UX

1 May 2019
Posted by patcharee

                    พบหนังสือเล่มหนึ่งจากการค้นหาเรื่องที่อยากอ่านในสาขาห้องสมุด เรื่อง User Experience in Libraries ที่หน้าปก มีคำว่า UX Lib เห็นว่าน่าสนใจดี เผื่อจะเลือกอ่านบางช่วงบางตอน ได้เปิดดูหน้าสารบัญก่อน จึงพบว่า แท้จริงแล้ว เราควรรู้ก่อนว่า UX คืออะไร จึงได้หาอ่านจากฐานข้อมูล จากเว็บไซต์ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับห้องสมุด จึงขอสรุปให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้อ่านเป็นเบื้องต้น
                   UX เป็นตัวย่อจากคำว่า User Experience  แปลตรงตัวว่า ประสบการณ์ของผู้ใช้ ตามปกติเรามักจะเห็นการใช้คำว่า User Experience จากวงการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือการตลาด และมักจะเห็นร่วมกับคำว่า UI หรือ User Interface ที่หมายถึงการออกแบบแพลตฟอร์มของเว็บไซต์ที่ทำไว้เพื่อสื่อสารกับผู้ใช้   UX กับ UI มีความสัมพันธ์กัน โดย UX เป็นการศึกษาผู้ใช้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเรียนรู้ผู้ใช้ว่า เขาทำอะไร ทำไปทำไม และนำผลลัพธ์ไปพัฒนา UI ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมความต้องการของผู้ใช้
                  UX หรือ User Experience  หรือ ประสบการณ์ของผู้ใช้ จึงหมายถึง การที่ผู้ใช้ตัดสินใจหรือเลือกที่จะปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง เป็นประสบการณ์การสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ ต่อจากนั้นหรือในครั้งต่อ ๆ ไป ผู้ใช้ก็จะนำประสบการณ์นั้นมาเป็นปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจ ถือว่าเป็นผลลัพธ์จากการรับรู้และตอบสนองของผู้ใช้เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับเรื่องราวต่าง ๆ หรือวัตถุต่าง ๆ
                 ตัวอย่างการพัฒนาหรือนวัตกรรมที่ใช้ UX เป็นเครื่องมือในการออกแบบผลิตภัณฑ์ คือ การออกแบบขวดซอสมะเขือเทศ ที่ตามปกติเป็นขวดแก้วมีฝาล๊อคด้านบน แต่เมื่อผู้ใช้เกิดประสบการณ์ว่า การเทซอสมะเขือเทศออกจากขวดแก้วเป็นเรื่องยากเนื่องจากข้นหนืด ไม่สามารถบีบขวดได้ และเมื่อเหลือซอสมะเขือเทศน้อย ก็จะอยู่ที่ก้นขวด ไม่สามารถเขย่าหรือเทออกให้หมดได้ เมื่อได้ทำการศึกษาประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้แล้ว  เพื่อปรับปรุงการใช้งานของผลิตภัณฑ์จึงออกแบบให้ใช้ขวดที่สามารถบีบได้ และให้ฝาอยู่ด้านล่าง สามารถวางตั้งได้เพื่อซอสจะอยู่ด้านฝาขวดเสมอ
                 ในส่วนการศึกษาประสบการณ์ผู้ใช้ในห้องสมุดนั้นมักจะเป็นการศึกษาว่า ผู้ใช้รู้สึกอย่างไรเมื่อได้ใช้บริการหรือผลิตภัณฑ์ของห้องสมุด (Listen to your users) ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้รู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ของห้องสมุด รู้สึกอย่างไรกับการให้ความช่วยเหลือหรือการสอนจากเจ้าหน้าที่ห้องสมุด รู้สึกอย่างไรกับการหาหนังสือในห้องสมุด หรือรู้สึกอย่างไรกับเว็บไซต์ของห้องสมุด ซึ่งผู้ศึกษาต้องทำความรู้จักผู้ใช้ก่อนถึงจะเข้าใจความคาดหวังของผู้ใช้  แล้วจึงมาทำความเข้าใจกับนักออกแบบ UI เพื่อสามารถออกแบบงานหรือบริการให้ตรงตามที่ UX ต้องการ โดยต้องคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เราคิดล้วนมีผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้เสมอ และจะทำอย่างไรให้เกิดการพัฒนาประสบการณ์ที่ผู้ใช้จะได้พบ  ในการทำงาน เราทุกคนก็ใช้ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน อาจประสบความสำเร็จ อาจมีปัญหาให้เรียนรู้และแก้ไข ก็ยังถื่อเป็น user experience ได้เช่นกัน แมักระทั่งเป็นการศึกษาตัวเอง (Listen to yourself)  แก้ไขปรับปรุง ให้เป็นประสบการณ์ให้เราพัฒนาต่อไป
 
https://uxlabth.com/2017/04/13/user-experience-ux-คืออะไร/
https://www.krungsri.com/bank/th/plearn-plearn/UX-หรือ-User-Experience-คืออะไร.html

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร