การเบิกจ่ายวัสดุในระบบ SAP

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยศิลปากรของเราได้มีการนำระบบบริหารทรัพยากรองค์กรที่เรียกว่า SU-ERP มาใช้แทนระบบบริหารเดิมคือระบบ MIS (Management Information System) โดยใช้โปรแกรม SAP ซึ่งผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในระบบต่าง ๆ ได้เข้ารับการอบรมและทดสอบการใช้งานมาแล้วประมาณเกือบปี และวันที่เริ่มใช้จริงคือ เดือนมกราคม 2562 ทำให้การทำงานระบบการเงิน/บัญชี พัสดุ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น ค่อนข้างช้าลงเนื่องจากระบบยังไม่เสถียร ระหว่างทำก็เกิดปัญหาจากระบบบ้าง การป้อนข้อมูลไม่ถูกต้องบ้าง แต่ละปัญหาต้องรอการแก้ไขจากทีมผู้ดูแลระบบ บางครั้งตัวผู้ทำเองก็เริ่มหงุดหงิดว่าตกลงเราทำงานไม่รู้เรื่องหรือระบบมันเกิดปัญหากันแน่ ขอเปรียบเทียบการเบิกจ่ายวัสดุในระบบเดิมและระบบใหม่ ดังนี้
จะเห็นได้ว่าการเบิกจ่ายวัสดุจากระบบ SAP นั้น มีการทำงานซ้ำซ้อน คือ ต้องน้ำใบเบิกวัสดุที่กรอกลงในแบบฟอร์มของหอสมุดฯ แล้วไปกรอกข้อมูลในระบบอีกครั้ง ทำให้การทำงานนั้นใช้เวลามากกว่าเดิมในเรื่องของเอกสาร ถึงอย่างไรก็ตามการทำงานก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป แต่สิ่งที่ต้องทำมากขึ้นคือตัวผู้ปฏิบัติงานเองต้องพยายามศึกษาเรียนรู้วิธีการ/กระบวนการทำงานของระบบ SAP ให้ได้มากและรวดเร็วที่สุด เพื่อลดความล่าช้าของงาน…และต้องให้กำลังใจตัวเองว่า…สู้…สู้ค่ะ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร