ท่าน้ำวัดท่าไชยศิริ

วัดท่าไชยศิริ อยู่ห่างตัวเมืองไม่มากนัก ตั้งอยู่ที่ตำบลสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี อยู่ริมถนนเพชรเกษม ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ เยื้องปั้มน้ำมัน Caltex ถ้ามาจากตัวเมืองเพชรบุรีให้กลับรถที่อุโมงค์ทางแยกไปเขาทะโมนแล้วชิดซ้ายออกทางคู่ขนาน จะเห็นซุ้มประตูทางเข้าวัดท่าไชยศิริ


 
วัดท่าไชยศิริเดิมชื่อ วัดใต้ ตั้งอยู่ทางด้านใต้ของแม่น้ำเพชรบุรี เป็นเรื่องเล่าต่อๆ กันมาว่าได้มีทหารไทยหนีพม่าข้าศึกมาอาศัยที่วัดท่าไชยศิริ ได้อาบน้ำ และดื่มน้ำที่ท่าน้ำแห่งนี้ เมื่อพม่าตามมาทันและได้สู้รบกัน ฝ่ายทหารไทยได้รับชัยชนะ จึงตั้งชื่อวัดนี้ขึ้นใหม่ว่า วัดท่าไชย ส่วนคำว่า ศิริ มาเติมใหม่ภายหลัง
ศาลาท่าน้ำ วัดท่าไชยศิริ เป็นศาลาไม้สักตลอดทั้งหลัง ที่ท่าน้ำแห่งนี้เป็นท่าที่ตักน้ำไปใช้เพื่อประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และพระราชพิธีต่างๆ รวมถึงพิธีกรรมทางศาสนา ถือเป็นท่าน้ำที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และปัจจุบัน และที่ศาลาท่าน้ำแห่งนี้ท่านจะได้ชมงานปูนปั้นจากศิลปินช่างเมืองเพชร และรอบพระอุโบสถ ที่สวยงามมาก ภายในโบสถ์จะมีพระประธานในอิริยาบถยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในสามแห่งของประเทศไทย ส่วนมากจะเป็นอิริยาบทนั่ง ปางมารวิชัย
มีอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของวัดท่าไชยศิริ เพื่อให้ทุกท่านที่มาวัดแห่งนี้ ได้กราบสักการะตอนเข้ามา และก่อนกลับเพื่อความเป็นศิริมงคล และเดินทางกลับอย่างปลอดภัย ที่ได้มาวัดท่าไชยศิริแห่งนี้
และในโอกาสต่อไปกำลังขยายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ สำหรับนักเรียน นักศึกษา ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะมากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และชมโบราณสถานฝีมือช่างเมืองเพชร

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร