ถ้ำเลเขากอบ (Amazing Thailand)

16 January 2019
Posted by tanawan

จากประสบการณ์การเดินทางไปเที่ยวจังหวัดตรังเมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน ซึ่งดิฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวถ้ำเลเขากอบ  ณ เวลานั้น ดิฉันรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้  ไม่เคยคิดว่าประเทศไทยจะมีถ้ำแบบนี้ ที่ให้ความรู้สึกได้หลากหลายอารมณ์ ทั้งน่ากลัว หวาดเสียว (เสียวมากจริง ๆ) ตื่นเต้น ลุ้นระทึกและสุดท้ายคือความประทับใจมิรู้ลืม  จนกระทั่งเมื่อวันที่ได้เดินทางไปราชการ ณ จังหวัดตรัง เมื่อประมาณวันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2561 นั้น ทำให้ดิฉันได้รำลึกถึงความหลังเมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่ผ่านมาอีกครั้ง คือ การเดินทางไปยังถ้ำเลเขากอบอีกครั้ง เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของสถานที่แห่งนี้  แต่ก็พบว่าบรรยากาศแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก คือ ยังคงมีการควบคุมจำนวนคนในเรือ การควบคุมระดับน้ำในคลอง  เป็นต้น  
ในการเดินทางเข้าถ้ำเลเขากอบ จะเดินทางโดยเรือพาย มีเจ้าหน้าที่ประจำเรือลำละ 2 ท่าน (หน้า-หลัง)  ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตนตามข้อกำหนดที่ติดประกาศไว้ เช่น การแต่งกาย ไม่อนุญาตการใส่กระโปรง  ถึงแม้ว่าถ้าเลเขากอบจะเป็นสถานที่ไม่ใช่คลองน้ำธรรมชาติไหลผ่านปกติ เพราะมีการควบคุมและรักษาระดับน้ำ  จึงทำให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าถ้ำได้ทุกวัน เนื่องจากขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศ หากมีฝนตกหนักในช่วงก่อนหน้านี้ ปริมาณน้ำฝนมาก เร่งระบายน้ำออกไม่ทัน ส่งผลให้ระดับน้ำสูงเกินไปในบางเวลา  เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วว่าจะไม่ปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว เราก็จะไม่ได้เข้านะคะ เจ้าหน้าที่บอกว่ามีนักท่องเที่ยวบางรายก็พลาดโอกาสเช่นกัน
การล่องเรือเข้าถ้ำมีระยะทางในการล่องเรือประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เรือ 1 ลำ จะมีฝีพาย 2 คน (หน้าเรือ-ท้ายเรือ)  คอยช่วยดูแลเรา สั่งการเรา ให้ความรู้เราในระหว่างการล่องเรือตลอดการเดินทาง 4 กิโลเมตร แบบปลอดภัยและราบรื่น หลังจากที่เราออกจากถ้าจะไม่มีแม้รอยขีดข่วนจากหินงอกหินย้อยในถ้ำ  (เราต้องปฏิบัติตามคำสั่งของนายท้ายเรือทั้ง 2 แบบเคร่งครัด) 
จุดเริ่มต้นของการนั่งเรือเข้าถ้ำในตอนแรกยังธรรมดาๆ ไม่น่าตื่นเต้นเท่าไร เพดานถ้ำยังสูงไม่ต้องหลบมากนัก แต่เมื่อล่องเรือไปเรื่อยๆ เพดานถ้าจะเริ่มต่ำลงเรื่อยๆ เราต้องคอยระวังหลบหินงอก หินย้อยตลอดเวลา  ระหว่างทางมีการแวะให้เราเดินขึ้นไปชมถ้ำ ชมความงามของหินงอกหินย้อย แวะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์/อธิษฐานขอพรตามความเชื่อฯ ซึ่งมีถ้ำต่าง ๆ ดังนี้   ถ้ำคนธรรพ์   ถ้ำท้องพระโรง  ถ้ำรากไทร ถ้ำเจ้าสาว ถ้ำลอดหรือถ้ำมังกร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยจำนวนมาก หลังจากนั้นก็จะมีเรือพายมารับเราเพื่อล่องเรือต่อไปเรื่อยๆ  จุดที่ลุ้นระลึกและหวาดเสียวสุด ๆ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของการเข้าถ้ำแห่งนี้ก็ คือ การลอดท้องมังกร ตลอดระยะทางประมาณ 350 เมตร  นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องนอนราบไปกับเรือเพื่อหลบหินงอกหินย้อยเหล่านั้น เนื่องจากถ้ำมีความแคบมากๆ มืดมากๆ และเพดานถ้ำต่ำมากๆ จนหินงอกหินย้อยแทบจะกระทบปลายจมูกเรา แก้มเรา ใบหน้าเรา ตาเรา จนเราต้องหลับตาเพราะความหวาดเสียว  แต่ท้ายที่สุดเมื่อถึงจุดหมายทุกคนก็ปลอดภัยไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วนจากหินงอกหินย้อย เนื่องจากฝืมือของฝีพายทั้ง 2 ราย ที่คอยช่วยเหลือเรา ช่วงที่เรือลอยมากๆ ฝีพายก็จะใช้มือทั้งสองดันเพดานถ้ำเพื่อกดเรือให้ลงต่ำลง  เพื่อให้พวกเราทุกคนปลอดภัยจากหินงอกหินย้อยเหล่านั้น แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถเก็บภาพบรรยากาศการล่องเรือลอดถ้ำมาให้ได้ชมกัน มีเพียงภาพนิ่งภายในถ้าน้อยๆ ที่เข้าไปเดินชม แต่เพื่อนๆ อยากเห็นภาพตามที่เล่ามา สามารถหาชมคลิปบรรยากาศการล่องเรือเข้าถ้้ำเลเขากอบได้จาก YouTube มีหลายคลิปอยู่นะคะ 


Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร