ท่องเที่ยวภาคตะวันตก น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

   
อากาศร้อนแบบนี้ ต้องหาที่เที่ยวคลายร้อนกันสักหน่อย หลาย ๆ ครอบครัวมักไปเดินห้างสรรพสินค้าตากแอร์เย็น ๆ บางครอบครัวเลือกที่จะไปสวนน้ำ หรือทะเล แต่ไม่ว่าจะเลือกวิธีคลายร้อนแบบไหนก็แล้วแต่ละครอบครัว แต่บางครอบครัวก็คงมีคำถามว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี จึงขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอีกสถานที่นั่นก็คือน้ำตกให้ไปพักผ่อนเล่นน้ำกันเย็น ๆ อย่างเช่นที่นี้
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากอำเภอเมืองกาญจนบุรีประมาณ 108 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 7 ชั้น มีชื่อเรียกต่างกันไปแต่ละชั้น เช่น ชั้นที่ 1 ดงว่าน ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น ชั้นที่ 3 วังหน้าผา ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว ชั้นที่ 5 ไหลจนหลง ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า แต่ละชั้นมีความสูงและความงดงามต่างกันไป ทางอุทยานฯได้ทำเส้นทางเดินสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้นและยังเป็นเส้นทางเดินศึกษา ธรรมชาติ เป็นน้ำตกที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี
การเดินไปยังน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
1. รถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่าน จ.นครปฐม ขับมาประมาณ 9 กม.จะพบสะพานลอยข้ามไปทาง จ.กาญจนบุรี ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ขับมาประมาณ 7 กม. ท่านจะพบสี่แยกให้เลี้ยวขวาเพื่อไปยัง อ.เมืองจังหวัดกาญจนบุรี จากนั้นมุ่งหน้าสู่สี่แยกแก่งเสี้ยนให้ขับไปทาง อ.ศรีสวัสดิ์ ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3199 ตัดไปออกเขื่อนท่าทุ่งนา วิ่งไปน้ำตกเอราวัณ ผ่านถ้ำพระธาตุ ทางลาดยางถึงห้วยขมิ้น
2. รถยนต์สาธารณะ
จากเมืองกาญจนบุรีขึ้นรถสองแถวจากบริเวณวัดทุ่งลาดหญ้าในเขตอำเภอเมือง ผ่านบ้านต้นมะพร้าว บ้านน้ำมุด พุดตาเซียน ถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง รถออกเวลาประมาณ 12.00 น. (เวลารถโดยสารอาจเปลี่ยนแปลงได้)
3. ทางแพขนานยนต์
จะต้องขึ้นทางชันที่เขียนว่าแพขนานยนต์ จากนั้นให้ขับไปตามทางเรื่อย ๆ ตามถนนเส้นหลักสุดทางจะเป็นแพขนานยนต์ และสามารถขับรถไปบนแพขนานยนต์ เพื่อข้ามฝั่งใช้เวลาประมาณ ไม่เกิน 10 นาที หลังจากขึ้นจากแพ แล้วให้ขับตามทางลาดยางมา ประมาณ 10 กม. จะพบกับป้ายบอกทางไป น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ทางจะเป็นลูกลังขับตามทางประมาณ 5 กม.ก็จะพบกับแพขนานยนต์อีกที่หนึ่งใช้เวลาข้าม ประมาณ 1.30 ชม. ก็จะถึงฝั่ง หลังจากขึ้นจากฝั่งให้ท่านขับตามป้าย น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นประมาณอีก 5 กม. ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 
ค่าธรรมเนียมเข้าชมผู้ใหญ่ 40 บาท/คน เด็ก 20 บาท/คน
* แหล่งที่มาข้อมูล https://www.paiduaykan.com/76_province/central/kanjanaburi/huaymaekamin.html

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร