ลูกชิ้น (ปลาสลาด) ของฉัน

        หลังบ้านของดิฉันจะมีคลองอยู่คลองหนึ่ง เป็นคลองส่งน้ำปลายทาง เพื่อใช้ทางการเกษตร เมื่อถึงช่วงน้ำแห้ง(เดือนม.ค.เป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงเริ่มเก็บเกี่ยวอ้อย คลองชลประทานจะหยุดการส่งน้ำ เพื่อชาวไร่อ้อย) บรรดาเหล่าหนุ่มๆทั้งหลายก็จะรวมตัวกันจับปลา คลองนี้เป็นคลองธรรมชาติ ปลาที่จับได้ก็จะเป็นปลาที่กินอาหารจากธรรมชาติ ซึ่งมีปลาหลากหลายชนิดด้วยกัน เช่น ปลาช่อน ปลานิล ปลาหมอ ปลาตะเพียน ปลาสลาด เป็นต้น หลังจากจับปลาเสร็จเรียบร้อยก็แบ่งปลากัน บ้านของดิฉันเลือกเอาปลาสลาดมาเป็นส่วนใหญ่ เพราะทำลูกชิ้นอร่อยมาก เจ้าปลาสลาดที่ว่านี้ จัดอยู่ในวงศ์เดียวกันกับปลากราย มีรูปร่างเพรียว ปากกว้างไม่เกินลูกตา พื้นลำตัวมีสีเรียบ ความยาวของปลาประมาณ 20-30 เซนติเมตร วิธีการทำลูกชิ้นไม่ยุ่งยากแต่ใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะความที่เจ้าปลาชนิดนี้มีรูปร่างเพรียวทำให้แล่เอาเนื้อยากนิดหน่อย และด้วยความที่มีเนื้อน้อยจึงต้องใช้ปลาหลายๆตัว แต่เมื่อได้กินแล้วคุ้มค่ามาก ว่าแล้วจะรอช้าอยู่ใย มาเริ่มกันเถอะ
        การทำปลา ปลาสลาดที่จับมาได้ จะปล่อยทิ้งไว้ให้ตายเองสักพัก ปลาส่วนใหญ่หากปล่อยให้ตายเองแบบธรรมชาติ ตัวปลาจะแข็งไปทั้งตัว ไม่อ่อนนิ่มเหมือนกับปลาที่เราทุบให้ตาย ยิ่งปล่อยให้ปลาแข็งตายนานเท่าไหร่ยิ่งทำให้ขูดเนื้อได้ง่ายมากขึ้น จากนั้น
1.ตัดหัวปลาสลาดออก แล่เอาก้างออก
2. ล้างน้ำสะอาด
3.นำช้อนมาขูดเนื้อปลาโดยขูดจากส่วนหางไปหาส่วนหัว ซึ่งจะทำให้ก้างเล็กๆ ที่อยู่ส่วนกลางติดมากับเนื้อให้น้อยที่สุด
4.เมื่อขูดเนื้อปลาเรียบร้อยแล้ว นำไปหมักกับเครื่องปรุง เช่น น้ำปลา ซอส เป็นต้น ใส่แป้งมันนิดหน่อยเพื่อให้เนิ้อปลาเหนียว จับตัวกันยิ่งขึ้น (หรือจะไม่ใส่แป้งมันก็ได้ เพราะเนื้อปลาจะเหนียวจับตัวกันในระดับหนึ่งอยู่แล้ว) คลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้สักครู่ เนื้อปลาที่หมักจะขึ้นฟู เมื่อหมักได้ที่แล้ว จะนำไปทำลูกชิ้นยำ หรือจะเป็นแกงจืดลูกชิ้นก็อร่อยไปอีกแบบ โดยเฉพาะ หากหมัก และทำทานในวันเดียวกัน จะให้รสชาติที่เหนียวนุ่ม ความหวานและความสดของเนื้อปลา

 
 
 
 
 
 
 
 
ที่มา https://pasusat.com/ปลาสลาด/
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร