัชตวรรณ โพชนุกูล,  ผู้ดำเนินรายการ.  (2562).  ตะลอนข่าว [รายการโทรทัศน์].  กรุงเทพฯ: ไทยรัฐทีวี.  (14 กรกฎาคม)
ภัทราวดี พลบุญ.  (2562).  หนังประโมทัยอีสาน : หนังตะลุงของคนอีสาน.  สืบค้นเมื่อ 21 กรกฎาคม 2562 จาก  http://web2.stou.ac.th/oce/edupark/?p=1254

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร