โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

ประวัติโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก
 โรงเรียนหมู่บ้านเด็กตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2522 ณ ริมแม่น้ำแควน้อย เลขที่316 ม.3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ ให้เปิดสอนตั้งแต่ระดับ ป.1-ป6 และเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2523 ได้ย้ายที่อยู่มาอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยมูลนิธิจินดา อิ่มจำเรียงภังคานนท์ บริจาค 151 ไร่ และมูลนิธิเด็กบริจาค 49 ไร่ พร้อมอาคารและที่พักอาศัย
โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก เปรียบเสมือนบ้านสำหรับเด็กที่ด้อยโอกาส ถูกทารุณกรรม เด็กกำพร้า ถูกทอดทิ้ง ครอบครัวแตกแยก ฐานะยากจน ซึ่งที่นี่จะรับไว้โดยการตรวจสอบข้อมูลของเด็ก ถ้าทางบ้านไม่สามารถเลี้้ยงดูได้ จะรับดูแลและให้การศึกษาโดยไม่เสียค่า ใช้จ่าย เกณฑ์ในการรับอุปการะตั้งแต่อายุ 7 ปี – จบปริญญาตรี ปัจจุบันมีการสอนตั้งแต่ ระดับชั้น ป.1-ม.6 และมีนักเรียนบางส่วนที่ไม่ได้เรียนในโรงเรียน คือ นักเรียนที่เรียนสายอาชีพ และเรียนระดับปริญญาตรี แต่ยังอยู่ในการดูแลของโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 97 คน ทางโรงเรียนจะแบ่งตารางการสอน โดยช่วงเช้าจะสอนตามหลักสูตรการศึกษา ช่วงบ่ายสอนงานฝีมือ เช่น งานไม้ การแกะสลัก การเกษตร เป็นต้น
จากการสอบถามเพิ่มเติม
1. มีนักเรียนไม่รับการดูแลจากทางโรงเรียนไหม
คำตอบ มี ถ้านักเรียนยืนยันว่าตนสามารถดูแลตัวเอง และทางโรงเรียนดูแล้วว่านักเรียนสามารถดูแลตัวเองได้จริง ก็จะให้เขาจัดการตัวเอง ใช้ชีวิตของเขาเอง
2. นักเรียนที่จบไปแล้วมีกลับหาบ้างไหม
คำตอบ มี จะมีรุ่นพี่ที่จบไปแล้ว จะกลับมาสอนหนังสือให้กับน้องๆ 
3. ห้องสมุดมีนักเรียนใช้เยอะไหม และหนังสือที่นักเรียนชอบอ่านเป็นแนวไหน
คำตอบ นักเรียนเข้าใช้เยอะพอสมควร ส่วนหนังสิือที่นักเรียนชอบอ่านส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือการ์ตูนภาพ เช่น ชุดไม่ยากถ้ายาก… เป็นต้น
4. สิ่งที่ทางโรงเรียนขาดแคลน
คำตอบ เมล็ดพันธุ์พืช เพราะใช้ในการเรียนการสอน วิชาการเกษตร เพืิ่อให้เด็กๆ ได้ปลูกผัก และพืชผักสวนครัวที่ได้ ส่วนหนึ่งไว้ำอาหาร อีกส่วนไว้ขายสามารถนำมาเป็นวิชาการขาย วิชาคหกรรม ได้อีก



 
 
 
  

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร