ไมโครโฟน

          ไมโครโฟนที่จะกล่าวถึงนี้มีใช้ประจำอยู่ที่ห้องประชุมฯ ห้องบันทึกเสียง และห้องคาราโอเกะ เป็นไมโครโฟนชนิดไดนามิค (Dynamic Microphone) ให้เราสังเกตุแบบง่ายๆ (เฉพาะของที่ทำงานเราเท่านั้นนะครับ) ก็คือจะมีสายไฟยาวๆ (สายสัญญาณ) จากตัวไมโครโฟนไปต่อเข้ากับชุดเครื่องเสียงเพื่อควบคุมเสียง

          โดยส่วนใหญ่ในงานเครื่องเสียงนิทรรศการ งานค่ายเด็กฯ และกิจกรรมต่างๆ จะไม่ค่อยได้ใช้งานไมโครโฟนชนิดนี้สักเท่าไร เพราะไม่สะดวกต่อการใช้งานเนื่องจากต้องเดินสายสัญญาณเกะกะทางเท้าของผู้ใช้บริการที่เดินผ่านไปมา งานส่วนใหญ่จึงใช้แต่ไมโครโฟนไร้สาย เพราะไม่ต้องเดินสายสัญญาณให้ยุ่งยาก ไมโครโฟนแต่ละชนิดก็มีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับงานและความเหมาะสม ในการใช้งานตามแต่ละสถานที่นั้นๆ

          ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นไมโครโฟนชนิดไดนามิค Dynamic Microphone (แบบที่ต้องต่อสาย) นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีความทนทานพอควรเหมาะกับงานแทบทุกประเภท สามารถทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ไฟเลี้ยง ให้คุณภาพเสียงที่ครอบคลุมทุกย่านความถี่ และมีความไวเสียงต่ำทำให้ตัดเสียงรบกวนที่อยู่รอบๆ ได้ในส่วนหนึ่ง 

          หลักการทำงานแบบคร่าวๆ ก็คือเป็นอุปกรณ์รับเสียง แล้วแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้า ส่งผ่านสายสัญญาณไปเข้าชุดเครื่องเสียง การเกิดสัญญาณไฟฟ้าของไมโครโฟนประกอบด้วยขดลวดทองแดง และแท่งแม่เหล็ก โดยมีแผ่นไดอะแฟรมเป็นตัวรับแรงสั่นสะเทือนของเสียง ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของขดลวดผ่านสนามแม่เหล็กเกิดเป็นสัญญาณไฟฟ้าออกมา

ตัวไมโครโฟน ประกอบด้วยสวิทช์ เปิด-ปิด

ตัวไมโครโฟนสามารถถอดออกมาเพื่อทำความสะอาด หรือซ่อมแซมได้

จุดต่อสัญญาณไฟฟ้าที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของขดลวดผ่านสนามแม่เหล็ก

ภายในประกอบด้วยขดลวดพันอยู่บนฟอร์มพลาสติกทรงกระบอกยึดติดกับแผ่นไดอะแฟรม

ด้านท้ายของตัวไมโครโฟนประกอบด้วยขั้วต่อสายสัญญาณ

 ส่วนประกอบของสายไมโครโฟนและขั้วต่ออุปกรณ์

ขั้วต่อแบบ XLR

ขั้วต่อแบบ MONO phone jack ¼ ”

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร