บรรณารักษ์ประสานฯ

16 January 2019
Posted by tanawan

จากการปฏิบัติงาน ณ เคาน์เตอร์บริการสารนิเทศ เมื่อวันพุธที่ 2 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นวันรับพระราชทานปริญญาบัตรของนักศึกษามหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2560 ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ได้มีนักศึกษาชาวต่างชาติ คณะเภสัชศาสตร์ ได้มาติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการตรวจสอบการลักลอกวรรณกรรม (Plagiarism) ด้วยโปรแกรม Turnitin ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้  ดิฉันมีข้อจำกัดในเรื่องภาษาอังกฤษ จึงได้ประสานงานให้พี่พัชรี ช่วยสื่อสารกับนักศึกษาในเรื่องดังกล่าว ได้รับข้อมูลว่า นักศึกษาได้ไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่บัณฑิตวิทยาลัยก่อนหน้าที่จะเดินทางมาห้องสมุดฯ โดยเจ้าหน้าที่บัณฑิตฯ ให้มาติดต่อกับห้องสมุดฯ โดยตรง แต่เนื่องด้วยในเรื่องโปรแกรม Turnitin ดังกล่าวนี้  ยังไม่มีการถ่ายทอดงานจากผู้ปฏิบัติงานเดิมสู่ผู้ปฏิบัติงานใหม่ให้เป็นที่เรียบร้อย  จึงยังขาดความชัดเจนในการกระบวนการแนะนำผู้ใช้บริการ 
ดิฉันกับพี่พัชรีได้สนทนากันถึงกระบวนการใช้  iThesis ของนักศึกษาซึ่งจะมีโปรแกรมอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบการลักลอกวรรณกรรมแล้ว  เหตุใดจึงต้องใช้ Turnitin อีก ด้วยความไม่มั่นใจ จึงได้โทรศัพท์สอบถามกับเจ้าหน้าที่บัณฑิตฯ ที่รู้จักกัน ซึ่งอยู่ในงานพิธีฯ ให้แก่นักศึกษา ได้รับคำตอบว่า ไม่ต้องใช้ Turnitin ตรวจสอบแล้ว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ทางคณะวิชาฯ หากคณะวิชาอนุญาตก็จบ ซึ่งก็คล้ายๆ กับรูปแบบของบรรณานุกรม จึงได้แจ้งพี่พัชรีทราบ พี่พัชรีจึงได้อธิบายให้นักศึกษาทราบ แต่นักศึกษายืนยันว่าเจ้าหน้าที่บัณฑิตรายที่เพิ่งไปติดต่อมา ได้แจ้งว่าต้องตรวจสอบด้วย Turnitin นักศึกษาก็ยังคงยืนยันที่จะดำเนินการตามเจ้าหน้าที่บัณฑิตที่ชั้น 7  จากคำตอบที่แตกต่างจากเจ้าหน้าที่บัณฑิตฯ ทั้ง 2 รายนี้ จึงสร้างความสับสนในการให้คำตอบแก่นักศึกษา  ดิฉันจึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่บัณฑิตที่ชั้น 7 อีกครั้ง  เพื่อสอบถามข้อมูลในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน  เจ้าหน้าที่ก็ยังคงยืนยันว่าต้องตรวจสอบด้วยโปรแกรม Turnitin  ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกัน พี่พัชรีได้ช่วยโทรศัพท์ประสานงานไปยังแอดมินประจำคณะเภสัชฯ เพื่อสอบถามข้อมูลในเรื่องดังกล่าวนี้  เพื่อให้คำแนะนำและเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาในเบื้องต้นก่อน  ซึ่งได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่คณะฯ ว่า ทางคณะฯ จะทำการเปิดคลาสให้ก่อนเป็นกรณีพิเศษ  โดยขอให้ท่านอาจารย์ที่ปรึกษาฯ และนักศึกษาเข้ามาติดต่อกับเจ้าหน้าที่คณะฯ ท่านนี้โดยด่วน พี่พัชรีจึงโทรศัพท์ประสานงานกับท่านอาจารย์ที่ปรึกษาฯ พร้อมแจ้งนักศึกษาทราบ เมื่อนักศึกษาเข้าใจกระบวนการจึงรีบขอตัวกลับคณะวิชาฯ เพื่อไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาฯ  ก่อนนักศึกษาจากไป ดิฉันจึงได้ให้พี่พัชรีขอชื่อและเบอร์โทรศัพท์จากนักศึกษา เนื่องจากต้องการทราบและติดตามผลฯ จากนักศึกษาในภายหลังต่อไป  
เมื่อนักศึกษาเดินทางกลับไปประมาณ 10 นาที ก็พบว่ามีอาจารย์ท่านหนึ่งได้เดินเข้ามาติดต่อเคาน์เตอร์บริการสารนิเทศ ดิฉันจึงได้สอบถามข้อมูลความต้องการ จึงทราบว่า เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาต่างชาติรายดังกล่าว อาจารย์สอบถามหานักศึกษารายนั้น จึงแจ้งว่าเพิ่งกลับคณะวิชาฯ เพื่อไปพบท่านอาจารย์เมื่อ 10 นาทีที่ผ่านมา  แต่อาจารย์แจ้งว่า ไม่สามารถติดต่อนักศึกษาได้เลย โทรศัพท์เท่าไรก็ไม่รับสาย จึงเดินทางมาตามหาที่ห้องสมุดฯ ซึ่งในวันดังกล่าวเป็นวันพระราชทานปริญญาบัตร สัญญาณโทรศัพท์ค่อนข้างติดต่อได้ยาก ดิฉันจึงได้นำเบอร์นักศึกษาที่ขอไว้ โทรศัพท์กลับไปหานักศึกษา แต่ติดต่อค่อนข้างยากเช่นกัน ใช้ความพยายามอยู่หลายครั้งจึงติดต่อได้ และเกรงว่าตนเองจะสื่อสารไม่ชัดเจนนักศึกษาไม่เข้าใจ จึงได้แจ้งเป็น sms กลับไปอีกครั้งว่า ให้กลับมาติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาฯ ซึ่งอาจารย์กำลังรออยู่ที่ห้องสมุด
 
ในระหว่างรอนักศึกษา จึงได้สื่อสารกับท่านอาจารย์ที่ปรึกษาฯ จึงได้รับทราบว่า  วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการจบของนักศึกษารายนี้ ซึ่งจะต้องส่งรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ โดยมีเวลาถึง 16.30 น. เท่านั้น เมื่อทราบความจำเป็นดังกล่าว ของนักศึกษารายนี้ ดิฉันจึงได้รีบโทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่บัณฑิตฯ ที่ชั้น 7 อีกครั้ง อธิบายเรื่องโดยละเอียดว่านักศึกษามีความจำเป็นต้องจบฯ เจ้าหน้าที่สอบถามชั้นปี เมื่อดิฉันตอบไป เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตามรหัสที่แจ้งมายังไม่ใช่นักศึกษาปีสุดท้าย  ยังคงมีเวลารักษาสถานภาพได้ต่อไปอีก  ดิฉันจึงอธิบายว่า นักศึกษาเค้าติดเพียงเรื่องเดียว คือ การตรวจการลักลอกวรรณกรรม  และนักศึกษาคงไม่อยากจะลงทะเบียนรักษาสถานภาพอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากเป็นนักศึกษาต่างชาติ อัตราค่ารักษาสถานภาพค่อนข้างสูง หากสามารถจบได้นักศึกษาน่าจะอยากจบมากกว่าการลงทะเบียนรักษาสถานภาพต่อไป ขนาดนักศึกษาไทยที่มีอัตราค่าธรรมเนียมปกติหลายรายยังเคยมาบ่นว่าแพง ไม่อยากลงทะเบียนรักษาสถานภาพต่ออีก 1 เทอม  เจ้าหน้าที่บัณฑิตได้ตอบกลับว่า  ถึงอย่างไรก็ไม่ทัน เพราะการตรวจลักลอกฯ ยังไม่ได้ทำ รูปเล่มก็ยังไม่ได้พิมพ์ ไม่ได้เย็บเล่ม  จะทันได้อย่างไร  จึงอธิบายว่า นักศึกษาเค้าอาจจะมีการเตรียมการมาเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้ ติดเพียงจุดเดียว แต่เจ้าหน้าที่บัณฑิตก็ยืนยันว่าต้องตรวจสอบการลักลอกวรรณกรรมด้วยโปรแกรม Turnitin  จึงวางสายและไปอธิบายให้อาจารย์ที่ปรึกษาฯ ทราบ พร้อมสอบถามเรื่องการจัดทำรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ของนักศึกษา จึงทราบว่านักศึกษาและที่ปรึกษาฯ ได้มีการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถส่งเล่มได้ภายในวันนี้จริง ๆ
เมื่อทราบดังนี้ ดิฉันจึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่บัณฑิตฯ ในงานพิธีรับปริญญาฯ อีกครั้ง ได้รับคำตอบกลับว่า เจ้าหน้าที่ผู้ตอบรายนี้เข้าใจคลาดเคลื่อนไป เนื่องจากเป็น Thesis  ภาษาต่างประเทศ ทางคณะเภสัชศาสตร์ ได้มีข้อกำหนดไว้ว่าจะต้องได้รับการตรวจสอบผลงานด้วยโปรแกรม Turnitin  ดิฉันจึงได้แจ้งให้ท่านอาจารย์ที่ปรึกษาฯ ทราบอีกครั้ง  ท่านอาจารย์ฯ กล่าวขอบพระคุณเป็นอย่างมากสำหรับการบริการที่ดีมาก ตลอดจนการช่วยประสานงานระหว่างนักศึกษา เจ้าหน้าที่คณะวิชาฯ เจ้าหน้าที่บัณฑิตวิทยาลัยฯ อาจารย์ที่ปรึกษาฯ ให้เป็นอย่างดี จนแล้วเสร็จ  อาจารย์ที่ปรึกษาฯ กล่าวว่าขอบคุณมากๆ ครับ  ต่อไปเป็นหน้าที่ผมเองที่จะต้องไปประสานกับคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยต่อไป
เช้าวันรุ่งขึ้น นักศึกษาชาวพม่าคนดังกล่าวกลับมาที่หอสมุดฯ  โดยมาแจ้งว่า ตนเองจบการศึกษาเรียบร้อยแล้ว และขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่หอสมุดเป็นอย่างมากสำหรับความช่วยเหลือ พร้อมกับลากลับประเทศเมียนมาร์ในวันอาทิตย์ 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร