“วิ่งได้ ไม่ใช่แค่ ได้วิ่ง”

วิ่งได้ ไม่ใช่แค่ ได้วิ่ง  หนังสือสำหรับผู้อยากวิ่งต้องอ่าน ผู้แต่งคือ สถาวร จันทร์ผ่องศรี (ครูดิน) ปัจจุบันอายุ 56 ปี ชาวจังหวัดพะเยา จบการศึกษาครุศาสตร์บัณฑิต พลศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านการทำงานมากมาย ปัจจุบันเป็นครูสอนวิ่ง เผยแพร่การวิ่งเพื่อสุขภาพ เป็นกรรมการบริหารสมาพันธ์ชมรมเดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพไทย
 
เริ่มในวัย 7 ขวบ จากการที่เห็นพี่ชายออกไปซ้อมวิ่งทุกวัน อายุได้ 10 ปี ลงแข่งวิ่งครั้งแรกระยะทาง 10 กม. ตอนนั้นอยู่ ป.4 ขออนุญาตทางโรงเรียนไปแข่ง แต่โรงเรียนไม่อนุญาต จึงแอบปีนรั้วโรงเรียนออกไปแข่ง ได้อันดับที่ 4 มีเงินรางวัล 10 บาทแลกกับตอนเช้าที่โดนเฆี่ยนหน้าเสาธง จากนั้นก็เริ่มวิ่งอย่างจริงจัง แข่งขันได้รับรางวัลมากมาย เป็นผู้มีบทบาทในการพัฒนานักวิ่งและเป็นผู้ฝึกสอนวิ่งตั้งแต่ปี 2523 จนถึงปัจจุบัน
 
วิ่งได้ ไม่ใช่แค่ ได้วิ่ง หนังสือที่คนอยากวิ่งควรหามาอ่าน เป็นทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติที่ผ่านการทดสอบทดลองมาแล้วอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเพื่อสุขภาพ จนถึงเป็นนักกีฬาแบบจริงจัง ผลงานที่ผ่านมาการันตีความสำเร็จได้อย่างแน่นอน
ตัวอย่างใจความสำคัญคือ ให้รู้จักร่างกายตัวเอง ออกแบบฝึกซ้อมให้สอดคล้องกับสมรรถภาพและข้อจำกัดของเรา อาจจะดูก้าวหน้าช้า แต่ว่ายั่งยืน
 
การหอบและเหนื่อย เกิดจากออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายและนำไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งการออกกำลังกายจะทำให้เซลล์ของเรามีประสิทธิภาพในการรับออกซิเจนมากขึ้น เราจึงหอบและเหนื่อยน้อยลงเมื่อออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
 
การเลือกรองเท้าวิ่ง ต้องรู้สึกสบาย ไม่คับไม่หลวมเกินไป รู้สึกมั่นคงเวลาวิ่ง ไม่รู้สึกถึงแรงสะท้อนกลับมาที่ข้อเท้าหรือเข่า ยืดหยุ่นและทรงตัว ผ้ากระชับเท้า ระบายความร้อนได้ดี รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับคนอื่นอาจจะเป็นรองเท้าที่แย่ที่สุดสำหรับเราก็ได้ อย่าเพิ่งตัดสินใจเลือกรองเท้าเพียงคำโฆษณา ควรทดสอบทดลองสวมใส่ด้วยตนเองเท่านั้น ถึงจะรู้ว่ารองเท้าแบบไหนเหมาะกับเท้าของเรา
 
ท่าวิ่งที่ดีขึ้นอยู่กับโครงสร้างของแต่ละคน เราต่างมีท่าวิ่งที่ดีที่สุดในแบบของเราเอง ไม่ลอกเลียนท่าวิ่งคนอื่น หลักง่าย ๆ คือ วิ่งแล้วรู้สึกเหมือนวิ่งบนพื้นที่ลื่นไหล พลิ้วเบา ใช้พลังงานน้อย วิ่งได้นาน ไม่เกิดแรงกระแทกกับพื้น วิ่งแล้วรู้สึกเป็นธรรมชาติเหมือนเวลาเดิน ผ่อนคลาย ไม่รู้ตัว ไม่ต้องคิด เหมือนใบไม้ที่ปลิวอยู่ในสายลม
 
การวิ่งระยะไกล ต้องฝึกคือความอดทน อย่าไปตั้งเป้าเรื่องสถิติหรือความเร็ว ให้เริ่มฝึกจากความอดทนของร่างกายและจิตใจก่อน วิ่งช้า ๆ ให้ได้นาน ๆ เพื่อที่จะได้คุ้นเคยกับการวิ่งระยะยาว ให้ปอด หัวใจ และระบบไหลเวียน แข็งแรงมากขึ้น ทำงานได้ดีขึ้นก่อน จึงค่อยไปพัฒนาเรื่องเวลา การฝึกซ้อมที่ดีต้องมีรูปแบบที่หลากหลาย มีความหนักสลับเบา มีเวลาให้ร่างกายได้พักฟื้น ไม่ซ้อมหนักติดต่อกันทุกวัน และต้องท่องให้ขึ้นใจว่าสุขภาพนั้นสำคัญกว่าชัยชนะ
 
เนื้อหารายละเอียดทั้งหมดในหนังสืออ่านง่าย มีภาพประกอบด้วย คิดว่าเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นออกกำลังกาย หาหนังสือเล่มนี้มาอ่านครับ ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดี ตัดสินใจลุกออกมาทำเสียก่อน ก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ลุกออกมาจากเตียง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร