การยืมต่อ/หนังสือ
การยืมต่อ
ตามปกติการยืมต่อหนังสือ ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ผู้ใช้บริการสามารถทำได้ 3 ทาง คือ
1.การนำตัวเล่มหนังสือ ยืมต่อ ณ เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน
2.การยืมต่อด้วยตัวเอง ทางเว็บไซด์ของหอสมุดฯ
3.โทรศัพท์หรือ อีเมล ซึ่งจะได้รับการพิจารณาอนุญาตจากหัวหน้าฝ่ายบริการ ตามเหตุผลความจำเป็นของผู้ใช้แต่ละราย
ในปัจจุบันมีผู้ใช้จำนวนมากที่มาติดต่อสอบถาม เพื่อต้องการมายืมต่อหนังสือโดยไม่ต้องนำตัวเล่มหนังสือมา ณ เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน ซึ่งหอสมุดฯสนามจันทร์ยังไม่เคยให้บริการด้วยวิธีนี้ จะมีผู้ใช้บางคนที่มาติดต่อ แจ้งความประสงค์และความจำเป็น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการให้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากหัวหน้าฝ่ายบริการเป็นรายๆไป หรือเจ้าหน้าที่ก็จะแนะนำให้ผู้ใช้ไปดำเนินการยืมต่อด้วยตัวเอง (หนังสือไม่เกินกำหนดส่ง)ที่หน้าจอ opac ข้างหน้าเคาน์เตอร์บริการยืม-คืน หรือ หน้าเว็บไซด์ของหอสมุดฯแล้วแต่กรณีไป ซึ่งเสมือนผู้ใช้บริการก็จะไม่ได้รับการตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจถึงที่สุดได้
ฉะนั้น ฝ่ายบริการ หอสมุดฯสนามจันทร์ เห็นความสำคัญในการให้บริการและความจำเป็นของผู้ใช้ ในการอำนวยความสะดวก ความรวดเร็วและความพึงพอใจ จึงได้มีการปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันตั้งแต่ระดับหัวหน้าฝ่ายฯและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำ มาเป็นระยะหนึ่งแล้วและได้ทดลองฝึกปฏิบัติกับผู้ใช้ เพื่อการบริการและมีความเห็นร่วมกันว่า หอสมุดฯควรจัดให้บริการยืมต่อ กรณีไม่ได้นำตัวเล่มหนังสือมา ณ เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน ด้วย
การยืมต่อ กรณีไม่ได้นำตัวเล่มหนังสือมา แยกเป็น 2 กรณี
1)การยืมต่อ- กรณีหนังสือไม่เกินกำหนดส่ง
2)การยืมต่อ- กรณีหนังสือเกินกำหนดส่ง
โดยมีการสรุปแนวทางให้เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ทุกคนปฏิบัติ ดังนี้
การให้บริการยืมต่อ กรณี ไม่ได้นำตัวเล่มหนังสือมา ณ เคาน์เตอร์ยืม-คืน
คุณสมบัติของผู้ยืมได้ คือ
1.เจ้าของผู้ยืมหนังสือ
2.มีบัตรประจำตัว เช่น บัตรนักเรียน – นักศึกษา ,บัตรหอสมุดฯ เป็นต้น
3.ยืมต่อได้ตามสิทธิ์ ยังไม่เกิน 2 ครั้ง
4.หนังสือ ไม่มีผู้อื่นจองไว้
การยืมต่อ แยกเป็น
1.การยืมต่อ กรณีไม่เกินกำหนดส่ง
แนวทางการปฏิบัติ – ทำยืมต่อ (Renew)ในระบบและแจ้งผู้ใช้ เรื่อง วันกำหนดส่งใหม่,ยืมต่อครั้งนี้เป็นครั้งที่เท่าไร เป็นต้น
2.การยืมต่อ กรณีเกินกำหนดส่ง
แนวทางการปฏิบัติ
2.1 แจ้งผู้ใช้ เรื่อง การยืมต่อ มีค่าปรับ เป็นจำนวนเงินเท่าไร และต้องจ่ายเงินทันที
2.2 ทำยืมต่อ (Renew) ในระบบและแจ้งผู้ใช้ เรื่อง วันกำหนดส่งใหม่,ยืมต่อครั้งนี้เป็นครั้งที่เท่าไร เป็นต้น
2.3 ทำCollect เงินในระบบและออกใบเสร็จรับเงิน
3.การยืมต่อ-ทางโทรศัพท์ ซึ่งในปัจจุบันผู้ใช้บริการที่ติดต่อมาจะต้องได้รับการพิจารณาอนุญาติจากหัวหน้าฝ่ายบริการเป็นรายๆก่อน
การยืมต่อ-ทางโทรศัพท์ แยกเป็น 2 กรณี คือ การยืมต่อ-ไม่เกินกำหนด และการยืมต่อ-เกินกำหนดส่ง โดยให้มีแนวทางการปฏิบัติ ดังนี้
3.1 การยืมต่อ-ไม่เกินกำหนด ยืมต่อยังไม่เกิน 2 ครั้งและไม่มีผู้อื่นจองไว้ หัวหน้าฝ่ายบริการ เสนอให้เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ยืม-คืน ทำยืมต่อได้
♦ ให้เจ้าหน้าที่ฯ ทำยืมต่อ (Renew)ในระบบและแจ้งผู้ใช้ เรื่อง วันกำหนดส่งใหม่,ยืมต่อครั้งนี้เป็นครั้งที่เท่าไร เป็นต้น
♦ หากขณะนั้นเจ้าหน้าที่ฯติดภาระกิจให้บริการผู้ใช้ ณ เคาน์เตอร์ ก็ให้ชี้แจ้งผู้ใช้-ทางโทรศัพท์ควรถือสายรอหรือโทร.ใหม่ โดยนัดเวลาดำเนินการ ตามที่เห็นเหมาะสม
3.2 การยืมต่อ-เกินกำหนดส่ง กรณีนี้ให้เสนอหัวหน้าฝ่ายบริการ พิจารณาก่อน จึงดำเนินการตามความเห็นชอบของหัวหน้าฝ่ายบริการ หรือเจ้าหน้าที่ฯแนะนำผู้ใช้ ว่าต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากหัวหน้าฝ่ายบริการก่อน โดยให้ผู้ใช้แจ้งมาทาง email : sus.ref2011@gmail.com
◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊◊
–