การเตรียมงานถ่ายวิดีโอ

         กล้องวีดีโอถูกออกแบบมาให้ใช้งานสำหรับการถ่ายวีดีโอโดยเฉพาะ สามารถถ่ายต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลานาน เช่น บันทึกการแสดงบนเวที หรืองานเสวนา ที่ต้องใช้ระยะเวลามากในการบันทึก สามารถติดตั้งบนขาตั้งกล้องได้ ทำให้ไม่เกิดการเมื่อยล้าของข้อมือเมื่อต้องถือกล้องนานๆ มีปุ่มปรับซูมภาพที่สะดวกต่อการใช้งาน มี Optical zoom เพื่อใช้ขยายภาพได้อย่างชัดเจน มีระบบ Image Stabilization ช่วยป้องกันภาพสั่น จากการถือกล้องสั่น โดยเฉพาะในขณะซูมภาพระยะไกล มีการบันทึกเสียงที่ชัดเจน สามารถปิดเสียงโดยรอบได้ขณะบันทึก และยังมีระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้มาก 

 
 
 

          ขั้นตอนการเตรียมงานถ่ายวิดีโอ

     1. การเตรียมกล้องถ่ายวิดีโอ สิ่งที่สำคัญมากคือ การทำความสะอาดหัวบันทึกเทป เพราะถ้าหากหัวบันทึกเทปสกปรก งานนั้นทั้งงานเราอาจไม่ได้ภาพอย่างแน่นอน 

กล้องถ่ายวิดีโอรุ่นนี้ จะมีตลับเทปไว้สำหรับทำความสะอาดหัวบันทึกเทป

การทำความสะอาดก็แคาใส่ตลับเทปเข้าไป แล้วกด Play ประมาณ 3 นาทีก็เสร็จ

 
     2. เตรียมม้วนวิดีโอ ม้วนวิดีโอบางม้วนอาจจะเป็นเพราะอายุการใช้งาน หรืองอุบัติเหตุต่างๆ ทำให้เนื้อเทปที่อยู่ภายในตลับเสีย การตรวจเช็คม้วนก่อนออกทำงาน ทำให้ลดโอกาสการผิดพลาดของเราได้ 

กรอม้วนกลับไปที่หัวม้วนทุกครั้งเมื่อทำงานเสร็จ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานครั้งต่อไป



ภาพที่เกิดจากหัวบันทึกเทปสกปรก และเนื้อเทปเสีย

 
     3. ชาร์จแบต เราควรชาร์จแบตไว้ให้เต็มเสมอทุกครั้งที่ออกทำงาน ไม่จำเป็นต้องรอให้แบตหมดก่อนจึงค่อยชาร์จ

     4. ควรเตรียมอุปกรณ์ประกอบการทำงาน เช่น ขาตั้งกล้อง ปลั๊กไฟ

     5. การมองหาทำเลที่จะตั้งกล้องถ่ายวิดีโอ การไปดูสถานที่จริงนั้นควรจะทำเป็นอันดับต้นๆ เพราะนอกจากการตั้งกล้องแล้ว ปลั๊กไฟก็มีส่วนสำคัญในการทำงาน เมื่อต้องถ่ายวิดีโอนานๆ ใช้แบตอย่างเดียวอาจไม่พอ การตั้งกล้องถ่ายวิดีโอต้องคำนึงถึงระยะซูมของกล้อง ควรตั้งกล้องให้มีระยะที่สามารถครอบคุมพื้นที่งานที่จะถ่าย

การมองหาทำเลที่จะตั้งกล้องถ่ายวิดีโอ

ตั้งกล้องชิดเก้าอี้ผู้นั่งชม เพื่อป้องกันคนเดินไปมา ผ่านหน้ากล้อง

การเตรียมปลั๊กไฟที่มีสายยาวๆ ก็มีส่วนสำคัญในการทำงาน เมื่อต้องถ่ายวิดีโอนานๆ

 
     6. การจัดองค์ประกอบของภาพ เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจ อาจใช้เทคนิคการซูมภาพเพื่อตัดสิ่งที่รกรุงรัง ที่มารบกวนสายตาของผู้ชมออกจากเฟรมภาพ แต่ต้องระวังการซูมภาพมากเกินไปอาจทำให้ภาพนั้นใหญ่จนแน่นเฟรม ดูแล้วอึดอัด

     7. ควรทราบรายละเอียดของงาน เพื่อจัดเตรียมม้วนเทปที่จะใช้ให้เพียงพอต่องาน เนื่องจากม้วนเทปเมื่อใช้ถ่ายวิดีโอไปเรื่อยๆ ก็จะหมด ทำให้ต้องเปลี่ยนม้วนเทปใหม่แทน ในขณะที่ทำการเปลี่ยนม้วนเทปอาจตรงกับจังหวะที่เป็นพิธีช่วงสำคัญพอดี ทำให้เราพลาดโอกาสได้ภาพ งานที่ถ่ายมาทั้งหมดอาจใช้ไม่ได้เพราะมัวแต่เปลี่ยนเทป

ม้วนเทปโดยทั่วๆ ไป 1 ม้วน จะมีระยะเวลา 60 นาที

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร