คำถามที่มีคำตอบ

1 May 2019
Posted by patcharee

        ในช่วงนี้นอกจากจะเป็นช่วงสอบของนักศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ยังเป็นช่วงรีบเร่งของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเช่นเดียวกัน ดังนั้นการให้บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้าช่วงนี้ก็จะเป็นเรื่องที่พบได้ซ้ำ ๆ กัน จึงขอกรุ๊ปรวมเป็นเรื่องหลัก ๆ ได้ดังนี้
          1. ปัญหาการจองใช้ห้องศึกษารายกลุ่ม เนื่องจากนักศึกษาต้องการใช้ห้องกันมาก ทั้งขอใช้ทันที ขอจองล่วงหน้า ขอจองต่อ นักศึกษาเองก็พยายามที่จะมีเทคนิคในการที่จะทำให้กลุ่มของตัวเองได้ใช้ห้องต่อเนื่องตลอด บางครั้งผู้ให้บริการสงสัยว่าอาจจะเป็นการส่งเพื่อนมาเวียนจองต่อ จึงต้องตรวจสอบรายชื่อไม่ให้ซ้ำ ถ้าห้องว่างก็แล้วไป แต่ถ้ามีนักศึกษากลุ่มอื่นต้องการใช้ ก็ต้องชี้แจงขอให้แบ่งปันให้เพื่อนใช้บ้าง บางครั้งมีการแสดงสีหน้าไม่ดี ที่ทำให้อีกกลุ่มหนึ่งไม่สบายใจด้วย (รอโปรแกรมการจองห้องออนไลน์อยู่น๊าาาาา)
          2. ปํญหาโปรแกรม EndNote  ปัญหานี้เป็นปํญหาที่รับทั้งด้านหน้าโต๊ะบริการ รับทางโทรศัพท์สายใน สายนอก โทรศัพท์มือถือ จันทร์ถึงอาทิตย์  ปัญหาที่ตอบมีหลายประการ ได้แก่                                                                                                                                  2.1 การ download โปรแกรมไม่ได้   ถ้าผู้ใช้บริการอยู่หน้าโต๊ะ เราก็ตรวจสอบความผิดปกติ แก้ไขและดำเนินการได้ทันที แต่ถ้าผู้ใช้บริการโทรศัพท์มา สิ่งแรกที่ถาม คือ อยู่ภายในหรือภายนอกมหาวิทยาลัย ถ้าอยู่ภายใน ก็ต้องถามหาความผิดปกติ แต่ถ้าอยู่ภายนอก ก็จะอธิบายว่า ผู้ใช้ฯต้องทำการติดตั้งผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย โดยการติดตั้ง VPN  ร้อยละร้อย ไม่ทราบว่า VPN คืออะไร ติดตั้งอย่างไร ต้องอธิบาย ให้ download โปรแกรมจากระบบบริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ของมหาวิทยาลัย   ( http://netserv.su.ac.th/) ให้อ่านคู่มือการติดตั้ง แล้วถึงจะเข้าเว็บไซต์ของห้องสมุดทำการ download โปรแกรม โดยเลือกว่าใช้บนเครื่อง Windows หรือ Mac  เริ่ม download product key เรียบร้อยแล้ว คลิกไฟล์โปรแกรม คลิก next ต่อไป ตอบคำถาม จนเสร็จสิ้นการติดตั้ง ก็จะเริ่มใช้โปรแกรมได้ เมื่อ download แล้ว ต้องครวจสอบที่ MsWord ที่นักศึกษาใช้อยู่ด้วยว่า เห็น tab ของ EndNote หรือไม่ ถ้าไม่เห็นก็ต้องแก้ไขกันต่อไป
                  2.2 ปํญหาการใช้ EndNote ไม่ได้ ปัญหานี้ถ้าผู้ใช้ฯมาอยู่ต่อหน้าก็จะอธิบายการทำงานเท่าที่ผู้ใช้บริการจำเป็นต้องใช้ เพราะส่วนใหญ่ก็จะเร่งรีบ ไม่ต้องการเรียนรู้ในรายละเอียดที่ตนเองไม่ต้องการใช้ ส่วนถ้าโทรศัพท์มา มักจะไม่สามารถอธิบายการใช้งานได้ มักจะนัดหมายให้มาพบ หรือให้ศึกษาจากคู่มือ  ( http://resource.lib.su.ac.th/endnote/)
                  2.3 ปัญหาการแสดงผลการอ้างอิงในตัวเล่มวิจัยไม่เป็นรูปแบบที่ต้องการ  การแสดงผลการอ้างอิงขึ้นอยู่กับ Style ที่ผู้ใช้ฯเลือกใช้ เราจะต้องสอบถามกับผู้ใช้ฯ ถึง Style ที่อาจารย์ที่ปรึกษาต้องการ แล้วจึงปรับรูปแบบให้เป็นไปตามน้ัน ซึ่งมีรายละเอียดหลายประการ เช่น ในการอ้างอิงในเนื้อหา ต้องการเพิ่มเลขหน้า ตัดตัว “p” ออก / ต้องการเอาชื่อผู้แต่งออกนอกวงเล็บ แต่ยังคงปีและเลขหน้าเอาไว้ในวงเล็บ / ต้องการให้ชื่อผู้แต่งตนไทยหลายคน คนสุดท้ายให้เป็นคำว่า “และ” แทนที่จะเป็น and หรือ & / ต้องการใส่วันที่ค้นข้อมูล และชื่อเว็บไซต์ในการอ้างอิงเว็บไซต์ / มีเอกสารหน้าตาแบบนี้จะเลือก reference type ไหนดี..เป็นต้น ซึ่งจะต้องสอบถาม พูดคุย แก้ไขและแสดงผลให้ผู้ใช้ฯ ดูจนกว่าผู้ใช้ฯพึงพอใจมากที่สุด
          3. ปัญหาการหาหนังสือสาขาวิทย์-เทคโน ภาษาไทยไม่พบ  ปัญหานี้เป็นเรื่องปกติไปแล้ว เมื่อผู้ใช้ฯมาแจ้งว่า หาหนังสือเล่มนี้ไม่พบ เมื่อตรวจสอบแล้วเห็นเป็น หนังสือสาขาวิทย์-เทคโน ภาษาไทย  ก็จะคาดการณ์ได้เลยว่า ผู้ใช้ฯ หาผิดฝั่ง เราทำได้แต่เพียงชี้แหล่งที่ถูกต้อง
              ส่วนปัญหาอื่น ๆ ก็จะเป็นปัญหาที่พบไม่บ่อยมาก และสามารถตอบคำถามและช่วยค้นคว้าให้ผู้ใช้บริการไปได้  อย่างไรก็ตามหากน้อง ๆ หัวหน้าเวร ต้องพบกับปัญหาลักษณะนี้ สามารถให้เบอร์โทรศัพท์กับผู้ใช้บริการเพื่่อติดต่อโดยตรงได้ค่ะ              

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร