ย้อนอดีตกับค่ายเด็ก

นอกจากพี่เลี้ยงค่ายที่เป็นนักศึกษาและลูกหลานของพวกเราแล้วแล้ว ยังมีพี่เลี้ยงซึ่งอดีตครั้งเยาว์วัยเป็นสมาชิกค่าย และปัจจุบันเป็นนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่บอกว่าอยากใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมทำอะไร และอะไร ที่เป็นประโยชน์กับชีวิตบ้าง “น้องรัก” จึงเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงค่ายที่เข้มแข็งคนหนึ่ง “น้องรัก” เป็นหลานของพี่สมศรี ซึ่งปัจจุบันลาออกไปประกอบอาชีพส่วนตัว แต่ก็ยังใช้ชีวิตส่วนหนึ่งอยู่ในแวดวงศิลปากร และสำหรับตัวเองแล้ว “น้องรัก” ก็คือหลานคนแรกเพราะเห็นมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย
ช่วงเวลาเดียวกันตัวเองไปเก็บของพบอัลบั้มรูปเก่าๆ มีรูปของเด็กๆ ชาวค่ายรุ่นแรก และหนึ่งในนั้นมี “น้องรัก” อยู่ด้วย นึกในใจว่าเวลาผ่านไปเร็วจริงๆ เย็นนั้น “หนูตอง” ซึ่งเป็นชาวค่ายรุ่นแรกและมาเป็นพี่เลี้ยงที่ไม่เข้มแข็ง เล่าว่าให้ฟังว่านั่งคุยกับ “พี่รัก” แล้วสรุปกันว่าเหมือนกับย้อนอดีต เพราะเขานั่งอยู่ที่ห้องเดิม บรรยากาศคล้ายๆ ว่าเคยพบมาก่อน เนื่องจากครั้งแรกของค่ายก็จัดที่ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
ค่ายในครั้งแรกใช้ชื่อว่า ค่ายห้องสมุดสุดหรรษา (Amazing Library Camp) โดยชาวค่ายหลายคนมักมีความเกี่ยวกันกับชาวห้องสมุดไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แม้ตอนแรกที่มาจะไม่มีอะไรๆ ที่เกี่ยวข้องกันเลย พออยู่นานไปเริ่มผูกพันคิดถึง มีการสื่อสารต่อๆๆๆ กัน หรือบางครั้งไม่รู้จักกันหากได้พูดคุยกันแล้ว พบว่ามีหลายคนจะบอกล่าวเล่าว่าลูกหรือหลานเคยไปเป็นสมาชิกค่าย และแล้วก็จะมีเรื่องคุยๆ ต่อ จากคนแปลกหน้ากลับกลายเป็นเพื่อนกันได้ไม่ยาก
p4dsc08148dsc081881smilee0b980e0b89ae0b8b7e0b989e0b8ade0b887e0b8abe0b8a5e0b8b1e0b887e0b984e0b882e0b988e0b895e0b8b8e0b98be0b899 e0b89ce0b8b9e0b881e0b89ee0b8b1e0b8991dsc081021
ทั้งชาวค่าย และลูกหลานนับวันจะเติบโตและเข้มแข็ง การจัดค่ายแต่ละครั้ง พวกเราคาดหวังว่าจะเป็นเวทีสั่งสมประสบการณ์ให้กับพวกเขา โดยมีแรงใจของพวกเราเป็นสิ่งผลักดัน จะมีผลให้พวกเขาคิดและตั้งใจทำอย่างนี้บ้าง เมื่อพวกเขามีโอกาสที่จะทำ หรือสร้างโอกาสในการทำ
เบื้องหลังค่ายมีความสุขและความอบอุ่นมากมาย พื้นที่เท่าไรก็เขียนไม่พอ…

2 thoughts on “ย้อนอดีตกับค่ายเด็ก

  • ยังจำได้ว่า ครั้งแรกๆ สมาชิกค่ายส่วนใหญ่เป็นลูกๆ หลานๆ ชาวหอสมุด (รวมถึงลูกเราด้วย) เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้ว ต้องหลีกทางให้กับสมาชิกใหม่นอกหอสมุด เนื่องจากค่ายเราโด่งดังมาก ฮ่าๆๆๆๆๆ

  • จำได้ว่า อ.กล้วย(ประภากร) นักศึกษาคณะมัณฑณศิลป์ เป็น พี่เลี้ยงรุ่นแรก ปัจจุบันเป็นอาจารย์ภาควิชาประยุกตศิลปศึกษา คณะเดิมที่จบ หากพี่เลี้ยง และเด็กๆ ได้พบเจอกันตอนนี้ จะเป็นอย่างไรน้อ อยากรู้จัง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร