เทศกาลทำบุญข้าวปัด

17 February 2019
Posted by wassana

      
      
เมื่อถึงเทศกาลวันออกพรรษา วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันตักบาตรเทโว ประเพณีที่จังหวัดเพชรบุรี ทำติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ คือการทำขนมข้าวปัด และปีนี้พอดีลาหยุด จึงไปทำข้าวปัดกับน้า ซึ่งน้าเคยทำมาตั้งแต่สมัยแม่ยังมีชีวิตอยู่ การทำขนมข้าวปัดไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ยากสำหรับคนที่ยึดถือตามประเพณีสืบต่อกันมา สิ่งที่ต้องเตรียมในการทำข้าวปัด
1 ข้าวเหนียวขาว 2 ถั่วเขียวหรือถั่วเหลืองผ่าซีก 3 กะทิ 4 น้ำตาลทราย 5 เกลือป่น 6ใบมะพร้าว ถ้าใบอ่อนสีจะออกเหลือง ใบแก่ จะสีเขียว 7 ตอก (เอาไว้สำหรับมัด) 
วิธีทำ นำข้าวเหนียวแช่น้ำ ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เมื่อข้าวเหนียวนิ่มได้ที่แล้ว นำขึ้นจากน้ำตั้งทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำกระทิใส่กระทะทอง (สมัยก่อนจะมีกระทะสำหรับทำขนม) ที่บ้านยังมีกระทะทองมรดกป้า หรือหม้อ ไม่มีกระทะทองใช้หม้อก็ได้ ใส่น้ำตาลทราย และเกลือป่นเล็กน้อย คนให้น้ำตาลและเกลือละลาย ไม่ต้องหวานมาก ถ้าหวานมาก จะทำให้สุกช้าหรือนึ่งไม่ค่อยสุก นำข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ใส่ในกระทะกวนให้เข้ากันค่อนข้างแห้งและข้าวเหนียวสุกไม่มาก (ถ้าสุกมากเกินไป นำไปนึ่งจะทำให้ข้าวเหนียวแฉะ) ใส่ถั่วเขียวหรือถั่วเหลืองผ่าซีกคั่วสุกแล้ว ยกลงให้เย็นพอที่จะห่อได้ โดยใช้ช้อนตักข้าวเหนียวใส่ใบมะพร้าวห่อหุ้มพันให้เหลือปลายหางใว้แล้วมัดด้วยตอก หัวและท้าย คล้ายมัดข้าวต้มมัด (ตอกคือ ไม้ไผ่ที่ผ่าออกเป็นเส้นบางแบนและยาว เพื่อใช้ผูกมัด) เมื่อห่อเสร็จแล้ว นำไปนึ่ง
เป็นความเชื่อว่าเมื่อนำข้าวปัดมาตักบาตรจะเป็นการปล่อยทุกข์ปล่อยโศกปล่อยโรคปล่อยภัยจะพบกับความสุขความเจริญ เสริมสร้างความเป็นศิริมงคลให้แก่ตนเอง และครอบครัว รวมทั้งช่วยปัดโรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายออกไปจากชีวิต
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร