ส้มโอ…นครปฐม

      ผลไม้ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครปฐม ก็คงจะเป็นส้มโอ เพราะปลูกกันมายาวนาน อำเภอนครชัยศรีเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการปลูกส้มโอ  ส้มโอสายพันธุ์ดั้งเดิม ได้แก่ พันธุ์ขาวพวง, พันธุ์ขาวแป้น, พันธุ์ทองดี, พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมคือ ทองดี, ขาวน้ำผึ้ง
 

 
       ส้มโอเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ประโยชน์มีหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นผล, เปลือก, ใบและเมล็ด ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน, ช่วยขับสารพิษในร่างกาย, ช่วยแก้อาการเมาสุรา ส่วนเปลือกส้มนำมาเป็นส่วนประกอบยาหอมสมุนไพร 
       ผู้เขียนขอแนะนำในการเลือกซื้อส้มโอ ให้ได้รสชาติหวานอร่อย ขอนำเสนอ 2 สายพันธุ์ คือ ขาวน้ำผึ้ง, ทองดี
       พันธุ์ขาวน้ำผึ้งมีลักษณะผลขนาดใหญ่ รสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อแน่น น้ำหนักดี ไม่มีรสขมหรือซ่า เนื้อมีสีขาวอมเหลือง คล้ายสีน้ำผึ้ง
 

 
       พันธุ์ทองดี มีลักษณะผลขนาดปานกลาง กลมแป้น ไม่มีจุก หัวมีจีบเล็กน้อย เปลือกค่อนข้างบาง มีต่อมน้ำมันขนาดเล็ก สีของเปลือกและผนังกลีบมีสีชมพูเรื่อๆ ฉ่ำน้ำ รสชาติหวาน    
    

 
       ขอขอบคุณข้อมูลจาก สวนส้มโอไทยทวี
 
         
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร