ทะเลใจ

13 February 2019
Posted by Kavee Chutimanon

……..ทุกชีวิตดิ้นรนค้นหาแต่จุดหมาย ใจในร่างกายกลับไม่เจอ
ทุกข์ที่เกิดซ้ำ เพราะใจนำพร่ำเพ้อ หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข
 
ความสุข หรือ สุข พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 นิยามว่า “น. ความสบายกายสบายใจ…”[1] คือความรู้สึกหรืออารมณ์ประเภทหนึ่ง มีหลายระดับตั้งแต่ความสบายใจเล็กน้อยหรือความพอใจจนถึงความเพลิดเพลินหรือเต็มไปด้วยความสนุก มีการใช้แนวความคิดทางปรัชญา ศาสนา จิตวิทยา ชีววิทยาอธิบายความหมายของความสุข รวมถึงสิ่งที่ทำให้เกิดความสุข
 
จากนิยามข้างต้นให้ความหมายของคำว่า “ความสุข” ไว้กว้างๆบอกแต่เพียงว่าเป็นความรู้สึกหรืออารมณ์ประเภทหนึ่งที่สบายใจ พอใจ เพลิดเพลินหรือเต็มไปด้วยความสนุก เรามาคิดกันต่อว่าถ้าเป็นเช่นนั้น ความสุขของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน เพราะความรู้สึกและอารมณ์ของคนที่สบายใจ พอใจหรือเพลิดเพลินกับสิ่งต่างๆไม่มีทางเหมือนกันทุกคน คนเราชอบตัดสินคนอื่นโดยเอาตัวเองเป็นพื้นฐาน ใครทำอะไรไม่เหมือนตนมักจะบอกว่าไมใช่ ทำไมไม่ทำแบบนี้ล่ะ ทำแบบนี้ดีกว่า  ทำให้หลายคนตามหาความสุขโดยเอาคนอื่นเป็นตัวอย่าง   
 
อยากบอกว่าหนทางหรือรูปแบบที่จะนำไปสู่ความรู้สึกที่เรียกว่าความสุขของแต่ละคนคงต่างกัน ทั้งด้วยเรื่องราวและวิธีการ และก็คงไม่ได้มีเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเท่านั้น จะเหมือนกับคนอื่น หรือเป็นแบบที่เราสร้างมันขึ้นมาเองก็แล้วแต่ ขอเพียงสิ่งที่เรียกว่าความสุขของคุณ อย่าไปสร้างปัญหา ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ทั้งคนใกล้ตัวและสังคมรอบข้าง หามันให้เจอในแบบที่เราต้องการ อย่าไปคิดว่าต้องทำให้เหมือนคนอื่นถึงจะมีความสุข อย่างที่บอกไว้ข้างต้น ความสุขมันคือความรู้สึก ทำอย่างไรก็ได้ที่ให้ตนเองรู้สึกสบายใจ บางครั้งไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย ไม่ต้องออกจากบ้าน ไม่ต้องไปดูหนังฟังเพลง ไม่ต้องไปเที่ยวเตร่ ไม่ต้องไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ก็สามารถมีความสุขได้ถ้าทำใจให้เป็นสุข เพราะความสุขมันเกิดจากความรู้สึกภายในใจ
 
หากันให้เจอครับ ขอเพียงแต่อย่าสร้างปัญหาให้ใครทั้งตนเอง คนใกล้ตัวและสังคมรอบข้าง ………………….หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข
 
บทเพลง “ทะเลใจ” ของคาราบาว ฟังครั้งใดก็รู้สึกดีทุกครั้งครับ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร